Facebook gỡ bỏ 10 triệu tài khoản mạo danh các nhà sản xuất nội dung lớn nhằm trực lợi

Nhằm giúp người dùng có trải nghiệm Bảng tin (Feed) chất lượng và hỗ trợ các nhà sáng tạo nội dung tài năng tiếp cận nhiều khán giả hơn, Meta vừa công bố loạt biện pháp mạnh mẽ để hạn chế tình trạng chia sẻ nội dung spam trên Facebook.

Gần đây, Facebook đã khởi động một chương trình dài hạn với mục tiêu cải thiện Bảng tin (Feed) và giúp các nhà sáng tạo nội dung tài năng có cơ hội bứt phá, bắt đầu bằng các nỗ lực nhằm giảm thiểu nội dung spam. Chỉ trong nửa đầu năm 2025, Facebook đã xử lý khoảng 500.000 tài khoản tham gia vào hành vi spam hoặc tương tác giả mạo, đồng thời áp dụng các biện pháp như hạn chế bình luận, giảm mức độ phân phối nội dung, và ngăn chặn các tài khoản spam này tạo doanh thu. Nền tảng cũng đã gỡ bỏ khoảng 10 triệu tài khoản mạo danh các nhà sản xuất nội dung lớn.

Dù vậy, vấn nạn nội dung spam, từ các video, hình ảnh đến bài đăng, vẫn thường xuyên xuất hiện. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng mà còn gây trở ngại cho những nhà sáng tạo nội dung nhiệt huyết trong việc tạo ấn tượng với công chúng.

Nội dung spam là nội dung không nguyên bản, mà được sao chép hoặc tái sử dụng nhiều lần mà không ghi nguồn, không xin phép hoặc không chỉnh sửa nội dung một cách rõ ràng, hợp lý. Meta hoàn toàn ủng hộ việc chia sẻ nội dung hoặc làm video phản hồi khi có yếu tố sáng tạo cá nhân. Tuy nhiên, Meta sẽ xử lý nghiêm các trường hợp chỉ đơn thuần đăng lại nội dung của người khác để trục lợi.

Meta sẽ giảm mức độ phân phối đối với toàn bộ nội dung từ những tài khoản thường xuyên tái sử dụng nội dung của người khác một cách không hợp lệ, đồng thời tạm dừng khả năng tạo doanh thu của những tài khoản này. Với các video bị phát hiện trùng lặp, Facebook sẽ ưu tiên phân phối bản gốc và giảm hiển thị các bản sao chép. Meta cũng đang thử nghiệm tính năng gắn liên kết dẫn người xem về nội dung gốc, nhằm đảm bảo quyền lợi cho các nhà sáng tạo.

Meta khuyến khích nhà sáng tạo tuân thủ một số nguyên tắc để nội dung có thể tiếp nhận người xem hiệu quả hơn:

  • Tạo nội dung gốc: Nội dung tự quay, tự sản xuất luôn có ưu thế phân phối cao hơn. Nhà sáng tạo có thể chia sẻ cùng nội dung trên các tài khoản mạng xã hội của mình.
  • Thêm yếu tố sáng tạo rõ ràng: Nếu bạn sử dụng nội dung từ nguồn khác, hãy chỉnh sửa hoặc thêm bình luận, lời thoại để tạo giá trị mới cho người xem. Những chỉnh sửa đơn giản như ghép nối các đoạn video hoặc thêm watermark sẽ không được coi là yếu tố chỉnh sửa mang lại ý nghĩa.
  • Kể câu chuyện có chiều sâu: Nội dung có thông điệp hoặc kể chuyện chân thật thường thu hút người xem hơn. Dù nội dung có thời lượng ngắn hay dài, bạn đều có thể chia sẻ trên Facebook, nhưng hãy tránh các video quá ngắn và không mang lại giá trị cho người xem.
  • Tránh chèn watermark hoặc đăng lại từ ứng dụng khác.
  • Viết caption chất lượng: Tránh viết hoa toàn bộ, chèn link và chỉ nên dùng tối đa 5 hashtag.

Facebook sẽ lần lượt triển khai những cập nhật này trong thời gian tới để đảm bảo các nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng này làm quen với sự thay đổi này.

Dịp này, Meta cũng ra mắt tính năng phân tích chi tiết từng bài đăng (post-level insights) trên Professional Dashboard, giúp người dùng hiểu rõ lý do nội dung bị hạn chế hiển thị. Ngoài ra, trong mục Hỗ trợ (Support) trên Trang hoặc hồ sơ chuyên nghiệp, nhà sáng tạo có thể theo dõi tình trạng phân phối và tạo doanh thu của tài khoản.

