Khi những thương hiệu bền bỉ chuyển mình trên TikTok Shop

Các thương hiệu có tuổi đời hơn 40 năm như văn phòng phẩm quốc dân Thiên Long, thương hiệu nội ngoại thất nhựa và inox Qui Phúc đã trẻ hóa thương hiệu và tìm được một cách khác tiếp cận thị trường trên các nền tảng như TikTok Shop.

Trẻ hóa để thành công

Hơn 4 thập kỷ có mặt trên thị trường, Tập đoàn Thiên Long đã trở thành thương hiệu quốc gia được biết bao thế hệ học sinh, sinh viên Việt Nam ưa chuộng. Với hệ thống phân phối gần 56.000 điểm bán cùng vị thế dẫn đầu tuyệt đối trong hàng chục năm, tưởng chừng như Thiên Long đã có thể yên vị trong “vùng an toàn”. Nhưng ngay từ năm 2017, thương hiệu này đã “dấn thân” vào một địa hạt còn rất mới mẻ ở thời điểm bấy giờ: thương mại điện tử (TMĐT).

Năm 2017, khi TMĐT tại Việt Nam vẫn còn là một khái niệm sơ khai, các sàn chủ yếu là nơi mua bán hàng gia dụng, thời trang. Thói quen mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng chưa định hình, đặc biệt với ngành hàng văn phòng phẩm có giá trị đơn hàng nhỏ, việc phải trả thêm phí vận chuyển cho một vài cây bút, một quyển vở khiến người dùng ngần ngại. Thương mại điện tử ở Thiên Long có một “mở màn” khó khăn và chờ đợi cơ hội “lội ngược dòng”.

Mọi chuyện thay đổi khi đại dịch COVID-19 tạo tiền đề cho một cuộc dịch chuyển hành vi tiêu dùng, đưa người mua từ các kênh offline lên online. Năm 2019, khi TikTok Shop chính thức ra mắt tại Việt Nam, Thiên Long đã không ngần ngại trở thành một trong những thương hiệu lâu đời đầu tiên gia nhập sân chơi này.

Gia nhập là một chuyện, để chiếm lĩnh lại là một thử thách hoàn toàn khác. Đại diện thương hiệu Thiên Long chia sẻ: “Ban đầu, chúng tôi nhìn nhận TikTok như một kênh truyền thông hiệu quả để kết nối với giới trẻ. Nhưng để biến sự kết nối đó thành doanh số lại là một bài toán hoàn toàn khác. Nền tảng mới, thay đổi liên tục. Chúng tôi đã và đang miệt mài thử nghiệm, kiên trì đổi mới và không ngừng đúc kết kinh nghiệm để thực sự ‘bắt sóng’ được hành vi người dùng và tìm ra công thức thành công cho riêng mình.”

Bằng sự kiên trì và tinh thần không ngừng thích ứng , Thiên Long đã vươn lên trở thành một trong những “cái tên” dẫn đầu trong ngành hàng Sách và Văn phòng phẩm của TikTok Shop. Chỉ riêng trong mùa Mega Sales 2024, thương hiệu đã bán ra hơn 200.000 đơn hàng, ghi nhận mức tăng trưởng 200% và xuất sắc dẫn đầu doanh thu toàn ngành trên TikTok Shop.

Thành công của Thiên Long trên TikTok Shop không đơn thuần đến từ việc nắm bắt đúng xu hướng. Đó là kết quả của một chiến lược tổng thể, nơi mục tiêu “kết nối người dùng trẻ” bắt nguồn từ nỗ lực “trẻ hóa” từ trong cốt lõi.

Khi những thương hiệu bền bỉ chuyển mình trên TikTok Shop - Thiên Long

Trong nhiều năm liền, Thiên Long đã không ngừng làm mới mình. Các sản phẩm của Thiên Long không chỉ là những học cụ đảm bảo chất lượng, mà còn được khoác lên mình lớp áo “thời trang”, bắt mắt, trở thành nguồn cảm hứng sáng tạo cho người học. Từ những bộ bút màu pastel thời thượng đến các dòng sản phẩm kết hợp với nhân vật hoạt hình được yêu thích, Thiên Long đang chứng tỏ mình không hề già cỗi.

Bên cạnh các phiên livestream, kênh TikTok của Thiên Long đầy ắp những nội dung sáng tạo, những video “unboxing” hấp dẫn, những mẹo học tập hữu ích, qua đó xây dựng một cộng đồng khách hàng trung thành và yêu mến thương hiệu một cách tự nhiên.

