Như đã biết, vào ngày 19/7/2024, công ty an ninh mạng CrowdStrike đã cố gắng cập nhật "Falcon Sensor" nhằm phát hiện mối đe dọa theo thời gian thực và bảo vệ thiết bị đầu cuối, nhưng điều này đã dẫn đến sự cố "màn hình xanh chết chóc", ảnh hưởng đến 8,5 triệu thiết bị chạy Windows Microsoft, gây tê liệt làm gián đoạn hệ thống vận hành trên toàn thế giới trong hai đến ba ngày.
Theo nhận định của Tony Lin, Trưởng phòng Tiếp thị sản phẩm Synology, mặc dù sự cố này không phải do tấn công mạng hoặc phần mềm độc hại, nhưng nó nhấn mạnh tầm quan trọng của việc có một chiến lược sao lưu và phục hồi thảm họa toàn diện và đáng tin cậy để ngăn chặn gián đoạn trong hoạt động kinh doanh.
Sự cố CrowdStrike đầu tiên được phát hiện tại Úc, nơi “màn hình xanh chết chóc” lan rộng trên các thiết bị Windows trên toàn cầu, gây ra sự gián đoạn không chỉ cho người dùng mà còn cho các công ty và nhà cung cấp dịch vụ quan trọng. Báo cáo về sự gián đoạn đã xuất hiện từ nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm tài chính, IT, sản xuất, và nhiều lĩnh vực khác. Đến chiều cùng ngày, khoảng 2.600 chuyến bay ở Hoa Kỳ đã bị hủy, trong khi hơn 4.200 chuyến bay trên toàn cầu bị ảnh hưởng và phải chuyển sang làm thủ tục thủ công, theo Wall Street Journal.
Sau sự cố, CrowdStrike đã hỗ trợ kỹ thuật và phát hành bản vá để khôi phục hệ thống. Tuy nhiên, nhiều hệ thống của các tổ chức không thể tự động khôi phục thông qua chương trình sửa lỗi. Khi điều này xảy ra, quản trị viên IT phải khởi động từng thiết bị bị ảnh hưởng vào chế độ an toàn và xóa các bản cập nhật có vấn đề của CrowdStrike.
Mặc dù Microsoft đã giới thiệu một giải pháp “giảm thiểu quy trình” vào ngày hôm sau, giúp tự động xóa các tệp lỗi, quá trình khôi phục vẫn rất tốn thời gian khi phải khởi động từng thiết bị vào WinPE qua USB. Thời gian ngừng hoạt động dẫn đến gián đoạn hoạt động, mất năng suất, chi phí phát sinh, tăng rủi ro tuân thủ và cuối cùng là trải nghiệm khách hàng tiêu cực cùng với uy tín công ty bị tổn hại.
Từ đó Synology đề xuất, các doanh nghiệp cần có một kế hoạch sao lưu và khôi phục thảm họa an toàn là chìa khóa để đảm bảo khả năng phục hồi dữ liệu, điều này đặc biệt quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào đang theo đuổi chuyển đổi số. Sự cố CrowdStrike nhấn mạnh rõ tầm quan trọng của việc thiết lập một chiến lược sao lưu mạnh mẽ. Ngoài ra, doanh nghiệp cần thường xuyên kiểm tra sao lưu để đảm bảo tính liên tục của hệ thống trong bối cảnh đầy những tình huống bất ngờ.
Xây dựng kế hoạch bảo vệ dữ liệu mạnh mẽ để duy trì hoạt động liên tục của doanh nghiệp gồm:
1.Sao lưu toàn diện: Doanh nghiệp cần triển khai chiến lược sao lưu thường xuyên, bao gồm tất cả nguồn dữ liệu và thiết bị để tránh tình trạng dữ liệu bị cô lập. Điều này đặc biệt quan trọng với những doanh nghiệp hoạt động trên nhiều nền tảng hoặc công cụ khác nhau.
2.Thường xuyên diễn tập phục hồi dữ liệu: Chúng ta không thể dự đoán trước sự cố về thiết bị hay hệ thống, vì vậy cần liên tục kiểm tra khả năng khôi phục của dữ liệu đã sao lưu để đảm bảo kế hoạch khắc phục thảm họa luôn hiệu quả và sẵn sàng.
3.Khôi phục VM tức thời: Ảo hóa dịch vụ và khôi phục hoạt động nhanh chóng giúp giảm thiểu thời gian gián đoạn và đảm bảo doanh nghiệp luôn duy trì hoạt động liên tục.