Facebook gỡ bỏ 10 triệu tài khoản mạo danh các nhà sản xuất nội dung lớn nhằm trực lợi - AD 4nXea3ICU jA6kJlxyoYA9CmovEdPM7le BfxVNZF0XOk3QaSPOMR3CVGEE
Có thể bạn quan tâm
Cuộc thi “Viết Chữa Lành” đã tạm dừng vì bị mạo danh để lừa đảo

Ngày 15/07/2025 – BOOKAS – nền tảng sách điện tử và sách nói đã thông báo tạm dừng cuộc thi “Viết Chữa Lành” được phát động từ ngày 26/06/2025 do xuất hiện nhiều hành vi mạo danh Ban Tổ Chức BOOKAS để lừa đảo hàng trăm triệu đồng từ người muốn tham gia cuộc thi.

Electro-Voice EVIVA, dòng loa “Made in Vietnam” thêm mẫu mới

Electro-Voice, thương hiệu âm thanh có xuất xứ Mỹ đã công bố dòng loa EVIVA mới trong sự kiện ra mắt sản phẩm mới được tổ chức tại TP.HCM với sự phối hợp cùng Trung Chính Audio – đơn vị phân phối chính thức dòng loa EVIVA tại thị trường Việt Nam.

Trung Quốc nghiên cứu biến rượu methanol thành đường trắng

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa tạo bước đột phá về công nghệ sinh học: tìm ra cách hiệu quả để chuyển đổi carbon dioxide (CO₂) thành carbohydrate phức hợp, gồm đường, fructose, glucose và các hợp chất hữu cơ khác.

iTECH EXPO 2025 khép lại, thành công vượt ngoài mong đợi

Hội chợ và Triển lãm Công nghệ Quốc tế iTECH EXPO 2025 diễn ra từ ngày 9-11/7/2025 đã chính thức khép lại và theo ghi nhận, sự kiện đã đạt được nhiều thành công vượt ngoài mong đợi của BTC.

Lần đầu tiên robot thực hiện phẫu thuật không cần con người điều khiển bằng tay

Một robot phẫu thuật mang tên SRT-H vừa hoàn thành ca phẫu thuật cắt bỏ túi mật trên mô hình giống người thật mà không cần sự điều khiển của con người.

Garmin tăng ngoạn mục thị phần lẫn tốc độ mở rộng tệp người dùng

Theo dữ liệu mới nhất từ IDC (International Data Corporation) và báo cáo người dùng của Garmin tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (APAC), năm 2024 đánh dấu cột mốc tăng trưởng ấn tượng nhất của thương hiệu Garmin, cả về thị phần lẫn tốc độ mở rộng tệp người dùng.

CMC đầu tư Hyperscale Data Center, bệ phóng cho hệ sinh thái AI do người Việt làm chủ, sẵn sàng đón Big Tech

Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP.HCM (SHTP) đã chính thức chấp thuận Tập đoàn Công nghệ CMC đầu tư dự án CMC Hyperscale Data Center trị giá hơn 250 triệu USD vào cuối tháng 6/2025 vừa qua.

Thuốc điều trị ung thư do AI nghiên cứu sắp thử nghiệm trên người

Công ty con của Alphabet, Isomorphic Labs, đang chuẩn bị tiến hành thử nghiệm lâm sàng trên người đối với loại thuốc điều trị ung thư được phát triển bằng công nghệ AI, cụ thể là công cụ AlphaFold 3.

26.000 “Chuyên Gia Chân Dung AI” – OPPO Reno14 Series được mua ngay ngày mở bán

Hôm nay, 12/7/2025, OPPO Reno14 Series chính thức mở bán tại tất cả các hệ thống bán lẻ trên toàn quốc. Chỉ sau 10 ngày ra mắt chính thức, dòng sản phẩm đã ghi nhận 26.000 người dùng sở hữu sớm, tăng trưởng vượt bậc 30% so với thế hệ tiền nhiệm Reno13 Series.

Google mở gói Flow và Google AI Ultra cho thị trường Việt

Flow, công cụ AI dành cho các nhà làm phim kể từ khi ra mắt tại sự kiện I/O toàn cầu vào tháng 5 vừa rồi là một trong những gói dịch vụ mà người dùng Việt chờ đón.