Quản trị nhân sự đang bị chi phối bởi mạng xã hội

Trong khi mạng xã hội vẫn đang tiếp tục thống trị cuộc sống cá nhân của người dân khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, các doanh nghiệp có thể gia tăng mức độ hài lòng của nhân viên bằng cách khiến các quy trình HR trở nên giống với mạng xã hội hơn.

Báo cáo về Phương tiện Kỹ thuật số Toàn cầu năm 2018 của We Are Social và Hootsuite cho thấy tại Châu Á – Thái Bình Dương, có tới 1.8 tỷ người sử dụng mạng xã hội, đồng thời cũng chính là những người tiêu tốn nhiều thời gian nhất cho mạng xã hội trên thế giới.

Mạng xã hội không đơn giản chỉ là câu chuyện về công nghệ – nó đã làm biến đổi cách con người kết nối với nhau và với thế giới xung quanh. Độ phổ biến của mạng xã hội đến từ thành công của những mạng lưới toàn cầu như Facebook và Instagram, chưa kể những ứng dụng được phát triển tại chính Châu Á như Line và Zalo nhờ cách sử dụng dễ dàng và thú vị. Đồng thời, mạng xã hội còn tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và các công nghệ mới nổi khác để mang đến cho người dùng những nội dung phù hợp nhất với nhu cầu và sở thích của họ; đồng thời cung cấp một “cửa nối” liền mạch với hoạt động bán lẻ trực tuyến, du lịch, giải trí và hơn thế nữa.

Tuy nhiên, câu chuyện tại chốn công sở lại hoàn toàn khác ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Các công cụ Quản trị Nhân sự (HR) và định hướng nghề nghiệp thường xuyên nằm trong tình trạng lỗi thời về trải nghiệm người dùng, dẫn đến những khó khăn trong việc liên lạc, phối hợp và hoàn thành công việc giữa các nhân viên của tổ chức. Chắc hẳn, ai trong số chúng ta cũng đã từng trải qua hàng giờ hoàn thành các công việc HR, để rồi bấm nhầm nút vào giây cuối cùng và vô tình xóa đi mọi công sức của mình.

Một số công ty ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương đã áp dụng các công nghệ HR mới nổi, giúp quy trình làm việc trở nên dễ dàng, thú vị và trực quan hơn, đồng thời làm sâu sắc hơn sự gắn kết của nhân viên với tổ chức.
UST Global, công ty cung cấp các dịch vụ công nghệ doanh nghiệp trên 25 quốc gia khác nhau trên thế giới, đã cải thiện hiệu quả xử lý công việc đến 30-40% kể từ khi hiện đại hóa quy trình quản lý nguồn nhân lực. Giờ đây, nhân viên có thể rút ngắn thời gian thực hiện công việc từ 20-40%, từ đó đem lại những chuyển biến đáng kể về mức độ hài lòng của khách hàng, và cắt giảm thời gian đào tạo nhân viên mới xuống còn một nửa.

Trong khi mạng xã hội vẫn đang tiếp tục thống trị cuộc sống cá nhân của người dân khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, các doanh nghiệp có thể gia tăng mức độ hài lòng của nhân viên bằng cách khiến các quy trình HR trở nên giống với mạng xã hội hơn. Từ các bản cập nhật cá nhân hóa thông qua một giao diện được thiết kế giống bảng tin mạng xã hội (newsfeed), các đề xuất đào tạo chủ động dựa trên dữ liệu, cho đến các chatbots tự động cung cấp câu trả lời nhanh chóng cho các vấn đề HR, làn sóng công nghệ HR tiếp theo đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng về cách thu hút, gìn giữ và gắn kết nhân tài tại các doanh nghiệp thuộc khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Quản trị nhân sự đang bị chi phối bởi mạng xã hội -
Mạng xã hội ngày càng ảnh hưởng đến hành vi người trẻ kể cả trong công việc