4.Khôi phục đa nền tảng: Trong sự cố của CrowdStrike, chỉ một nền tảng bị ảnh hưởng. Doanh nghiệp có thể giảm rủi ro mất dữ liệu bằng cách đảm bảo rằng tất cả dữ liệu, ứng dụng, và hệ thống có thể được khôi phục trên nhiều nền tảng khác nhau.
5.Sao lưu và khôi phục từ bên ngoài (off-site): Ngoài việc sao lưu dữ liệu tại chỗ, việc sao lưu dữ liệu từ bên ngoài còn giúp giảm thiểu rủi ro mất dữ liệu. Trong sự cố của CrowdStrike, nếu công ty có một bản sao lưu trên đám mây, họ có thể dễ dàng khôi phục dịch vụ từ bản sao lưu này.
Khác với 5G Non-Standalone (NSA) được phát triển trên hạ tầng mạng 4G, 5G SA là phiên bản tiên tiến hơn và hoàn toàn độc lập giúp nâng cao tính linh hoạt, khả năng mở rộng và cung cấp nhiều dịch vụ mới.
Schneider Electric vừa ra mắt sản phẩm MasterPacT MTZ Active, một thiết kế máy cắt không khí mang tính cách mạng, giúp khách hàng giải quyết những thách thức phức tạp như nhu cầu hoạt động 24/7, chi phí năng lượng tăng cao và xu hướng cấp thiết về thực hành bền vững.
Shopee khép lại chương trình “8.8 Siêu Hội Freeship” với hơn 1 tỷ tấn sản phẩm bán ra, đồng thời giúp người dùng tiết kiệm hơn 625 tỷ đồng cho phí vận chuyển – gấp 5 lần con số thống kê tại sự kiện 7.7.
Nhằm giải quyết bất cập của các phần mềm quản lý đất đai hiện nay, Tập đoàn VNPT đã xây dựng và phát triển hệ thống phần mềm VNPT iLIS, giúp các địa phương quản lý cơ sở dữ liệu đất đai dựa trên công nghệ số một cách toàn diện, thông suốt và hiệu quả, đáp ứng yêu cầu của Luật Đất đai vừa có hiệu lực từ 1/8/2024.
Ngày 10/8/2024 tại Tinh Tế Cafe, Synology đã tổ chức buổi workshop với sự tham gia của các khách mời, chia sẻ kinh nghiệm về cách quản lý và bảo vệ dữ liệu tối ưu, thông minh và tiết kiệm chi phí dành cho người dùng, đặc biệt là các nhà sáng tạo, những người đam mê công nghệ.
3D Smart Solutions, công ty tiên phong trong lĩnh vực công nghệ 3D tại Việt Nam, vừa kỷ niệm 15 năm thành lập và công bố hệ sinh thái 3D hoàn thiện nhất tại Việt Nam, mang đến các giải pháp 3D tiên tiến và toàn diện.
Đồng hành cùng khách hàng trong việc chuyển đổi sóng 2G lên 4G, FPT Shop triển khai chiến dịch “Tắt sóng 2G, đổi điện thoại 4G” với chính sách hỗ trợ đến 600.000 đồng cùng hàng loạt ưu đãi hấp dẫn.
Ngành bán lẻ đang đứng trước ngã rẽ mang tính quyết định khi bối cảnh kinh tế xáo trộn và hành vi người tiêu dùng khó đoán cùng áp lực cạnh tranh gay gắt trong và ngoài nước khiến nhiều doanh nghiệp ngày càng vào thế khó khăn. Vậy làm thế nào để các doanh nghiệp có thể nắm bắt cơ hội và vượt qua những thách thức, sẵn sàng nắm thế chủ động trong cuộc chơi này?
Sự hỗ trợ của Chính phủ đã tạo nền tảng cho cho việc đầu tư vào nghiên cứu và phát triển, thúc đẩy ứng dụng Công nghệ Trí tuệ Nhân tạo (AI) trong các doanh nghiệp tại Việt Nam, góp phần làm thay đổi cuộc sống hàng ngày của người dân.
Sáng 05-08, UBND Quận Gò Vấp tổ chức lễ ra mắt mini app ‘Quận Gò Vấp Smart – Nền tảng công dân số” trên Zalo, để phục vụ người dân trên địa bàn.