Hiện tại, Thiên Long đã đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng đội ngũ sáng tạo nội dung và tự vận hành hoạt động livestream riêng. Điều đáng nói, đội ngũ nòng cốt này là những người rất trẻ, song, với sự nhạy bén và thấu hiểu người dùng trên nền tảng, đã vạch ra hướng đi hiệu quả giúp tạo ra doanh thu ổn định cho doanh nghiệp.

Thu gọn sự cồng kềnh

Ra đời từ năm 1985, các sản phẩm của thương hiệu nội ngoại thất nhựa và inox Qui Phúc – từ chiếc ghế đẩu quen thuộc trong mỗi gia đình, chiếc giường gấp tiện lợi cho đến bộ bàn ghế quán xá – đã trở thành một phần thân thuộc trong đời sống của hàng triệu người tiêu dùng Việt.

Đánh giá bối cảnh kinh doanh hiện tại, lãnh đạo doanh nghiệp cho biết chuyển đổi số là con đường tất yếu bởi thói quen mua sắm các mặt hàng nhà cửa – đời sống của người Việt đã có những thay đổi rõ rệt. Nếu như trước đây, người tiêu dùng phải đến tận nơi, chọn tận tay một chiếc tủ nhựa cho gia đình, thì giờ đây nhiều người đã sẵn sàng đặt mua sản phẩm online, tự lắp ráp tại nhà. Tuy nhiên, do đặc thù sản phẩm cồng kềnh, chi phí vận chuyển cao, cho tới tận đầu năm 2024, hiện diện của Qui Phúc trên TMĐT vẫn gần như không đáng kể.

“Trong suốt nhiều năm, việc mang một sản phẩm “to bất thường” lên TMĐT vẫn bị coi là một điều táo bạo, không ai tin Qui Phúc có thể làm được. Việc hoạch định chiến lược phát triển TMĐT đối với chúng tôi – ở thời điểm đó – như mò kim đáy bể. Nhưng chỉ sau một khoảng thời gian thử sức ngắn với nền tảng TikTok Shop, chúng tôi đã có đã có những đơn hàng đầu tiên. May quá, chúng tôi đã tìm thấy chiếc kim rồi!”, đại diện Qui Phúc chia sẻ. 

Khi những thương hiệu bền bỉ chuyển mình trên TikTok Shop - TikTok Shop Qui Phúc

Không chỉ tận dụng tối đa các chính sách hỗ trợ vận chuyển hàng cồng kềnh từ nền tảng nhằm giúp giảm bớt gánh nặng chi phí của cả người bán và người mua, thách thức lớn nhất về logistics đã được Qui Phúc giải quyết một cách khéo léo. Thay vì đưa toàn bộ sản phẩm lên sàn, doanh nghiệp tập trung đẩy mạnh các sản phẩm có khả năng gấp gọn, dễ dàng đóng gói trong các thùng carton tiêu chuẩn, không chỉ giúp giảm chi phí vận chuyển mà còn nâng cao trải nghiệm “đập hộp” của khách hàng.

Song song, đội ngũ Qui Phúc cũng “chăm chỉ” sản xuất nội dung hữu ích: hướng dẫn cách gấp/mở, lắp ráp sản phẩm hay biến một góc phòng nhỏ trở nên tiện nghi hơn với đồ nội thất Qui Phúc,… Các phiên livestream được vận hành như một “showroom online” thực thụ, nơi đội ngũ bán hàng vừa tư vấn về sản phẩm, vừa giải đáp thắc mắc cho khách hàng, mang đến trải nghiệm mua sắm chân thực như mua tại cửa hàng.

Tuy mới chỉ gia nhập thị trường TMĐT vỏn vẹn 1 năm, thương hiệu đã thành công bán ra hơn 43.000 đơn hàng. Chỉ tính riêng trong Quý 1/ 2025, thương hiệu ghi nhận mức tăng trưởng GMV trung bình hàng tháng lên tới ba con số và đã vượt 7% kế hoạch đề ra. Với tốc độ hiện tại, lãnh đạo doanh nghiệp cho biết dự báo doanh thu năm 2025 sẽ gấp 7 lần so với năm 2024.

Có thể bạn quan tâm
EDTECH EXPO 2025, giải pháp công nghệ để giáo dục lan tỏa và hấp dẫn hơn

Với chủ đề “Học tập không giới hạn – Khám phá sức mạnh Edtech”, triển lãm Công nghệ giáo dục EDTECH EXPO 2025 sẽ mở ra không gian kết nối những đơn vị công nghệ tại Việt Nam với các cơ quan giáo dục và giới thiệu những giải pháp công nghệ giáo dục tiên tiến nhất đến cộng đồng.

