2016 tiếp tục là 1 năm thành công của Dell tại Việt Nam, hàng loạt dòng laptop của hãng này thống trị các mẫu máy bán chạy nhất năm. Bà Hàng Kim Tường Thụy – Giám đốc Marketing và ông Nguyễn Cường Thịnh – Giám đốc thương hiệu Dell Việt Nam đã có phần chia sẻ về cách để 1 thương hiệu có thể đứng vững và phát triển trong 1 thị trường nhiều biến động như Việt Nam.
CHO ĐI ĐỂ NHẬN LẠI
Dell Việt Nam đã làm khá nhiều chương trình hướng tới cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ, trong năm vừa qua, bà có thể cho biết vài chương trình nổi bật? Theo bà những trách nhiệm xã hội như thế có thể khiến tác động đến thị trường?
Bà Hàng Kim Tường Thụy: Như anh nói, Dell Việt Nam đã có nhiều chương trình và hoạt động xã hội trong năm vừa qua.Một số chương trình nổi bật, gây được tiếng vang trong cộng đồng như Chắp Cánh Ước Mơ (Dream With Dell), ở đó chúng tôi đã đồng hành, chia sẻ, thúc đẩy và hỗ trợ, cung cấp phương tiện để các ước mơ tươi đẹp cháy bỏng của các sinh viên, các bạn trẻ khởi nghiệp có nhiều khả năng hiện thực hóa hơn. Chúng tôi đã trao tặng 200 máy tính cùng đóng góp các kinh nghiệm, truyền cảm hứng và thúc giục ước mơ tại 20 trường đại học. Ngoài ra, các chương trình như Hành Trình Tỏa Sáng, Dell Vì Bạn… cũng nằm trong mục tiêu ấy. Các hoạt động xã hội như Sưởi ấm Bản cao nhằm không chỉ đem lại các hơi ấm cụ thể, thực tế mà còn là ánh lửa tri thức, sự khát khao văn minh đến với vùng sâu vùng xa, Bảo vệ Biển đảo là cách thúc giục chung tay bảo vệ môi trường sống, tạo ra một Việt Nam tươi đẹp từ những hành động cụ thể như tôn chỉ của các sáng tạo công nghệ của Dell.
Tôi vẫn tin rằng, trách nhiệm xã hội của một công ty, tập đoàn phản ánh và có tác động đến thị trường. Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp thể hiện ở những giá trị mà doanh nghiệp đem tới cho cộng đồng trong đó công tác xã hội đóng một vai trò quan trọng, sẽ là cầu nối của thương hiệu đến với nhiều cộng đồng, lớp dân cư hơn và qua đó nắm được các nhu cầu của người dùng. Cho đi cũng là cách nhận lại, một cộng đồng phát triển cũng là một tương lai cho các sản phẩm của Dell.
Bà Hàng Kim Tường Thụy – Giám đốc Marketing Dell Việt Nam tin rằng các hoạt động xã hội có thể tác động đến doanh số
Dải sản phẩm của Dell trải dài ở nhiều phân khúc, tại Việt nam, phân khúc nào đang là thế mạnh của Dell? Ở phân khúc cao cấp, sự phát triển đang như thế nào với một nền kinh tế mới nổi như Việt Nam khi các thiết bị di động đang lấn vào thị phần của PC/Laptop.Bà Hàng Kim Tường Thụy: Dell hiện đang tập trung vào phân khúc trung/cao vốn dĩ là phân khúc của khách hàng yêu thích hiệu năng, thiết kế thời trang, như đã thấy ở hàng loạt mẫu máy vừa xuất hiện của Dell. Ở phân khúc cao cấp thì trong năm 2017, sự phát triển của và sự gia tăng nhu cầu
trải nghiệm của người dùng công nghệ thực tế ảo VR vốn đòi hỏi các nâng cấp cấu hình khá cao chính là cơ hội lớn không chỉ cho Dell mà còn là cho tất cả các hãng máy tính trong cuộc đua chiếm lĩnh thị phần phía trên. Dell vốn được biết tại Việt Nam như một nhà sản xuất máy tính cao cấp đẹp, sắc sảo, và bền… đó là lợi thế của chúng tôi trong cuộc đua.
Ông Nguyễn Cường Thịnh: Chiến lược của Dell trong 6 năm qua tại Việt Nam vẫn là giữ ưu thế trong phân khúc trung/cao, vốn dĩ là phân khúc của đối tượng yêu thích hiệu năng và thiết kế đẳng cấp. Song song đó, trong 2 năm vừa qua và cả trong năm 2017 Dell sẽ mở rộng thêm dải sản phẩm trong phân khúc phổ thông, để mang đến nhiều sự lựa chọn hơn cho đối tượng học sinh, sinh viên, công chức.
