Chơi game và làm streamer dần trở thành nghề nghiệp mới trong thời đại số, nhưng cần sự chuẩn bị những gì để thành công thì không phải ai cũng biết.
Báo cáo Digital Việt Nam cho thấy hàng ngày, người dùng dành 1 giờ 17 phút để chơi game, và 2 giờ 21 phút để xem các dịch vụ truyền hình và phát trực tiếp, trong đó có game. Việc chơi game và phát trực tiếp trên các nền tảng mạng xã hội đã trở thành xu hướng phổ biến trên thế giới, với nhiều streamer kiếm được hàng trăm nghìn đến hàng triệu USD mỗi năm. Theo dữ liệu từ Stream Hatchet, ngành công nghiệp này thu hút 7,6 tỷ giờ xem, gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2019, cho thấy sức phát triển mạnh mẽ của nhu cầu này.
Nếu có niềm đam mê với game, mong muốn kiếm thêm thu nhập từ một công việc trên mạng, game streamer được đánh giá là một công việc tiềm năng cho giới trẻ, nhưng cũng không kém phần thách thức. Công việc này đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng, không chỉ về nội dung, mà còn cần kỹ năng, cùng một đường truyền Internet chất lượng cao.
Định hướng và xây dựng hình ảnh – Tương tự các hình thức kiếm tiền từ sức ảnh hưởng trên mạng, game streamer cần xây dựng cho mình một hình ảnh để được người xem nhớ đến cũng như được ưu tiên bởi các thuật toán của nền tảng. Tại Việt Nam, theo báo cáo của Statista, YouTube, Facebook, StreamTV, Nimo hay Twitch là những nền tảng phổ biến trong việc phát và xem trực tiếp game và eSport.
Tuy nhiên, dù hoạt động trên nền tảng nào, việc xây dựng một hình ảnh cá nhân đều quan trọng. Theo Influencer Marketing Hub, tất cả công việc này sẽ bắt đầu từ việc xây dựng một chiến lược với các mục tiêu rõ ràng, cách thức để đạt mục tiêu đó và liên tục đo lường hiệu suất công việc. Ví dụ, người chơi có thể đặt ra các mục tiêu về lượng người theo dõi, lượng video phát trực tiếp trong từng khoản thời gian, sau đó xây dựng lịch trình, tìm cách quảng bá sản phẩm của mình trên các hội nhóm.
Nếu chưa phải là một người có lượng theo dõi lớn, việc đi theo “thị trường ngách” có thể là một lựa chọn đáng cân nhắc. Streamer ở giai đoạn bắt đầu có thể chọn một ngách cho mình bằng việc chỉ chơi một trò duy nhất và trở nên xuất sắc trong trò chơi đó.
Chuẩn bị kỹ năng, sức khoẻ – Trực tiếp game cũng là một dạng nội dung và để có thể phát triển sự nghiệp này, ngoài việc chơi game tốt, người chơi cũng cần trở thành một người làm nội dung đặc biệt. Vì vậy, họ cần cải thiện cho mình những kỹ năng để thu hút người xem, từ kỹ năng viết tiêu đề, quảng bá sản phẩm, kỹ năng trò chuyện với khán giả khi chơi. Khi công việc trở nên phát triển, có đội ngũ hỗ trợ và các nhãn hàng tìm đến, họ thậm chí phải chuẩn bị cả kỹ năng kinh doanh, phân tích số liệu, quản trị đội nhóm để tối đa hoá thu nhập trên các nền tảng.
Ngoài ra, mỗi cuộc phát trực tiếp việc chơi game có thể kéo dài nhiều giờ đồng hồ, dẫn đến căng thẳng và mệt mỏi, đặc biệt với các game mang tính đối khác. Theo nghiên cứu của BioMed Central, thói quen chơi game lâu giờ và ít hoạt động thể chất dẫn đến nguy cơ tăng chỉ số BMI (chỉ số khối cơ thể) và béo phì, đặc biệt là ở trẻ em và thanh thiếu niên. Chính vì thế, việc duy trì lịch trình cân bằng giữa stream game và nghỉ ngơi, tập thể dục và duy trì mối quan hệ cá nhân cũng được khuyến nghị thực hiện, nhằm giúp người chơi giữ nền tảng ổn định để phát triển công việc này một cách lâu dài.
Thiết bị và đường truyền mạng chuẩn tốt – Ở giai đoạn khởi đầu của công việc streamer, các yếu tố như kỹ năng chơi game, trò chuyện với khán giả còn chưa hoàn thiện. Khi đó, một hệ thống phần cứng tốt sẽ giúp người chơi có thể tự tin hơn trong công việc này. Phần cứng cần thiết cho một streamer có thể bao gồm một máy tính hoặc điện thoại với cấu hình đủ mạnh, webcam và micro và quan trọng nhất là một đường truyền Internet đủ mạnh.
