Tại Tech in Asia Saigon Summit 2024, ông Lê Hồng Minh, Nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc VNG đã có các câu trả lời thẳng thắn về quá trình phát triển, mục tiêu của VNG và cả câu chuyện về đợt IPO tại Mỹ không thành vào đầu năm nay.
Willis Wee, CEO Tech in Asia: Là người sáng lập VNG, ông có thể chia sẻ thêm về điều gì đã tạo cho ông nguồn cảm hứng để có được thành công như ngày hôm nay?
CEO Lê Hồng Minh: Chúng tôi sẽ chạm mốc sinh nhật 20 tuổi vào năm nay. Tôi nghĩ câu trả lời của mình khá đơn giản thôi. Hồi trẻ thì tôi dành nhiều thời gian để chơi game và khi đi du học trở về Việt Nam, tôi vẫn tiếp tục hẹn bạn ở các tiệm PC game. Lúc này, chúng tôi quan sát thấy có rất nhiều người cũng thích và chơi game, khi đó Internet mới về Việt Nam. Và tôi rất háo hức. Vậy nên cùng nhau chúng tôi đã lập ra một công ty game.
Willis Wee, CEO Tech in Asia: Vậy theo ông điều gì là kim chỉ nam để công ty tiếp tục phát triển qua nhiều năm?
CEO Lê Hồng Minh: Trong một cuộc họp với ban lãnh đạo công ty, chúng tôi đã đặt ra câu hỏi là chúng tôi muốn làm gì tiếp theo? Năm 2003, khi Internet mới vào Việt Nam, chúng tôi nhận thấy đây là cơ hội, là thời điểm thuận lợi để bắt đầu và chúng tôi cảm thấy mình rất may mắn. Sau đó, số lượng người dùng internet tại Việt Nam bùng nổ hơn, và chúng tôi luôn muốn sẽ mở rộng hơn nữa. Chúng tôi thấy rằng tất cả thành viên trong gia đình đều dùng internet. Internet không chỉ được dùng để chơi game mà còn để cập nhật tin tức. Tại thời điểm đó, tôi tin rằng có rất nhiều cơ hội để cải tiến cho sản phẩm của mình. Chúng tôi đổi tên từ Vinagame thành VNG, chúng tôi quyết định thử sức với các mảng khác nhau như mạng xã hội, âm nhạc,… và đặt ra mục tiêu 1441 (đạt mốc 41 triệu người dùng năm 2014), dù khi đó Việt Nam mới chỉ có 14 triệu người dùng Internet.
Willis Wee, CEO Tech in Asia: Và sứ mệnh của công ty “Từ Việt Nam vươn tầm thế giới” có thể hiểu như thế nào?
CEO Lê Hồng Minh: Sứ mệnh đầu tiên mà chúng tôi đặt ra là “Phát triển Internet để thay đổi cuộc sống người Việt”. Chúng tôi muốn vận hành một công ty internet và có những ảnh hưởng tích cực tới cộng đồng. Chúng tôi đã có những sản phẩm có hàng chục triệu người dùng mỗi ngày. Và chúng tôi cũng rất may mắn khi internet tại VN rất phát triển và điện thoại thông minh trở thành phần không thể thiếu. Chúng tôi cũng tự hào khi bản thân mình đã được tham gia và đóng góp một phần nhỏ trong quá trình bùng nổ của internet tại Việt Nam.
Mục tiêu 1441 về sau chúng tôi đã đạt được và chúng tôi tự hỏi tiếp theo là giờ mình cần làm gì? Bạn sẽ cần phải thoải mái với công việc mình làm mỗi ngày thì mới làm được lâu dài đúng không? Tôi cũng vậy, tôi đã tự hỏi bản thân mình nhiều lần rằng tại sao tôi lại vẫn là CEO của VNG, vì sao tôi vẫn làm công việc này. Và đến một ngày tôi rút ra những lí do. Thứ nhất, tôi rất muốn tạo ra những sản phẩm công nghệ được nhiều người yêu thích và có tầm ảnh hưởng. Thứ hai, tôi được làm việc với những con người rất tuyệt vời. Chính hai điểm này đã được đưa vào sứ mệnh tiếp theo của công ty, đó là Build Products (Kiến tạo sản phẩm) và Grow People (Phát triển con người). Sẽ có rất nhiều thử thách nhưng điều đó sẽ làm cho hành trình của chúng tôi trở nên thú vị hơn.
