Mặc dù có một thiết kế đẹp mắt ngay từ lần đầu được giới thiệu nhưng mẫu Hyundai Veloster vẫn thiếu một chút sức mạnh để phù hợp với phong cách độc đáo và thể thao của nó. Để khắc phục vấn đề này, Hyundai đã tăng cường công suất động cơ và thế là phiên bản Veloster Turbo 2013 ra đời.
Với một thiết kế trông giống như một chiếc xe đi lạc từ triển lãm độ xe SEMA hơn là một chiếc hatckback 5 cửa, Veloster Turbo được nhắm đến phân khúc xe nhỏ hiệu năng cao. Chiếc xe có thể thu hút ánh mắt của những người đam mê tốc độ nhưng đó cũng là một chiếc xe có thể dùng hàng ngày.
Ngoại thất Chiếc Veloster tiêu chuẩn được giới thiệu như là một phiên bản của năm 2012, mang đến một
trải nghiệm thú vị khi so sánh với những chiếc hatchback truyền thống nhờ hệ thống cửa bất đối xứng. Đưa ngôn ngữ thiết kế Fluidic Sculpture của Hyundai lên một tầm cao mới, Veloster có một bộ mặt mà bạn rất khó để quên. Thông qua việc tinh chỉnh ở một số chi tiết, phiên bản Veloster Turbo tạo cho bản thân một cái nhìn riêng biệt với lưới tản nhiệt lớn hơn, đèn sương mù tròn trong viền bezel và cánh hướng gió phía dưới. Hệ thống đèn halogen ở Veloster đã được thay thế bằng đèn thấu kính lồi cùng đèn LED chiếu sáng ban ngày. Tương tự như vậy, phía sau xe có thêm đèn phanh LED, tấm phản xạ tròn theo phong cách của đèn sương mù, hệ thống ống xả kép nằm giữa ở trên bộ khuếch tán sau. Cuối cùng, bệ cửa thấp và bộ mâm thể thao 18 inch mạ crôm là điểm kết cho thay đổi bên ngoài của chiếc Veloster Turbo. Ngoài ra,nếu ví dày bạn có thể thêm tiền để đặt cho mình phiên bản với nước sơn xám mờ không phản chiếu, rất bí ẩn và gợi cảm.
Nội thất Thiết kế ngoại thất của Veloster Turbo làm cho nó trở thành một trong những mẫu xe độc đáo nhất hiện nay nhưng khi bước vào bên trong những ai đã từng dùng xe Hyundai sẽ cảm thấy như ở nhà. Bảng điều khiển hình chữ V quen thuộc hòa hợp với phong cách của Veloster trong khi cụm đồng hồ ánh xanh đánh dấu bản Turbo. Một màn hình 7 inch sẽ giúp người lái nhanh chóng thiết lập cho hệ thống giải trí, camera lùi, kết nối với các thiết bị ngoại vi.
Trên thị trường hiện nay không hề thiếu những mẫu hatchback có truyền thống cũng như chất lượng tốt. Vì thế Hyundai cần chắc chắn rằng mẫu xe của mình đủ “thông minh” để thu hút người dùng. Thiết kế 3 cửa bất đối xứng cho phép tối đa hóa không gian cho hành khách và hàng hóa mà không ảnh hưởng quá nhiều đến phong cách của xe. Mặc dù cửa mở thêm bên hông phía sau là nhỏ nhưng vẫn dễ dàng để ai đó tiếp cận ghế sau mà không phải mất công trượt, nghiêng ghế. Thông thường, xe đủ thoái mái cho 4 người lớn nhưng khi cần ghế sau có thể được gập xuống để tăng không gian chứa đồ lên gần 3.000 lít. Các ghế ngồi ở phiên bản Turbo được bọc da có đục lỗ với chữ “Turbo” khâu trên lưng ghế, vô lăng đa chức năng cũng bọc da, bàn đạp hợp kim và thảm để chân có chữ “Veloster”. Một số trang thiết bị điển hình như dàn 6 loa 196W hỗ trợ kết nối Bluetooth, iPod, USB, hệ thống Blue Link Telematic với hàng loạt chức năng khác nhau liên quan đến dẫn đường, hỗ trợ, tìm kiếm. Một lần nữa, tiền sẽ giúp bạn có thêm hệ thống định vị, ổ cắm điện áp chuẩn, dàn loa 450W của Dimension và cửa sổ trời kích thước lớn.
Mạnh mẽ hơn Dưới nắp ca pô, Hyundai vẫn giữ lại khối động cơ 4 xi lanh 1,6 lít nhưng đưa thêm vào một bộ tăng áp kép. Kết quả mức công suất tăng từ 138 mã lực lến đến 201 mã lực (ở 6000 vòng/phút) cùng mô men xoắn là 265 Nm (1750 – 4000 vòng/phút) – đặt Veloster Turbo và phân khúc của Honda Civi Si, Mini Copper S hay Volkswagen GTI. Khả năng tăng tốc của xe từ 0 -96 km/h được ước tính vào khoảng 6,9 giây thông qua một hộp số tay 6 cấp (có thể chọn hộp số tự động 6 cấp). Thay vì nhấn mạnh vào sức mạnh tăng thêm, Hyundai lại nhìn vào mức tiêu thụ nhiên liệu khá cạnh tranh của Veloster Turbo khi xe tiêu tốn khoảng 8 lít/100 km trong nội thành và 6 lít/100 km ở xa lộ. Đồng thời với đó, Veloster Turbo mang đến một cảm giác lái thực sự hấp dẫn, nhất là với một chiếc hatchback. Có thể xe không nhanh nhẹn như một chiếc GTI hay linh động như Mazda MX-5 nhưng nó dễ dàng để điều khiển ở bất cứ tốc độ nào nhờ trọng lượng không quá lớn so với chiếc roadster biểu tượng và bánh xe lớn. Hệ thống lái của Veloster Turbo là mềm mại trong khi hệ thống treo thể thao là dẻo dai, mặc dù có thể gây sốc khi lao nhanh qua một ổ gà. Từng thay đổi của vô lăng được xử lý chính xác, đem lại sự tự tin cho người lái nhất là khi các bánh xe đều có hệ thống chống bó cứng phanh và phân phối lực phanh điện tử. Trong những tình huống khó khăn trên đường, hệ thống ổn định điện tử và kiểm soát độ đám đường sẽ can thiệp nhanh chóng.
Rõ ràng Veloser Turbo là một chiếc xe đáng để sở hữu bởi nó sở hữu một phong cách mà khó có thể tìm thấy ở những chiếc xe cùng phân khúc khác. Tuy nhiên mức giá của xe sẽ không thể tốt như ở một số thị trường nước ngoài bởi giá cho phiên bản tiêu chuẩn nhập khẩu đã là khoảng 850 triệu.
Quốc Việt
Thế Giới Số 159 – Ngày 19.11.2012