Những chiêu thức lừa đảo qua điện thoại nhằm đánh cắp tiền trong tài khoản ngân hàng trực tuyến, ngày càng phổ biến hơn. Để tránh sập bẫy, người dùng có thể tự bảo vệ mình bằng các điều dưới đây
“Hầu như ai cũng đã sở hữu ít nhất một điện thoại thông minh để giải trí, học tập và cả phục vụ cho công việc. Sự phổ biến của các ứng dụng ngân hàng hay ví điện tử trên điện thoại di động thúc đẩy giao dịch trực tuyến tăng mạnh, và đây cũng là mục tiêu của kẻ gian. Con mồi là những người dùng chưa có tư duy về bảo mật cho điện thoại”, Ông Ngô Trần Vũ, Giám đốc NTS Security cho biết.
“Điện thoại thông minh có thể xem như một máy tính thu nhỏ, tuy nhiên, hầu hết mọi người dùng phổ thông đều không ý thức cần bảo vệ nó như với một chiếc máy tính để bàn (desktop) hay máy tính xách tay (laptop), trong khi nó chứa đựng rất nhiều tài khoản và thông tin cá nhân.”
“Sự gia tăng của các cuộc tấn công vào hệ thống thông tin quan trọng, lừa đảo trực tuyến, đánh cắp và lộ lọt thông tin dữ liệu cá nhân, đặc biệt là lộ lọt do thiết bị nhiễm mã độc đang diễn ra phổ biến, phức tạp ở khắp nơi, trong đó có Việt Nam”, Lê Văn Tuấn, Cục trưởng Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) chia sẻ tại sự kiện về Hội nghị An toàn thông tin do Kaspersky tổ chức tháng 07/2024.
Sức hấp dẫn của “link” dễ khiến ta mất tiền
Theo ông Ngô Trần Vũ, kẻ gian tiếp cận ‘con mồi’ theo hai hình thức: trực tiếp và gián tiếp. Trực tiếp là khi kẻ gian thực hiện các cuộc gọi điện thoại để yêu cầu hoặc dẫn dụ nạn nhân làm theo các chỉ dẫn như chuyển khoản ngân hàng. Hình thức này là kẻ gian đã nắm được ít nhiều thông tin của mục tiêu, thường là họ tên, năm sinh, nghề nghiệp hay khu vực nơi họ đang sinh sống. Do đó, chúng dùng những thông tin này để tạo sự tin cậy khi gọi điện, hoặc giả danh đại diện Viện kiểm sát, Công an, cơ quan Thuế để hù dọa nạn nhân.
Với hình thức gián tiếp, kẻ gian tiếp cận mục tiêu qua các kênh mạng xã hội, kênh nhắn tin như Facebook Messenger, Telegram hay Zalo. Chúng giả danh người quen hoặc nhân viên ngân hàng, công chức từ Sở ban ngành hay Công an khu vực để gửi những đường dẫn trang web (link) mời nạn nhân nhấn vào xác nhận thông tin. Qua đó, mã độc (malware) thâm nhập vào điện thoại nạn nhân, hoặc trường hợp phổ biến khác là nạn nhân bị lừa tải các ứng dụng độc hại mạo danh ứng dụng tài chính, cho vay hay ứng dụng định danh công dân mức 2 cài đặt lên điện thoại.
Ông Vũ cho biết “Hình thức trực tiếp đã được báo chí và cơ quan chức năng cảnh báo quyết liệt nên người dân cũng đã gia tăng cảnh giác. Tuy nhiên, với hình thức gián tiếp thì thói quen nhấn vào các đường link ‘hấp dẫn’ hoặc tải ứng dụng giả mạo thì khó ngăn chặn hơn bởi người dùng phổ thông khó nhận biết và đa dạng.”
Dựng tường ngăn kẻ gian vào điện thoại
Theo ông Vũ, người dùng phổ thông thường e ngại quá nhiều khâu cài đặt hoặc khó khăn khi học các kiến thức phòng vệ. Do đó, để không phải mất quá nhiều thao tác thì có thể dựa vào lá chắn đáng tin cậy như Kaspersky Mobile Security. Do ứng dụng này đang được hơn 400 triệu lượt cài đặt từ người dùng quốc tế thông qua chợ ứng dụng Google Play hoặc App Store (tải dùng bản miễn phí).
