NamiTech, một công ty khởi nghiệp về AI của Việt Nam, đã nhận thấy nhu cầu xác thực danh tính khách hàng bằng giọng nói trong ngành bảo hiểm và đã phát triển VoiceGate, sử dụng sinh trắc học giọng nói và chuyển giọng nói thành văn bản để xác thực người dùng, ghi lại các cuộc tư vấn và đảm bảo tuân thủ theo thời gian thực trong nhiều điều kiện môi trường, bảo mật và có khả năng vận hành ổn định 24/7.
Trong những năm gần đây, các công ty bảo hiểm Việt Nam đang nghiên cứu các giải pháp xác thực giọng nói để hiện đại hóa hoạt động, chống lại gian lận gia tăng và nâng cao trải nghiệm của khách hàng. Theo nghiên cứu của Mordor Intelligence, thị trường sinh trắc học giọng nói toàn cầu đang tăng trưởng nhanh chóng và dự kiến sẽ tăng từ 2,63 tỷ đô la Mỹ vào năm 2025 lên 5,70 tỷ đô la Mỹ vào năm 2030.
Để đảm bảo hiệu năng và khả năng mở rộng, NamiTech đã lựa chọn nền tảng điện toán đám mây Microsoft Azure và công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên từ Azure OpenAI để nâng cao hiệu quả phân tích và trích xuất thông tin từ cuộc gọi.
“Chúng tôi tin tưởng hợp tác với Microsoft để phát triển VoiceGate, một giải pháp AI tiên phong ‘Make in Vietnam’, đang thay đổi toàn diện ngành bảo hiểm. Dựa trên công nghệ đám mây và AI tiên tiến của Microsoft, VoiceGate mang đến khả năng nhận dạng giọng nói liền mạch và chính xác, nâng cao trải nghiệm khách hàng và tối ưu hóa hiệu quả hoạt động” – bà Đỗ Thị Trang, Đồng sáng lập kiêm Giám đốc Phát triển Kinh doanh của NamiTech cho biết.
Việc lựa chọn Azure cho phép VoiceGate tận dụng hạ tầng mạnh mẽ và linh hoạt, dễ dàng mở rộng theo nhu cầu khách hàng mà không cần đầu tư thêm về phần cứng. Giải pháp cũng đáp ứng tiêu chuẩn bảo mật và tuân thủ quốc tế, giúp các doanh nghiệp bảo hiểm yên tâm triển khai ở quy mô lớn.
Tận dụng nền tảng đám mây Azure, công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên từ Azure OpenAI đã hỗ trợ VoiceGate nhận dạng và phiên âm giọng nói liền mạch và chính xác. Sự tích hợp này cho phép VoiceGate cung cấp các tương tác nâng cao với khách hàng, giảm thời gian phản hồi và cải thiện trải nghiệm người dùng. Các mô hình AI mạnh mẽ của Azure OpenAI cũng giúp VoiceGate liên tục học hỏi và thích ứng, đảm bảo hiệu suất và độ tin cậy cao.
Ngoài ra, dựa trên công nghệ khử nhiễu tiếng ồn môi trường độc quyền của NamiTech, VoiceGate còn cho phép ghi âm và xác thực tại hầu hết các môi trường giao tiếp ồn ào thông thường như quán cafe vỉa hè hay chợ truyền thống. Đặc biệt, VoiceGate đã đáp ứng được yêu cầu về thời gian gián đoạn dịch vụ không vượt quá 4 giờ mỗi tháng – một tiêu chuẩn nghiêm ngặt mà các hệ thống phục vụ ngành bảo hiểm phải tuân thủ.
“Trước VoiceGate, việc lên lịch cuộc gọi với khách hàng luôn là một thách thức. Các chuyên viên tư vấn phải tìm một nơi yên tĩnh, đôi khi phải chờ đợi nhiều ngày chỉ để xác nhận thời gian. Nhưng giờ đây, họ có thể nói chuyện với khách hàng ngay cả khi đang ở quán cà phê đông đúc hay khu chợ ồn ào. Tính năng xác thực giọng nói hoạt động hoàn hảo, và họ có thể dễ dàng xử lý 10 cuộc tư vấn mỗi ngày mà không làm gián đoạn lịch trình của bất kỳ ai” – bà Đỗ Thị Trang cho biết thêm.
Tính đến thời điểm hiện tại, VoiceGate đã được triển khai tại nhiều doanh nghiệp bảo hiểm lớn tại Việt Nam như Bảo Việt Nhân thọ, Prudential Việt Nam và Manulife Việt Nam. Hệ thống giúp tự động hóa quy trình xác thực danh tính và phân tích nội dung tư vấn, đảm bảo sự minh bạch và chính xác trong hoạt động kinh doanh, đồng thời giảm đáng kể áp lực cho đội ngũ giám sát và hỗ trợ vận hành.
