10.708 ứng dụng “Made-in-Vietnam” được tải xuống mỗi phút, thị trường trăm triệu USD vẫn còn rộng

Lượng tải ứng dụng tăng vượt bậc, đạt 40% mỗi năm liên tục trong 5 năm qua đưa Việt Nam trở thành "Thị trường phát triển ứng dụng nhanh nhất thế giới”.

Ngày 11/7/2024, Google tổ chức sự kiện “Think Apps: Kiến tạo Tương Lai, cùng Google AI” tại Hà Nội. Sự kiện quy tụ hơn 350 nhà phát triển ứng dụng và sáng tạo game trong nước và khu vực. Dựa trên thành công của sự kiện thường niên Think Games và Think Apps từ 2021, chương trình năm nay đặc biệt nhấn mạnh vào việc hỗ trợ các nhà phát triển Trò chơi và Ứng dụng Việt Nam tận dụng AI để thúc đẩy sự đổi mới, sáng tạo, tăng trưởng kinh doanh và bứt phá.

Ngành công nghiệp phát triển Ứng dụng và Trò chơi tại Việt Nam vẫn duy trì vị thế ấn tượng, đứng thứ 4 toàn cầu liên tục trong 2 năm qua theo Báo cáo của data.ai 2023. Xếp hạng này của Việt Nam được khẳng định nhờ tỷ lệ tăng trưởng vượt bậc – tăng 34% tổng lượt tải ứng dụng – vượt mốc 5,6 tỷ lượt tải. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng giữ vững danh hiệu “Thị trường phát triển ứng dụng nhanh nhất thế giới” với số lượt tải tăng ấn tượng – tăng 40% mỗi năm trong suốt 5 năm qua. Xu hướng này tiếp tục diễn ra trong  năm 2023, với mức tăng vọt vượt 1.1 tỷ lượt tải, tương đương với 10.708 ứng dụng “Made-in-Vietnam” được tải xuống mỗi phút. Có 4 nhà phát triển đã phá vỡ mức tăng trưởng 100 triệu lượt tải xuống trong năm 2023, bao gồm ABI, Bravestars, Higame và iKame.

Các nhà phát triển ứng dụng Việt Nam đang thể hiện sự chuyển đổi chiến lược hướng tới chất lượng và doanh thu. Từ năm 2023, doanh thu từ tính năng mua hàng trực tiếp trong ứng dụng (IAP) tăng đáng kể lên mức 21%, đạt 200 triệu USD. Xu hướng này nhấn mạnh sự chú trọng vào việc thiết kế trải nghiệm giá trị cao, nhằm tạo ra nguồn doanh thu bền vững.

10.708 ứng dụng "Made-in-Vietnam" được tải xuống mỗi phút, thị trường trăm triệu USD vẫn còn rộng - Ong Marc Woo Giam doc dieu hanh phu trach Viet Nam Google Chau A Thai Binh Duong phat bieu khai mac su kien 2

Mặc dù có mức tăng trưởng ấn tượng nhưng Việt Nam hiện đang ở vị trí thứ 28 trên toàn cầu về doanh thu mua hàng trực tiếp trong ứng dụng. Điều này cho thấy vẫn còn rất nhiều cơ hội để tăng trưởng hơn. Ngành công nghiệp phát triển Trò chơi và Ứng dụng của Việt Nam cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức trong việc tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI). Những thách thức này bao gồm: Sự thiếu hụt chuyên gia AI và các chương trình đào tạo chất lượng cao, cản trở sự phát triển của nguồn nhân tài AI; Những hạn chế trong việc tiếp cận cố vấn và hướng dẫn từ các tên tuổi AI đầu ngành tạo ra trở ngại trong việc thẩm định và xây dựng các sản phẩm được hỗ trợ bởi AI có tính cạnh tranh cao trên thị trường; Thiếu cơ sở hạ tầng sẵn có cho việc thử nghiệm nhanh chóng, kiểm tra và phát triển sản phẩm liên quan đến lĩnh vực AI.

Với bộ giải pháp toàn diện, từ công cụ AI đến các chương trình đào tạo thực hành, Google AI sẽ hỗ trợ cho các nhà phát triển Việt Nam và thúc đẩy sự đổi mới. Cách tiếp cận toàn diện này được cấu trúc xoay quanh ba trụ cột chính: Kiến tạo cho Chất lượng; Kiến tạo để tăng Doanh thu; và Kiến tạo cho sự Bền vững. Chương trình năm nay tập trung vào những lợi thế mà AI có thể mang lại trong việc cách mạng hóa quá trình phát triển, quảng bá ứng dụng cũng như cung cấp nhiều ví dụ cụ thể, thực tế về thành công của các nhà phát triển Việt Nam trong ngành ứng dụng toàn cầu.