Willis Wee, CEO Tech in Asia: Vậy còn kế hoạch IPO của VNG thì sao?
CEO Lê Hồng Minh: Tôi tin là công ty nào cũng sẽ muốn IPO trên hành trình phát triển của mình. Chúng tôi cũng đã đặt ra kế hoạch đó vài năm trước đây và tiến hành các thủ tục chuẩn bị cần thiết. Tới năm ngoái thì thủ tục hoàn thành nhưng đó lại không phải là thời điểm thích hợp cho các công ty công nghệ. Điều tốt là chúng tôi đã hiểu rõ những rủi ro nhưng không ngại đối mặt với hậu quả. Chúng tôi không dừng lại ở bàn luận mà quan trọng là đã hành động, nhưng chúng tôi cũng nhận ra chúng tôi không nhất thiết phải làm điều đó bằng mọi giá. Điều quan trọng nhất là công ty đã hoàn thiện và trong tâm thế sẵn sàng.
Willis Wee, CEO Tech in Asia: Theo ông, các làn sóng công nghệ tiếp theo sẽ là gì?
CEO Lê Hồng Minh: AI đang là chủ đề được nhắc đến nhiều nhất trong thời gian gần đây. Với VNG, chúng tôi cũng đã lập ra mảng kinh doanh mới về các phần mềm, giải pháp dành cho khách hàng doanh nghiệp khoảng 3-4 năm trước, dù trong suốt quá trình phát triển công ty, chúng tôi chủ yếu tập trung vào người dùng cuối (end users).
Chúng tôi tự hỏi vậy thì tại sao chúng tôi lại làm muốn làm điều đó? Vì kinh doanh điện toán đám mây là một ý tưởng cũ từ 10-20 năm trước đây. Nhưng ngay cả khi nhìn vào các công ty cloud lớn nhất thế giới hiện nay, tỷ lệ áp dụng cloud giữa các doanh nghiệp ở Mỹ hoặc các thị trường phát triển khác vẫn chỉ ở mức khoảng 30%. Rõ ràng là một ý tưởng có thể nghe rất cũ nhưng lại có nhiều dư địa để phát triển, thậm chí tới 10 năm sau. Chẳng hạn như Fintech, hay như game, chúng tôi đã làm game hơn mười mấy năm rồi nhưng thị trường này vẫn rất phát triển. Theo tôi, đây là điều rất quan trọng, nhất là với các bạn startup. Chúng ta không nên vội vàng chạy đuổi theo những gì đang nóng mà ai cũng phấn khích làm, thay vào đó cần cân bằng với năng lực của mình. Tất nhiên việc kêu gọi được nhiều đầu tư, theo kịp các xu hướng mới nhất mà mọi người đang làm thì sẽ có cảm giác rất phấn khích, nhưng theo tôi vẫn nên tập trung vào khả năng ứng dụng của ý tưởng đó về lâu dài, ngay cả khi nó không còn nồng nhiệt bàn tán nữa.
Willis Wee, CEO Tech in Asia: Ông có thể chia sẻ thêm về việc ứng dụng AI trong VNG không?
CEO Lê Hồng Minh: Các doanh nghiệp hiện nay đều đang ưu tiên ứng dụng AI vào công việc và không ai thật sự biết cuộc cách mạng AI này sẽ dẫn tới đâu. Chúng tôi cũng không ngoại lệ.