Không chỉ bao gồm chức năng chống mã độc thâm nhập vào điện thoại, ứng dụng bảo mật này quét trên điện thoại để tìm những ứng dụng độc hại hoặc nguy cơ gây hại để ngăn chặn. KMS giúp bạn quản lý quyền hạn mà các ứng dụng yêu cầu từ điện thoại của bạn, qua đó dễ nhận diện các ứng dụng giả mạo.
Dữ liệu cá nhân và tài chính có trên điện thoại sẽ được bảo vệ, chống thất thoát ngay cả khi điện thoại bị mất cắp thì ứng dụng sẽ khóa và hủy dữ liệu bên trong từ xa hoặc nhận diện khi máy bị thay đổi SIM, tránh rơi vào tay kẻ gian.
Điểm mạnh khác của KMS là phần ngăn chặn liên kết (link) độc hại được kẻ gian gửi đến người dùng qua các công cụ nhắn tin như Facebook Messenger hay Telegram… hoặc cảnh báo liên kết gây hại khi lướt web trên trình duyệt. Theo đó, người dùng sẽ có ‘cảnh vệ’ nhắc nhở và cảnh báo trước các thao tác trên điện thoại tạo ra nguy cơ bị kẻ gian chiếm quyền điều khiển hoặc mã độc thâm nhập.
“Nơi nào chứa túi tiền thì nơi ấy cần được bảo vệ chặt chẽ. Tương tự với chiếc điện thoại lưu nhiều tài khoản quan trọng như tài khoản ngân hàng.”, Ông Vũ nhấn mạnh.
Lazada vừa công bố báo cáo tác động về Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG) thường niên với tiêu đề “Tăng tốc đổi mới, Củng cố khả năng phục hồi” cho năm tài chính 2024.
Với Tài khoản Gia Đình, người dùng là chủ tài khoản có thể thêm tối đa 9 thành viên vào Tài khoản Gia Đình. Các thành viên trong gia đình cần có tài khoản Grab, và từ đủ 18 tuổi trở lên.
Ba công ty đoạt giải tại QVIC năm nay lần lượt là Vbee- Nền tảng AI hội thoại, HSPTek – Thiết bị đeo được giám sát thời gian thực chống tĩnh điện và Met EV- xe điện thông minh với giải pháp hoán đổi pin năng lượng AI với các giải thưởng lần lượt là 100.000 USD, 75.000 USD và 50.000 USD.
FPT Shop đã chính thức khai trương chuỗi 10 cửa hàng điện máy vào đầu tháng 8 vừa qua và cho biết sẽ mở rộng chuỗi lên 50 cửa hàng, giúp doanh số ngành hàng này chiếm khoảng 10% tổng doanh thu của hệ thống
Màn hình PRO MP251 E2 và PRO MP252 E2 với 4 cạnh viền cực mỏng, kích thước 24,5-inch, tần số quét 120Hz mới nhất của MSI thích hợp cho cả công việc lẫn chơi các tựa game nhẹ.
Buymed, nền tảng thương mại điện tử chăm sóc sức khỏe, y tế của Việt Nam và đang mở rộng ra Đông Nam Á đã công bố chính thức hợp tác với SHIELD, nền tảng phân tích rủi ro trên các thiết bị dựa vào AI nhằm hạn chế tối đa các rủi ro hay lừa đảo trực tuyến.
FPT Software tại Philippines vừa được công nhận là “Nơi làm việc tuyệt vời” bởi Viện Great Place to Work, tổ chức uy tín toàn cầu về văn hóa doanh nghiệp.
Ngày 21/8, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) tổ chức Lễ trao giải Innovative-me 2024. Giải cao nhất thuộc về ý tưởng phát triển Ứng dụng hỗ trợ người dân tị nạn tại Burundi.
Ngày 20/8, tại Quảng Ngãi, Quỹ Người FPT Vì cộng đồng và Quỹ Hy Vọng chung tay phối hợp cùng Công đoàn Bộ Khoa học – Công nghệ (KH&CN) tổ chức chương trình thiện nguyện, bàn giao công trình “thay áo mới” cho 05 ngôi trường và trao tặng trang thiết bị, cơ sở vật chất cho Trung tâm nuôi dạy trẻ khuyết tật tại đây.
Những insight quý báu và bí quyết xây dựng chiến lược Tết Vui hút hồn – Tết hút hàng đã được chia sẻ tại sự kiện TikTok Tết Hút 2025, diễn ra vào ngày 20/08 vừa qua.