Trong nửa đầu tháng 6/2019, lượng thuê bao chuyển đến và đi của dịch vụ chuyển mạng giữ số (Mobile Number Portability – MNP) đã có chiều lắng xuống, nhưng lúc này lại là lúc các nhà mạng tăng cường cuộc chinh phục người dùng, “giữ cũ, bắt mới”.
Theo số liệu mới nhất của cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), từ ngày 1 – 10/6/2019, sau khi rà soát trách nhiệm và nghĩa vụ của thuê bao có nhu cầu chuyển đi, MobiFone có 3.442 thuê bao, Viettel là 5.370 thuê bao, VinaPhone là 6.749 thuê bao đã chuyển sang nhà mạng khác. Đối chiếu với cùng kỳ tháng 5.2019, đã có sự thay đổi vị trí giữa hai nhà mạng Viettel và VinaPhone trong nửa đầu tháng 6.2019 về lượng thuê bao đi, tính cả hai yếu tố đăng ký và thực hiện thành công.
Như vậy, kể từ ngày dịch vụ MNP có hiệu lực tại thị trường Việt Nam (16/11/2018), số thuê bao đăng kí chuyển đi của các nhà mạng (xếp từ thấp đến cao) là: MobiFone với 118.467 thuê bao, VinaPhone là 196.369 thuê bao, còn Viettel là nhà mạng có lượng thuê bao chuyển sang nhà mạng khác lớn nhất, với 263.129 thuê bao.
Với dịch vụ MNP, nhà mạng nào có lượng thuê bao chuyển đến cao sẽ vui. Nếu hiệu số “đến và đi” là “dương”, nhà mạng đó sẽ càng vui hơn. Nhưng trong nhiều hoạt động kinh doanh, trong đó có kinh doanh dịch vụ viễn thông di động, con số khách hàng rời nhà mạng ra đi luôn là nỗi lo lớn nhất. Đại diện một nhà mạng bình luận: “Nhà mạng có gì đó hấp dẫn thì mới thu hút được thuê bao mới. Nhưng nhìn thấy lượng thuê bao tăng vào thời điểm này chưa lấy làm vui vì đó vẫn là lượng thuê bao vãng lai. Họ phải gắn bó và sử dụng dịch vụ của mình ít nhất một năm mới biết thuê bao đó thuộc vào nhóm khách nào”.
Trao đổi với các nhà mạng, dù có những ràng buộc về mặt pháp lý của dịch vụ MNP nhưng “đau đầu” nhất là hiện tượng nhiều thuê bao “khi vui thì đậu, khi buồn thì bay”, họ chuyển đến, rồi sau đó chưa lâu lại chuyển đi. Trong cuộc đua chuyển mạng giữ số hiện nay, thu hút khách hàng mới đã khó, nhưng khiến họ gắn bó dài lâu lại càng khó hơn.
Gắn bó dài lâu khó câu từ tạ?
Làm thế nào để khách hàng gắn bó lâu dài mới là câu hỏi sống còn của các nhà mạng trong thời điểm hiện nay. Khi dịch vụ MNP có hiệu lực, các nhà mạng lập tức có những chính sách mới dành cho thuê bao chuyển đến như: những gói cước ưu đãi, gia tăng trạm phát sóng, cước dữ liệu siêu rẻ để khách hàng tận dụng năng lực của hạ tầng mạng…
Nhưng nhiều nhà mạng đã bỏ quên hàng triệu thuê bao đang là khách hàng trung thành từ nhiều năm nay. Nhiều thuê bao có hàng chục năm gắn bó với nhà mạng ca thán rằng: “Nhìn những ưu đãi của nhà mạng dành cho thuê bao mới mà ham. Trong khi đó, thuê bao cũ không có gì hấp dẫn cả”. Nhiều chuyên gia về dịch vụ viễn thông cho rằng, lượng thuê bao rời đi trong thời gian sau này có cả những thuê bao có “thâm niên” nhưng “bất bình” với thái độ chăm sóc của các nhà mạng.