Hiện nay, chúng tôi đã tập trung đầu tư phát triển 3 lớp (layers) khác nhau: cơ sở hạ tầng (infrastructure), mô hình (model) và ứng dụng (application). Chúng tôi cũng là một trong số rất ít các công ty ở Đông Nam Á ra mắt GPU cloud phục vụ khách hàng toàn cầu, với một đội ngũ tại Việt Nam chuyên tùy biến riêng dịch vụ cho thị trường Việt Nam. Chúng tôi tập trung vào việc xây dựng một lớp mô hình mạnh mẽ. Điều này liên quan đến việc phát triển một mô hình nền tảng vững chắc, sau đó chúng tôi có thể tùy chỉnh và tinh chỉnh cho các trường hợp sử dụng cụ thể. Cuối cùng, chúng tôi đang thực hiện đầu tư chiến lược vào lớp ứng dụng để đáp ứng nhu cầu kinh doanh của mình.
MediaTek vừa công bố Dimensity 7300 và Dimensity 7300X, bộ đôi chipset 4nm cho khả năng đa nhiệm mượt mà, chụp ảnh vượt trội, chơi game nhanh và khả năng điện toán nâng cao nhờ AI; ngoài ra, Dimensity 7300X được thiết kế đặc biệt cho các thiết bị gập dọc, hỗ trợ màn hình kép.
Microsoft Threat Intelligence đã quan sát thấy rằng thẻ quà tặng là mục tiêu hấp dẫn cho các hoạt động lừa đảo và các cuộc tấn công phi kỹ thuật. Khác với thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ, thẻ quà tặng không gắn với tên khách hàng hoặc tài khoản ngân hàng cụ thể, gây khó khăn cho việc theo dõi và xác định các giao dịch đáng ngờ.
Nhằm tăng cường an toàn cho giao dịch thanh toán và chuyển tiền trực tuyến trong bối cảnh lừa đảo trên mạng ngày càng phức tạp và tinh vi, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Quyết định 2345/QĐ-NHNN.
Trip.com, nhà cung cấp dịch vụ du lịch trực tuyến công bố đối tác chiến lược mới với Vinpearl, thương hiệu khách sạn và giải trí lớn Việt Nam, nhằm quảng bá các bất động sản và điểm du lịch của Vinpearl thông qua các chiến dịch tiếp thị và quảng bá điểm đến toàn diện với khách du lịch toàn cầu.
Dịch vụ YouTube của Google lại tiếp tục gây khó cho người dùng sử dụng phần mềm chặn quảng cáo trên nền tảng video phổ biến này.
Tới năm 2030, hơn 40% lao động sẽ bị ảnh hưởng bởi AI (trí tuệ nhân tạo). 66% lãnh đạo sẽ không tuyển những người không có năng lực về AI, theo báo cáo của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF).
Từ tháng 1 đến tháng 12 năm 2023, các giải pháp bảo mật của Kaspersky đã phát hiện và ngăn chặn hơn 13 triệu cuộc tấn công trực tuyến, tức trung bình mỗi ngày tội phạm mạng đã thực hiện 36.552 cuộc tấn công nhắm vào các doanh nghiệp tại Đông Nam Á, tăng 31% mối đe dọa so với số lượng được phát hiện trong năm 2020.
Microsoft gần đây đã gây chú ý với công cụ có tên Recall dành cho Copilot+ PC mà họ sắp ra mắt, tuy nhiên nó đã nhanh chóng nhận rất nhiều đánh giá tiêu cực sau khi được công bố.
Synology cho biết, hãng đang chuyển đổi dịch vụ chăm sóc khách hàng trên toàn cầu bằng cách tích hợp AI vào toàn bộ quy trình, nhằm nâng cao hiệu quả và chất lượng dịch vụ hỗ trợ.
Ngày 26/5, tại vòng Chung kết toàn cầu Cuộc thi Huawei ICT Competition 2023 – 2024, Đội Việt Nam đã thi đấu xuất sắc và đoạt giải Ba nội dung Network Track sau khi tranh tài với hơn 470 thí sinh thuộc 160 đội tuyển từ 49 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đây là lần thứ 2 liên tiếp Đội Việt Nam tham gia và đạt giải cao tại vòng Chung kết toàn cầu, khẳng định năng lực của sinh viên Việt Nam trên đấu trường tri thức thế giới.