Dấu hiệu của bốn vòng tròn đã giới thiệu tại Geneva chiếc xe mạnh nhất trong dòng thể thao hai cửa của Audi mang tên TT RS Plus. Với 360 mã lực và dự kiến bán ra vào mùa hè tới, xe sẽ có hai biến thể là Coupe và Roadster. Đây sẽ là 2 chiến binh mùa hè của Audi trong việc giành thị phần xe thể thao mạnh mẽ.
Tăng tốc mạnh mẽ Là một phiên bản nâng cấp của chiếc Audi TT RS, xe sử dụng động cơ 2,5 lít TFSI 5 xy lanh với công suất tăng lên 360 mã lực và mô men xoắn tối đa đạt 465 Nm. Được đặt nằm ngang trên các bánh xe trước trong một bộ vỏ bằng sợi các bon với 4 van trên một xi lanh, động cơ mới này cung cấp thêm 20 mã lực và 15 Nm so với động cơ của phiên bản tiêu chuẩn. Một trong số những thay đổi đưa đến một động cơ nhỏ gọn mà mạnh mẽ này là EA855 – một đường dẫn khí đã được sửa đổi giúp bổ sung và tăng thêm áp lực cho bộ tăng áp. Các kỹ sư của Audi cũng đã nâng cấp hệ thống ống xả của xe nhằm đem lại những hiệu ứng âm thanh đầy hưng phấn cho người “nghe”.
Cũng giống như Audi TT RS, sức mạnh của động cơ sẽ được truyền qua hộp số tay 6 cấp cho tất cả bốn bánh thông qua ly hợp của Haldex. Một hộp số ly hợp kép 7 tốc độ S-tronic với tính năng điều khiển tối ưu khi xuất phát được cung cấp như một tùy chọn. Theo Audi, chiếc TT RS Plus Coupe sử dụng hộp số này có thể đạt tốc độ 100km/h trong 4,1 giây (số tay là 4,3 giây) trong khi TT RS Plus Roadster mất 4,2 giây (số tay là 4,4 giây). Để so sánh, thời gian tăng tốc trên của xe chỉ kém 0,2 giây so với chiếc R8 V10 và nhanh hơn 0,6 giây so với chiếc Porsche Cayman R với hộp số PDK. Tốc độ tối đa được giới hạn ở 280 km/h so với 250 km/h của bản tiêu chuẩn. Đồng minh cho việc nâng cấp động cơ là những sửa đổi trong hệ thống treo MacPherson ở bánh trước và đa liên kết ở bánh sau. Người mua xe có thể chỉ định một hệ thống giảm xóc thích ứng sử dụng bộ giảm chấn từ tính như là một phần của hệ thống Drive Select của Audi. Các bánh xe được kết hợp với hệ thống phanh hiệu suất cao với 4 piston và các đĩa phanh đục lỗ.
Về mức tiêu thụ nhiên liệu, Audi cho biết sẽ ngốn hết khoảng 8,5 lít /100 km cho bản Coupe với hộp số S-tronic và 8,6 lít/100 km cho bản Roadster với hộp số tương tự. Phiên bản Couper với số tay và hệ thống dẫn động quattro có trọng lượng là 1.450 kg với tỷ số công suất/trọng lượng là 4 kg/mã lực.
Thiết kế thể thao cao cấp Một loạt các thay đổi trong nột và ngoại thất giúp phân biệt TT RS Plus với các người anh em TT khác. Đầu tiên và rõ ràng là lưới tản nhiệt đơn khối vân lưới khung nhôm mờ chiếm trọn mặt trước được tô điểm bởi logo TT RS Plus, cản gió trước sáng màu và hệ thống đèn chiếu sáng mí LED hiện đại. Các gương bên ngoài cũng đã được thay đổi với chất liệu CFRP (nhựa gia cường sợi carbon) trong khi ống xả kép khá lớn được cắt tỉa hình bầu dục màu đen. Phía trên đó là một cánh lướt gió mới nhằm giữ cho xe ổn định khi hoạt động ở tốc độ cao.
Thiết kế của xe được hoàn chỉnh với một bộ la zăng 19 inch 5 nan theo kiểu “Rotor” giống chiếc RS3, dùng lốp 255/35. Vành xe được sơn màu đen tương phản với màu đỏ ở mép ngoài. Về tổng thể xe có kiểu dáng gọn gàng với vòm mái vuốt mạnh về sau trong khi vẫn chắc nịch nhờ bộ ốp thân xe thể thao kích thước lớn.
Bên trong nội thấy xe vẫn mang đậm truyền thống của Audi với các chi tiết bằng nhôm và da chất lượng cao. Cần số và pê đan được làm từ nhôm trong khi vô lăng được bọc da có gắn logo TT RS Plus. Cấu hình chỗ ngồi được thiết kế theo kiểu 2+2 những chỗ ngồi phía sau cũng được đánh giá không đến nỗi nào. Hai ghế trước là khá thoải mái và người ngồi có thể dễ tương tác với bảng điều khiển trung tâm gọn gàng cùng màn hình LCD kích thước lớn.
Mức giá dành cho chiếc Audi TT RS Plus Coupe tại Đức với số tay là 60.650 EUR (1,68 tỷ đồng) và thêm khoảng 2.000 EUR cho hộp số S-tronic 7 số. Chiếc TT RS Plus Roadster sẽ đắt hơn với mức giá lần lượt là 63.500 EUR (1,76 tỷ đồng) và 65.650 EUR (1,8 tỷ đồng) dành cho những ai muốn được hòa mình với ánh nắng mùa hè… Thời gian xe bán ra tại Châu Âu sẽ là vào tháng 4 sau khi xe có màn trình diễn tại triển lãm xe hơi Geneva trong tháng 3 cùng các thành viên khác trong gia đình Audi như A3 và RS4 Avant. Với 20 mã lực được bổ sung TT RS Plus sẽ nhận trách nhiệm cạnh tranh với các đối thủ nặng ký như Nissan 370Z Nismo hay Porsche Cayman R.
Mạnh Tuấn