Trong đó, AI là chìa khóa để áp dụng những tính năng của mạng xã hội vào những giải pháp HR. Ví dụ, để thông báo các đầu việc tiếp cho nhân viên, giao diện người dùng sẽ được tái thiết kế theo định dạng newsfeed dễ đọc và nắm bắt. Khi AI có khả năng học hỏi và xác định đâu là yếu tố quan trọng nhất đối với mỗi người dùng cá nhân, những tin tức nội bộ và thông tin kinh doanh chuyên sâu sẽ được bổ sung vào bảng tin này theo thời gian thực. Qua đó, các nhân viên sẽ được cung cấp một bức tranh toàn cảnh được cá nhân hóa về tất cả mọi thứ họ cần biết, mà không mất thời gian tìm kiếm trong hàng trăm email.

AI không chỉ cá nhân hóa HR, mà còn khiến quy trình đó trở nên chủ động hơn. Công nghệ này sẽ mang đến các hệ thống đào tạo với đầy đủ các khâu đào tạo được cá nhân hóa và các đề xuất phát triển bản thân dựa trên nguồn dữ liệu rộng lớn, trước cả khi bạn yêu cầu doanh nghiệp của mình thực hiện điều này.

Tất nhiên, không thể nói về mạng xã hội và AI mà không nhắc đến chatbot. Tự động hóa dịch vụ khách hàng trên cơ sở lợi ích chung của khách hàng và thương hiệu, chatbots đã làm biến đổi ngành dịch vụ khách hàng trên mạng xã hội. Tương tự, các bot tự động cũng được tận dụng để đơn giản hóa quy trình HR cho các nhà quản trị nhân sự cũng như nhân viên doanh nghiệp. Nhờ chatbot, các câu hỏi cơ bản của nhân viên sẽ được giải đáp một cách tức thì. “Làm thế nào yêu cầu chi trả bảo hiểm y tế? Tôi còn bao nhiêu ngày nghỉ phép nữa trong năm nay?” … – các bot có khả năng cung cấp câu trả lời ngay lập tức cho những câu hỏi thường gặp như vậy; từ đó tiết kiệm thời gian cho tất cả mọi người, giúp nhân viên mới thích nghi nhanh hơn với môi trường làm việc, cũng như giải phóng không chỉ bộ phận HR mà tất cả mọi nhân viên khỏi những công việc không cần thiết để tập trung vào những nhiệm vụ chuyên môn quan trọng hơn.

Trong thế giới nơi mạng xã hội góp phần làm cho cuộc sống chúng ta thú vị và đơn giản hơn trên mọi phương diện, người trẻ sẽ không chọn gắn bó lâu dài với những doanh nghiệp không sở hữu một quy trình làm việc nhanh gọn, dễ dàng và trực quan – giống như cách họ đăng nhập vào mạng xã hội ưa thích của mình.

Trong tương lai xa hơn, chắc chắn rằng AI và trải nghiệm mạng xã hội sẽ tiếp tục có ảnh hưởng đến những công nghệ tốt nhất thuộc mảng HR. Theo Tạp chí HR, 76% các nhà tuyển dụng ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương cho rằng, khi sử dụng trí tuệ nhân tạo như một công cụ tuyển dụng có khả năng thu hút nhiều ứng viên chất lượng hơn, và khi các công nghệ dựa trên AI mới nổi tiếp tục hỗ trợ quy trình HR hoạt động nhanh, đơn giản và thú vị hơn, các doanh nghiệp cũng sẽ có thêm một cách thức mới hấp dẫn để thu hút và gắn kết các ứng viên. Đây cũng chính là định hướng tương lai về trải nghiệm nhân viên trên khắp Châu Á – Thái Bình Dương. 
 

Bài viết của ông Yazad Dalal, Giám đốc Mảng Ứng dụng Quản lý Nguồn Nhân lực trên nền tảng Đám mây, Oracle Châu Á – Thái Bình Dương

Đầu tư quốc tế của Viettel đã có lợi nhuận dương từ 2017

Theo báo cáo của Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội, năm 2017, doanh thu từ đầu tư nước ngoài bao gồm doanh thu của Viettel Global và thị trường Peru đạt gần 1,7 tỷ USD (tương đương 38.000 tỷ đồng), tăng hơn 38% so với năm 2016, gấp hơn 9 lần so với mức tăng trưởng bình quân của ngành viễn thông toàn cầu.