Hơn nữa, điều để khách hàng gắn bó với Dell đó là tiếp tục tập trung vào dịch vụ bảo hành tận nơi 24/7 cho tất cả các sản phẩm Laptop/PC phân phối chính hãng tại VN, bao gồm Premium support cho dòng XPS và Inspiron và Pro support cho dòng Vostro. Người dùng sẽ trở thành thượng đế đúng nghĩa với mọi rắc rối phát sinh trên máy tính Dell đều được giải quyết nhanh chóng và tiện lợ nhất. Ngoài ra, Dell còn hỗ trợ khách hàng với dịch vụ bảo hành lưu động Support on Wheels cho tất cả các sản phẩm. Chúng tôi luôn thực hiện đúng phương châm luôn luôn lắng nghe và thấu hiểu mong muốn của khách hàng. Vì thế, về mặt thiết kế, trong năm 2017, Dell sẽ giới thiệu thêm nhiều mẫu sản phẩm hơn phù hợp với thị hiếu, thói quen của người Việt.
Ông Nguyễn Cường Thịnh – Giám đốc thương hiệu Dell Việt Nam khẳng định phân khúc trung và cao là thế mạnh và đích nhắm của Dell
DẪN ĐẦU XU THẾ, LẮNG NGHE NGƯỜI DÙNGTheo ông/bà thì xu hướng chủ đạo của laptop/PC năm 2017 sẽ là gì và Dell có là người dẫn đầu trong xu thế đó? Bà Hàng Kim Tường Thụy: Theo dự báo của tạp chí Time, năm 2017 sẽ là năm bùng nổ của sản phẩm 2 in 1 trên thế giới, thiết kế 2 in 1 trước giờ vốn chỉ tập trung cho các đối tượng khách hàng tiêu dùng cuối, nhưng trong năm 2017 sẽ tiếp cận đến đối tượng khách hàng doanh nhân/doanh nghiệp. Đây sẽ là thay đổi rất quan trọng cho phép mở rộng không gian và phương thức làm việc của mọi người.
Vai trò của sản phẩm 2 in 1 sẽ được nhấn mạnh và bộc lộ tính hữu ích nhiều hơn khi sẽ là công cụ kết nối giữa công việc và gia đình. Khi ở trạng thái laptop, chiếc máy tính 2 in 1 sẽ là công cụ đắc lực cho công việc, nhưng khi ở trạng thái tablet, thiết bị sẽ là phương tiện giải trí, kết nối gia đình như giữa người bố/người mẹ với con yêu của mình trong các trò chơi gia đình như Pokemon hay xem 1 bộ phim hoạt hình…
Dell đứng ở đâu trong
dòng chảy ấy ư? Cứ nhìn lại CES 2017 vừa qua, 45 sản phẩm của Dell đã dành được các giải thưởng danh giá nhất do các trang uy tín bình chọn và bản thân Dell cũng là thương hiệu nhận danh hiệu Best CES. Tôi tin rất nhiều sản phẩm ấy sẽ đến tay người tiêu dùng Việt vì sự thấu hiểu nhu cầu người dùng cùng các công nghệ mới nhất vì cuộc sống trong ấy.
Ông Nguyễn Cường Thịnh: Tôi bổ sung thêm vài điều, nếu trong năm 2016, VR chỉ phổ biến trong thị trường Smartphone nhưng gặp hạn chế về mặt nội dung, sự trải nghiệm thì trong năm 2017, VR sẽ phát triển mạnh mẽ hơn trong PC với đồ họa cao cấp hơn. Laptop/PC sẽ xuất hiện nhiều hơn dạng lưu trữ SSHD, thay thế cho SSD với giá thành sẽ tăng do thiếu hụt. Ngoài ra, màn hình cũng được quan tâm đặc biệt. Màn hình máy tính có độ phân giải thấp, thiếu chiều sâu hay góc nhìn hẹp sẽ dần được thay thế bằng những model có độ phân giải cao và sắc nét hơn.
Công nghệ chủ đạo trong năm 2017 này đúng sẽ là Thực tế ảo. Các ứng dụng Trò chuyện với máy tính sẽ trở nên phổ biến hơn với Cortana của Microsoft, Google Assistant.., card đồ họa AMD sẽ quay trở lại với hiệu năng cao hơn và tham gia vào công nghệ Thực tế ảo nhiều hơn.