Một điểm nổi bật khác là VoiceGate có thể xử lý khối lượng lớn các phiên tư vấn cùng lúc, không gây gián đoạn. Đây là yếu tố đặc biệt quan trọng trong ngành bảo hiểm, nơi số lượng phiên tư vấn cần ghi âm có thể tăng lên đột biến tuỳ thời điểm.
Ông Dhanawat Suthumpun, Giám đốc Điều hành Microsoft Thái Lan và các thị trường mới nổi bao gồm Việt Nam khẳng định, hiện nay, AI không chỉ là cuộc chơi của các tập đoàn lớn mà là cơ hội vàng để các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam có thể bứt phá, tạo ra những sản phẩm mang dấu ấn trí tuệ Việt. Trên hành trình đó, mô hình hợp tác giữa các bên thể hiện rõ vai trò của hệ sinh thái trong việc đưa AI vào thực tiễn: từ startup sáng tạo giải pháp, đến tập đoàn công nghệ toàn cầu cung cấp nền tảng, và đối tác bản địa đồng hành triển khai.
Lộ trình ba bước “ACT” (Assess – Calibrate – Transform) nhằm thúc đẩy ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong sản xuất và vận hành doanh nghiệp
“Cẩm nang khai thác tiềm năng ngành hàng Thực phẩm trên Amazon” là bộ tài liệu chiến lược toàn diện Amazon Global Selling Việt Nam vừa công bố, được thiết kế tỉ mỉ nhằm cung cấp cho các nhà sản xuất và nhà cung cấp Việt Nam những hiểu biết thiết thực, giúp họ đạt được thành công trong thị trường thực phẩm đầy tiềm năng.
Câu hỏi đặt ra là có thể biết được chính xác cả về số lượng lẫn giá trị hàng hóa trong kho ngay lập tức không? Câu trả lới là CÓ, nhưng chỉ sau khi chuyển đổi số, hơn thế nữa, nhà quản lý còn biết được những thông tin mà quản lý kho truyền thống không thể đáp ứng. Bài này chúng ta làm quen với lời giải xây dựng kho số (digital store) và kho thông minh (smart store).
Ngày 23/9/2025, Công ty Cổ phần Công nghệ Sapo ra mắt Sapo Accounting – phần mềm kế toán dễ dùng, hợp nhất dữ liệu đa kênh cho hộ kinh doanh và doanh nghiệp. Đặc biệt, hơn 230.000 khách hàng đang sử dụng và ký mới phần mềm quản lý bán hàng Sapo sẽ được sử dụng miễn phí phần mềm kế toán này.
Hoàn thiện nền tảng AI có chủ quyền cho Việt Nam là bài toán lớn đang được bàn thảo nhiều gần đây, tại NVIDIA AI Day Ho Chi Minh City, ông Lê Hồng Minh, Nhà sáng lập & Chủ tịch VNG, đã chia sẻ những sáng kiến góp phần xây dựng giải pháp này.
Keysight Technologies vừa giới thiệu hai mô-đun mở rộng dải tần sóng mm mới, bao gồm mô-đun NA5305A Frequency Extender mở rộng tới 170 GHz và mô-đun NA5307A Frequency Extender mở rộng tới 250 GHz, và bộ công cụ the 85065A Precision Calibration Kit 0.5 mm.
Cisco tiếp tục khẳng định cam kết đồng hành cùng Việt Nam trong hành trình chuyển đổi số quốc gia bằng việc ra mắt Phòng thí nghiệm Mạng quang định tuyến 5G (5G Routed Optical Networking – 5G RON) tại Hà Nội.
MediaTek, đã công bố ra mắt nền tảng di động tiên tiến nhất của hãng: MediaTek Dimensity 9500, tạo ra các hiệu năng mới về AI trên thiết bị, khả năng chơi game đẳng cấp console và hiệu suất năng lượng.
Từ việc giải đáp các câu hỏi nghiệp vụ trong vòng chưa đầy một phút đến tổng hợp báo cáo tài chính chi tiết trong vài giây, “thần đèn” Genie – trợ lý AI nội bộ của VietinBank đang hỗ trợ tối ưu quy trình làm việc và nâng cao năng suất lao động tại một trong những ngân hàng lớn nhất Việt Nam.
Thương hiệu Âm thanh Bosch đã tổ chức sự kiện “Beyond Next: Đón đầu xu hướng âm thanh hội họp và thông báo cùng Bosch”, giới thiệu loạt giải pháp công nghệ mới trong hai lĩnh vực Âm thanh hội nghị và Âm thanh thông báo.