Đường truyền băng thông lớn sẽ giúp đảm bảo các video livestream độ phân giải cao có thể được truyền một cách mượt mà lên các nền tảng trực tuyến, giúp người xem thưởng thức một cách trọn vẹn nhất. Ngoài ra với những game online, đường truyền tốt với độ trễ tối thiểu còn giúp tạo ra lợi thế so với các đối thủ, từ đó người chơi có thể nâng cao thành tích và ghi điểm với người xem. Đây cũng là một trong những lý do mà các máy tính gaming luôn đi đầu trong việc nâng cấp công nghệ mạng. Đến nay, Wi-Fi 6 gần như đã trở thành yêu cầu tối thiểu với laptop gaming. `
Tại Việt Nam, FPT Telecom hoàn toàn đáp ứng nhu cầu này với gói cước băng thông lên tới 1Gbps và hỗ trợ modem Wi-Fi 6. Một hệ thống mạng chuẩn mới này sẽ giúp các streamer dễ dàng tạo ra các nội dung với độ phân giải 4K, đáp ứng số thiết bị tăng gấp bốn lần, đồng thời giảm độ trễ 50%, giúp độ ổn định cho kết nối, các gamer, streamer an tâm và tự tin hơn khi chơi game hoặc livestream. FPT Telecom còn phát triển gói F-Game dành riêng cho game thủ, được tích hợp sẵn tính năng Ultra Fast. Nhờ giải pháp ứng dụng công nghệ dữ liệu lớn (big data) và trí tuệ nhân tạo (AI), người dùng sẽ được tối ưu chất lượng đường truyền Internet, mang tới trải nghiệm gaming tuyệt vời cho game thủ và đồng đội. Đặc biệt, công nghệ Wi-Fi 6 tăng vùng phủ dịch vụ thêm 23%, đồng thời được tích hợp công nghệ chống nghẽn MU-MI-MO (Multi User – Multiple Input – Multiple Output), cho phép đáp ứng đường truyền ổn định cho nhiều thiết bị cùng lúc. Các streamer không còn phải lo lắng về việc mạng bị chập chờn khi có quá nhiều người, quá nhiều thiết bị cùng kết nối với router.
VNGGames tiếp tục được vinh danh tại các hạng mục quan trọng nhất của Giải thưởng Game Việt Nam 2024 gồm Nhà phát hành xuất sắc nhất và Game của năm, đây là năm thứ 2 nhà phát hành này chiếm ngôi đầu.
“Để đạt được ngành công nghiệp game 1 tỷ USD như mong muốn trong khoảng 5 năm nữa cho đến 2030, gần nhất là chúng ta phải xây dựng một nền tảng tốt”, ông Lê Quang Tự Do,Cục Trưởng Cục PTTH & TTĐT, Bộ TTTT nói trong Ngày hội Game Việt Nam (Gameverse) 2024, diễn ra từ sáng 11/5.
Dòng sản phẩm năm TV 2024 của Samsung bao gồm TV Neo QLED 8K, Neo QLED 4K, OLED cùng các sản phẩm loa thanh mới nhất đã trình diễn những cải tiến mới nhất trên thế hệ AI TV đa nhiệm cùng khả năng thay đổi tích cực các trải nghiệm nghe nhìn từ nhiều góc độ của người dùng, tại sự kiện “Chào đón kỷ nguyên Samsung AI TV đỉnh cao” tại TPHCM.
MSI cho biết, ngày 6/5/2024 các mẫu màn hình MPG 271QRX QD-OLED/MPG 321URX QD-OLED sẽ được cập nhật thêm Firmware
Năm 2022 khi SteelSeries ra mắt dòng Arctis Nova Pro Wirelss, đã nhận được sự khen ngợi từ giới phê bình, tạo ra một hạng mục cao cấp, sang trọng cho thị trường tai nghe chơi game lúc bấy giờ.
Sony Việt Nam chính thức ra mắt PS5 Slim (PlayStation 5 Slim) với thiết kế gọn hơn 30% và nhẹ hơn đến 24% so với phiên bản cũ và được nâng cấp SSD lên 1 TB, mở rộng không gian lưu trữ và cài đặt game.
LG Electronics (LG) hợp tác cùng Tổ chức eSports hàng đầu thế giới Gen.G tổ chức chuỗi hoạt động giao lưu và tranh tài cùng đương kim vô địch giải đấu Liên Minh Huyền Thoại Hàn Quốc dành riêng cho cộng đồng thể thao điện tử Việt Nam.
Ngày 12/4/2024, Bộ TT&TT đã ban hành Quyết định số 543/QĐ-BTTTT đình chỉ Giấy phép cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử G1 trên mạng (lần 2) đối với 49 doanh nghiệp.
ViewSonic vừa ra mắt màn hình OLED gaming XG272-2K-OLED sở hữu thiết kế và công nghệ hoàn toàn mới, nổi bật với tần số quét 240Hz, thời gian phản hồi 0,01ms và đạt chứng nhận Blur Busters Verified.
FSP Group, nhà sản xuất linh kiện PC, bộ nguồn STD cải tiến, đã ra mắt dòng bộ nguồn VITA GM PSU hoàn toàn mới có khả năng cấp điện ấn tượng