Với Laptop, đặc biệt là dòng laptop 2 in 1 sẽ có thêm công nghệ Bluetooth 5, một công nghệ nâng cấp từ Bluetooth 4.2.Chuẩn Bluetooth này sẽ có tốc độ truyền tải dữ liệu lên tới 40Mbps, nhanh gấp 2 lần so với phiên bản tiền nhiệm của nó.Ngoài ra, Workstation cũng sẽ là sản phẩm hứa hẹn nhiều thành công trong năm 2017 khi nhu cầu hiệu năng của khách hàng ngày càng cao. Hơn nữa, Workstation đang sở hữu nhiều card đồ họa với hiệu năng có thể đáp ứng được yêu cầu của công nghệ Thực tế ảo mà nhiều dòng PC chưa có.
Tất cả những điều ấy, Dell đều đã dự đoán, nghiên cứu và tích hợp trong những sản phẩm đã và sắp có mặt tại Việt Nam. Dell vì bạn có nghĩa là công nghệ sẽ dành để phục vụ con người.
Thị trường PC vẫn chưa thể khôi phục, năm 2017 liệu sẽ có gì thay đổi theo Dell?Ông Nguyễn Cường Thịnh:Như tôi đã nói, cho đến nay, hiệu năng mạnh mẽ cùng với tính di động của laptop là những đặc tính mà chưa có sản phẩm nào có thể thay thế được, đó chính là điểm sáng cho các nhà sản xuất PC vẫn còn có thể tự tin phát triển trong bối cảnh thị trường PC đã sụt giảm liên tục trong 2 năm qua. Đi kèm đó là các công nghệ và xu hướng công nghệ mới buộc phải sử dụng các máy có cấu hình cao sẽ tạo ra cơ hội cho PC. Dell hiểu về nhu cầu, tạo ra các nhu cầu và phục vụ các nhu cầu đó cho người dùng.
Theo ông bà sẽ có gì thay đổi đáng kể trong thị trường Máy tính xách tay và để bàn ở Việt Nam trong năm nay?Ông Nguyễn Cường Thịnh: Theo nhìn nhận của Dell trong năm 2017 thì top 3 các nhà sản xuất máy tính hàng đầu tại VN sẽ không có sự thay đổi. Các hãng sẽ tiếp tục cạnh trang chủ yếu bằng chương trình khuyến mãi và dịch vụ sau bán hàng. Tỉ trọng các MTXT/MTĐB có Windows bản quyền sẽ tiếp tục tăng.
Một câu hỏi cuối, với sự gắn bó và tiềm năng đó, liệu Dell Việt nam có những bước phát triển sâu sắc hơn như các nhà máy gia công và lắp ráp tại Việt Nam hay không?Ông Nguyễn Cường Thịnh: Trong thời gian tới đây, Dell vẫn giữ mô hình hiện nay vì kinh doanh vẫn đang trên đà phát triển, chúng tôi phục vụ người dùng Việt với sản phẩm chất lượng cao nhất cùng các giá trị dịch vụ sau bán hàng mà khó có hãng nào theo được, đi kèm đó là các chương trình hoạt động xã hội như mọi người đã thấy. Còn kế hoạch tương lai sẽ phụ thuộc vào định hướng phát triển và nhiều tiềm năng của thị trường Việt Nam. Dell nhất định sẽ chia sẻ cho các bạn khi đã có kế hoạch cụ thể.
Bà Hàng Kim Tường Thụy: Nhân nói về định hướng phục vụ người dùng, tôi nghĩ cần chia sẻ thêm về các điểm “chiều chuộng” khách hàng bằng các dịch vụ hậu mãi của Dell. Song song với việc cung cấp cho khách hàng những sản phẩm chất lượng, Dell cũng vô cùng chú trọng đến mảng dịch vụ hậu mãi và dịch vụ sau bán hàng.
100% sản phẩm máy tính xách tay và máy tính để bàn của Dell đều được áp dụng dịch vụ bảo hành tại nhà. Hiện tại, Dell đang triển khai dịch vụ chăm sóc khách hàng Pro-Support 24/7 dành cho dòng Vostro, Premium Support dành cho dòng Inspiron. Bên cạnh đó, dịch vụ bảo hành lưu động Support On Wheels cũng là một lựa chọn bảo hành khác. Điều này giúp khách hàng dễ dàng chọn lựa gói bảo hành phù hợp và tiện lợi nhất cho sản phẩm của mình.
Xin cám ơn ông bà, chúc Dell 1 năm thành công nữa tại Việt Nam! Ngân Thành (thực hiện)