10.708 ứng dụng "Made-in-Vietnam" được tải xuống mỗi phút, thị trường trăm triệu USD vẫn còn rộng - Panel discussion Build for the future with AI

So với năm ngoái, những trụ cột này được nâng cấp, tích hợp liền mạch những giải pháp AI tốt nhất của Google vào chương trình hỗ trợ các nhà phát triển. Bằng việc chia sẻ kiến ​​thức từ các chuyên gia toàn cầu như James Portnow và các studio thành công của Việt Nam như Amanotes và Fonos, chương trình nêu bật mối liên hệ giữa chất lượng và tăng trưởng kinh doanh thông qua hoạt động phát triển dựa trên AI. Google cũng hướng dẫn tập trung vào việc khai thác các nguồn doanh thu mới cho các nhà phát triển qua những cải tiến mới nhất trong các giải pháp quảng cáo dựa trên AI của Google (bao gồm AC/ARO). Ngoài ra, điểm nổi bật của chương tạo lập bộ khung chuẩn để hướng đến mục tiêu người dùng toàn cầu, các công cụ Gen AI hỗ trợ tạo nội dung quảng cáo và tối đa hóa không gian quảng cáo trên YouTube, trong đó Playsimple là một ví dụ về các giải pháp iOS của Google nhằm đạt được mục tiêu đã đặt ra.

Trong một sự kiện khác, Google phối hợp cùng Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã khởi động Chương trình “Kiến tạo tương lai AI Việt Nam”, một sáng kiến toàn diện nhằm thúc đẩy sự phát triển trong lĩnh vực AI của Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm
Sony World Photography Awards 2024 tại TPHCM, triển lãm của Sony về một thế giới mỹ lệ

Sony mang đến Triển lãm ảnh Sony World Photography Awards 2024 – Hành trình khám phá nghệ thuật nhiếp ảnh đỉnh cao và vinh danh tài năng Việt Nam.

133 tỷ đồng phí vận chuyển đã được miễn phí tại sự kiện 7.7 trên Shopee

Shopee khép lại chương trình “7.7 Lễ Hội Freeship” với hơn 12.000 tấn sản phẩm bán ra và giúp người dùng tiết kiệm số tiền rất lớn là 133 tỷ đồng cho phí vận chuyển.

Thương hiệu Viettel tại Lào là hình mẫu cho hợp tác kinh tế giữa hai nước

Chiều ngày 11/7, Chủ tịch nước Tô Lâm thăm và làm việc tại Công ty Star Telecom – công ty liên doanh của Viettel tại Lào (Unitel). Buổi làm việc nằm trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch nước tới Lào.

Botnet được rao bán giá từ 99 đến 10.000 USD trên thị trường dark web

Các chuyên gia tại Kaspersky Digital Footprint đã phân tích hành vi rao bán botnet trên các trang dark web, kênh Telegram ẩn và phát hiện kẻ tấn công có thể mua cả một mạng lưới botnet với giá chỉ từ 99 đô la Mỹ. Bên cạnh đó, tội phạm mạng có thể thuê botnet theo tháng hoặc mua dưới dạng mã nguồn bị rò rỉ. Lợi dụng vai trò tinh vi của Botnet, các tội phạm mạng triển khai dịch vụ tạo Botnet để đẩy mạng tần suất tấn công với quy mô lớn.

FPT Software trao 21 suất học bổng cho sinh viên CNTT tài năng tới Nhật Bản học và thực tập nâng cao

Mới đây, FPT Software đã trao tặng 21 suất học bổng du học đến Nhật Bản với tổng giá trị lên tới 46.000 USD, mở ra nhiều cơ hội công việc với mức lương hấp dẫn sau khi tốt nghiệp tại xứ sở mặt trời mọc.

Huawei giới thiệu giải pháp tạo lưới Grid Forming, tháo gỡ thách thức cho hệ thống điện mặt trời tại Việt Nam

Tại Hội nghị và Triển lãm Năng lượng Solar & Storage Live Vietnam 2024, ông Nguyễn Anh Vũ, Giám đốc phát triển kinh doanh Huawei Digital Power đã chia sẻ công nghệ tạo lưới thế hệ mới Grid Forming nhằm hỗ trợ giải quyết các thách thức cho hệ thống điện mặt trời, đồng thời giới thiệu 3 nhóm giải pháp FusionSolar Smart PV+ESS, thích ứng với đa dạng mọi kịch bản thị trường Việt Nam.

Khai mạc Diễn đàn Công nghệ Quốc tế iTECH EXPO 2024

Sáng nay 10/7/2024, Lễ Khai mạc Diễn đàn Công nghệ Quốc tế iTECH EXPO 2024 với chủ đề Công nghệ mới cho Kỷ nguyên mới chính thức được diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị Quốc tế SKY EXPO Việt Nam.

Nhà máy sản xuất smartphone tự động 100% của Xiaomi bắt đầu hoạt động

Nhà máy sản xuất thông minh của Xiaomi tại quận Changping (Bắc Kinh) đã bắt đầu đi vào hoạt động với khả năng làm việc 24/24 mà không ngừng nghỉ.

Vượt Tesla, giá trị vốn hóa TSMC cán mốc 1.000 tỷ USD

Sự trỗi dậy của trí tuệ nhân tạo (AI) đang gây ra những thay đổi lớn trên Phố Wall khi TSMC gần đây đã đạt cột mốc quan trọng khi gia nhập câu lạc bộ vốn hóa thị trường 1.000 tỷ USD.

Klook công bố mức tăng trưởng mạnh và những xu hướng mới đang định hình ngành du lịch Việt Nam

Hôm nay 9/7, Klook, nền tảng thương mại điện tử châu Á về trải nghiệm và dịch vụ du lịch đã công bố mức tăng trưởng ấn tượng trong phân khúc khách quốc tế đến Việt Nam trong nửa đầu năm 2024. Klook đồng thời cũng công bố các xu hướng đang định hình ngành du lịch Việt Nam.