Trong thời đại công nghệ hiện nay, khách hàng thường xuyên gặp gỡ các trợ lý ảo như chatbot, robot và ứng dụng thông minh.
Những công nghệ này không chỉ giúp trả lời câu hỏi về vận chuyển hay gợi ý kích cỡ mà còn thực hiện các nhiệm vụ như mang khăn tắm đến phòng khách sạn. Điều này đặt ra một câu hỏi quan trọng: Liệu sự trợ giúp từ con người hay máy móc có thực sự quan trọng?
Một nghiên cứu tổng hợp gần đây đã phân tích 327 thí nghiệm với 281.956 người tham gia nhằm so sánh hiệu quả của robot, chatbot và thuật toán với nhân viên con người. Kết quả cho thấy, mặc dù mọi người có phần hoài nghi về sự ấm áp và thân thiện của máy móc, nhưng hành vi thực tế của họ trong các tình huống như mua sắm hay làm theo lời khuyên lại không có sự khác biệt lớn giữa hai bên.
Nghiên cứu do giáo sư Holger Roschk tại Trường Đại học Aalborg (Đan Mạch) dẫn đầu đã chỉ ra rằng có ba loại tác nhân tự động: robot hoạt động trong thế giới vật lý, chatbot thực hiện các cuộc trò chuyện và thuật toán phân tích dữ liệu. Mặc dù máy móc thường đạt điểm thấp hơn con người về sự ấm áp, nhưng khi đến hành động, sự khác biệt này trở nên không đáng kể.
Ngữ cảnh cũng đóng vai trò quan trọng. Trong những tình huống khó xử, chatbot có thể ngang bằng hoặc thậm chí vượt trội hơn con người về khả năng tuân thủ và đưa ra lựa chọn. Đặc biệt, khi nhận được thông báo tiêu cực, khách hàng có xu hướng chấp nhận từ máy móc dễ dàng hơn so với từ con người do không cảm thấy bị đánh giá.
Một điểm thú vị khác là thiết kế của chatbot cũng ảnh hưởng đến sự chấp nhận của người dùng. Việc đặt tên cho robot hay chatbot giúp chúng giao tiếp hiệu quả hơn, trong khi vẻ ngoài giống con người có thể tạo ra sự chấp nhận, nhưng có thể phản tác dụng nếu quá giống.
Cuối cùng, nghiên cứu khuyến nghị rằng các công ty nên sử dụng các tác nhân nhân tạo trong những tình huống mà chúng có thể hỗ trợ nhân viên giúp họ giảm bớt gánh nặng công việc. Bài học rút ra là nên bố trí máy móc ở những vị trí mà chúng có thế mạnh, trong khi con người đảm nhận những nhiệm vụ mang tính nhân văn hơn.
Theo Earth
Sau thời gian khan hiếm hàng diễn ra nhiều ngày liên tục do nguồn cung không đủ đáp ứng cầu, người dùng đã có thể cân nhắc lên đời iPhone mới với mức giá giảm tốt so với các thế hệ trước đây.
Sau khi triển khai thành công Teen Accounts (Tài khoản Thanh thiếu niên) trên Instagram, tính năng này sẽ được áp dụng trên Facebook và Messenger, mang lại trải nghiệm trực tuyến an toàn, tích cực và phù hợp hơn cho giới trẻ tại Việt Nam.
Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) thông báo, đã triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn hạ tầng viễn thông tại các tỉnh bị ảnh hưởng bởi bão Bualoi (bão số 10) và hoàn lưu bão.
Ngày 29/9/2025, Lazada công bố hợp tác chiến lược với sàn thương mại điện tử Gmarket đến từ Hàn Quốc, mang 20 triệu sản phẩm từ các nhà bán hàng Hàn Quốc đến tay người tiêu dùng trong khu vực.
Thoả thuận hợp tác trong 3 năm nhằm trang bị và nâng cao kỹ năng chuyển đổi số cho sinh viên và thanh niên Việt Nam qua các hoạt động thực tiễn, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực của nền kinh tế số.
Bằng chiến lược khác biệt hóa sản phẩm và sự thấu hiểu sâu sắc xu hướng tiêu dùng lành mạnh, Vida Farm, những thức uống truyền thống từ thiên nhiên, đã từng bước chinh phục thị trường toàn cầu thông qua Amazon.
iPhone Air EMERALD – chiếc iPhone Air mạ vàng đầu tiên thế giới, được thương hiệu G’Ace International ra mắt sau 94 giờ chế tác, thêm một sản phẩm mang dấu ấn Việt trên bản đồ sản phẩm xa xỉ trên thế giới.
Ngày 26/9/2025, Dreame Technology, thương hiệu hàng đầu về thiết bị gia dụng thông minh chính thức khai trương cửa hàng flagship đầu tiên ở Việt Nam tại Landmark 81. Dịp này, hãng cũng đồng thời ra mắt bộ ba sản phẩm cao cấp máy hút bụi lau nhà đa năng và máy sấy tóc phun dưỡng chất.
Samsung Việt Nam vừa tung ra thị trường dòng máy tính bảng Galaxy Tab A11 có thiết kế hiện đại, nâng tầm trải nghiệm giải trí và làm việc nhờ hiệu năng mạnh mẽ được nâng cấp từ phần mềm lẫn phần cứng.
Ngày 25/9/2025, chỉ một ngày sau sự kiện ra mắt toàn cầu tại Munich (Đức), dòng điện thoại Xiaomi 15T Series cũng đã được Xiaomi giới thiệu tại Việt Nam. Không chỉ nổi bật với hệ camera Leica dẫn đầu phân khúc, Xiaomi 15T Series còn thừa hưởng phiên bản hệ điều hành Xiaomi HyperOS 3 và Xiaomi HyperAI cùng loạt tính năng lần đầu ra mắt.