Để khách hàng gắn bó dài lâu là vấn đề sống còn của các nhà mạng
Chia sẻ về chủ đề làm gì để chăm sóc thuê bao trung thành, đại diện một nhà mạng uy tín với thời gian hoạt động lâu đời ở Việt Nam cho biết: “Để khách hàng tin tưởng và gắn bó, ngoài việc giữ chất lượng sóng ổn định và tầm phủ rộng sóng từ nông thôn cho đến thành thị, điều cần làm là phải chú trọng chăm sóc khách hàng gắn bó dài lâu bằng những dịch vụ cao cấp: thẻ chờ phòng thương gia tại các sân bay, kết nối các đối tác cao cấp trong các hoạt động mua sắm, nghỉ dưỡng, giải trí… với mức ưu đãi hấp dẫn. Hơn nữa, đội ngũ nhân viên tư vấn ân cần, chu đáo cũng là một trong những yếu tố tối quan trọng chiếm cảm tình từ khách hàng.”
Đã 7 tháng trôi qua nhưng cuộc chiến MNP lúc nào cũng như mới bắt đầu. Và chỉ khi được khách hàng lựa chọn đặt niềm tin và gắn bó dài lâu, doanh nghiệp viễn thông mới giữ được phong độ cho cuộc chiến dài hơi này.
P.T
Từ ngày 15/6/2019 đến hết ngày 15/8/2019, Hội viên Hạng Kim cương, Hạng Vàng và Hạng Titan của chương trình Kết nối dài lâu của MobiFone sẽ được hưởng đặc quyền ưu đãi chỉ từ 1 triệu đồng/ đêm khi sử dụng dịch vụ tại các khách sạn, khu nghỉ dưỡng và du thuyền cao cấp có mức tiêu chuẩn 4 sao trở lên.
Tử vong khi ngủ do sưởi ấm bằng than tổ ong, do ngủ trong ôtô…, và mới nhất là vụ 7 bà cháu bị nạn do sử dụng máy phát điện trong nhà. Nguyên nhân hầu hết do ngạt khí CO2 (cacbonic) và ngộ độc khí CO (cacbon monoxit). Mọi người nên cẩn trọng vì đây là hai tử thần luôn hiện diện trong ngôi nhà của bạn.
Giữa “cuộc đua” chuyển mạng giữ số, người dùng đã chính thức thành “thượng đế” khi những nhà mạng tung ra nhiều gói cước đa dạng, tăng lượng và chất đội ngũ nhân viên tư vấn. Người chiến thắng là người khiến cho số lượng thuê bao rời mạng thấp nhất.
Mạng di động Mytel (thương hiệu của Viettel tại Myanmar) đã chính thức cung cấp dịch vụ Ví điện tử MytelPay cho người dùng từ tháng 6/2019.
Ứng dụng đọc thông tin VN Ngày Nay sau 2 năm ra mắt đạt 32 triệu lượt tải, chỉ số người dùng hàng ngày lên tới 1,8 triệu người và sử dụng liên tục trong 40 phút – theo số liệu của Công ty TNHH Công nghệ Mạng thông tin Việt Nam (chủ sở hữu ứng dụng VN Ngày Nay) cung cấp.
Các nhà nghiên cứu của Kaspersky vừa phát hiện ra một chiến dịch tấn công mạng rất tinh vi nhằm đánh cắp thông tin từ các tổ chức ngoại giao, chính phủ và quân đội khu vực Nam Á.
Kaspersky Lab mới đây đã phát hiện ra một lỗ hổng mới trên Microsoft Windows, đã được sử dụng trong các cuộc tấn công của ít nhất hai nhóm tin tặc, trong đó có SandCat.
Giữa tâm điểm các vụ sàng lọc và kiểm duyệt nội dung video trên YouTube, CEO Google Sundar Pichai đã thừa nhận với phóng viên của Axios rằng Google đang gặp không ít khó khăn trong việc kiểm soát những video có nội dung xấu.
Vingroup nói đầu năm 2020, nhà máy sản xuất điện thoại thông minh Vsmart tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc (Thạch Thất, Hà Nội) sẽ đạt công suất cao nhất 125 triệu máy khi chính thức hoàn thiện.
Ngày 10/6/2019, sau hơn 4 năm thai nghén và 8 tháng chạy thử nghiệm, mạng xã hội Hahalolo đã chính thức ra mắt cộng đồng người dùng. Đây được xem là mạng xã hội tích hợp dịch vụ du lịch và thương mại điện tử đầu tiên tại Việt Nam.