Khi IT và OT kết hợp, nhiều lỗ hổng an ninh mới hình thành

Sự phân tách giữa Công nghệ Thông tin (IT) và Công nghệ Vận hành (OT) đang dần biến mất khi quá trình chuyển đổi số tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương (APAC) ngày càng gia tăng. Theo Kaspersky, việc hai lĩnh vực này kết hợp với nhau đang tạo ra nhiều lỗ hổng an ninh mạng mới, đòi hỏi các doanh nghiệp phải triển khai hệ thống phòng thủ thông minh và đa tầng.

Grab ứng dụng AI để kiểm tra chất lượng xe của đối tác

Grab vừa công bố ứng dụng AI vào quy trình kiểm định xe của các đối tác tài xế, cho phép kiểm định và đánh giá một cách toàn diện chất lượng của các xe ô tô đang cung cấp dịch vụ GrabCar Plus và dịch vụ vừa được ra mắt – GrabCar Premium.

20 ngàn khách tham dự Conviction 2025 ngày đầu tiên, nhiều thảo luận quan trọng về Blockchain và AI

Hơn 80 diễn giả quốc tế và hơn 20.000 lượt tham dự trong ngày đầu tiên của Conviction 2025, hơn 40 bài nghiên cứu chuyên sâu, tham luận và tọa đàm tại 2 sân khấu chính cùng các hoạt động trải nghiệm bên ngoài, thu hút sự chú ý và blockchain và AI.

OpenAI ra mắt mô hình AI tiên tiến nhất cho đến nay

OpenAI đã chính thức công bố GPT-5, mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến nhất của hãng tính đến thời điểm hiện tại.

Kết nối startup và doanh nghiệp ứng dụng GenAI giải bài toán thực tiễn

Theo kết quả của Quỹ đầu tư GenAI Fund vừa công bố, sự kiện GenAI Open Innovation Vietnam 2025 đã tạo ra 88 cặp ghép (match) giữa startup và doanh nghiệp, trong đó 43,8% đã tiến tới thảo luận Proof of Concept (PoC) về giải pháp GenAI. Được Amazon Web Services (AWS) tài trợ và Renova Cloud hỗ trợ triển khai, chương trình vượt kỳ vọng với hơn 400 lượt đăng ký, gần 300 người tham dự trực tiếp.

VPBank triển khai nền tảng học tập AWS Skill Builder, nâng cao năng lực điện toán đám mây cho nhân sự 

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa công bố chương trình đào tạo nội bộ điện toán đám mây tích hợp nền tảng học trực tuyến AWS Skill Builder của Amazon Web Services (AWS) nhằm thúc đẩy văn hóa học tập liên tục trên quy mô lớn.

Ngày Đổi mới Công nghệ Điện 2025: ABB trình diễn loạt giải pháp mới thông minh, an toàn và bền vững

Mới đây, ABB đã tổ chức Ngày Đổi mới Công nghệ Điện 2025 tại Hà Nội, thu hút gần 250 khách tham dự là đối tác và khách hàng trong các ngành và lĩnh vực kinh tế. Tại đây, ABB đã trình diễn ấn tượng các giải pháp công nghệ kết hợp số hóa và trí tuệ nhân tạo mới nhất giúp doanh nghiệp, tổ chức chuyển đổi theo hướng thông minh, an toàn và bền vững hơn.

Cisco và ETC hợp tác phát triển Trung tâm dữ liệu bảo mật cho tương lai số của Việt Nam

Cisco và ETC sẽ cùng phát triển mô hình thử nghiệm (Proof of Concept – viết tắt là POC) cho hạ tầng số an toàn và có khả năng mở rộng, nhằm hỗ trợ các sáng kiến chuyển đổi số quốc gia của Việt Nam.

Visa và Petrolimex ra Thẻ đồng thương hiệu dành cho cá nhân và doanh nghiệp

Thẻ đồng thương hiệu mang đến trải nghiệm thanh toán nhanh chóng, an toàn hơn và loạt ưu đãi độc quyền dành riêng cho khách hàng của Petrolimex, giúp việc quản lý chi tiêu trở nên đơn giản và hiệu quả hơn cho cả người tiêu dùng cá nhân và các doanh nghiệp vận hành đội xe quy mô lớn