40 triệu cổ phiếu FPT Retail gây sốt sàn HoSE

Trong sáng nay, 26/4, 40 triệu cổ phiếu FRT của Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT đã chính thức giao dịch trên Sở Giao dịch chứng khoán Tp.HCM (HoSE) và đã có ngay lập tức các phiên giao dịch sôi động.

Rockwell Automation ra công cụ đơn giản hóa phân tích dữ liệu FactoryTalk

Rockwell Automation công ty tự động hóa công nghiệp và thông tin đã ra mắt Công cụ Phân tích Dữ liệu FactoryTalk®, hỗ trợ người dùng đưa ra quyết định một cách sáng suốt và nhanh chóng.

Lazada sẽ giao 30% hàng bằng xe đạp điện trong năm nay

LEL Express (Lazada E-Logistic), nơi tạo ra tốc độ giao hàng nhanh và chính xác của Lazada đã chính thức ra mắt biệt đội giao hàng bằng xe đạp điện với khối lượng đơn hàng xử lý gấp 3 lần xe máy, kỳ vọng xử lý từ 30% tổng đơn hàng LEL Express xử lý mỗi ngày vào cuối năm 2018.

Digiworld đạt doanh thu Quý I/2018 cao kỷ lục

Ngày 20/4, Công ty Cổ Phần Thế Giới Số (DGW) tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên 2018 và công bố báo cáo kết quả kinh doanh Quý I/2018.

Panasonic Việt Nam nhận giải Rồng Vàng 2018

Panasonic Việt Nam vừa được vinh danh tại Lễ trao Giải thưởng Rồng Vàng 2018 – là thương hiệu dẫn đầu ngành công nghiệp điện tử tiêu dùng Việt Nam vì những đóng góp tích cực và nỗ lực bền bỉ cho sự phát triển của ngành điện tử tiêu dùng trong nước nói riêng, sự phát triển kinh tế – xã hội của đất nước nói chung.

Lenovo bổ nhiệm mới Giám đốc Quốc gia tại Việt Nam

Ngày 11/4, Lenovo công bố bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Giáp làm Giám đốc Quốc gia phụ trách Việt Nam. Ông Giáp sẽ chịu trách nhiệm hoạt động kinh doanh chung của Lenovo tại thị trường Việt Nam trong cả mảng kinh doanh sản phẩm thương mại khối doanh nghiệp lẫn sản phẩm tiêu dùng.

Panduit giới thiệu cơ sở hạ tầng mạng tiên tiến trong ngành công nghiệp

Triển lãm Panduit Solution City Roadshows diễn ra trong hai ngày 10 và 11/4/2018 tại TPHCM. Nhiều giải pháp kết nối và cơ sở hạ tầng mạng tiên tiến phục vụ trong nhiều ngành nghề lĩnh vực của Panduit đã thu hút cộng đồng doanh nghiệp.

AI và tự động hóa, tận dụng thế nào?

Được ví như pin AA, trí tuệ nhân tạo và công nghệ tự động hóa có khả năng cung cấp năng lượng cho doanh nghiệp và thúc đẩy họ tiến gần hơn với thành công. Ông Esmond Tong, Phó Chủ Tịch mảng Đám mây Nền tảng, Oracle Châu Á – Thái Bình Dương đã có bài viết về những cách tận dụng công nghệ mới này tốt nhất.

Oracle ra mắt Cơ sở Dữ liệu Tự động quản lý, bảo vệ, sửa chữa

Đám mây Kho Dữ liệu Tự động của Oracle là dịch vụ đám mây cơ sở dữ liệu đầu tiên trên thế giới có khả năng tự quản lý, tự bảo vệ và tự sửa chữa, nhờ công nghệ học máy (machine learning).