Một ngày trải nghiệm công nghệ thông minh của Ford - Thế Giới Số Online
Connect with us

Xe

Một ngày trải nghiệm công nghệ thông minh của Ford

Ngày 24/4 tại TPHCM và 25/4 tại Hà Nội, hãng xe Ford lần đầu tiên đã tổ chức cuộc trải nghiệm dành riêng cho phóng viên công nghệ nhằm giới thiệu những công nghệ thông minh, hiện đại được trang bị trên những dòng xe phổ biến hiện nay của hãng.

Đăng

vào


Đại diện Ford tại Việt Nam giới thiệu những công nghệ thông minh của Ford.
 
Các phóng viên công nghệ đã có một ngày khám phá, tìm hiểu về những công nghệ hỗ trợ lái xe an toàn, tiết kiệm nhiên liệu và kết nối thông minh trang bị trên các dòng xe Ford, đồng thời thực hành trải nghiệm các tính năng đó.
 
Thông minh và an toàn: kiểm soát tốc độ tự động, phanh chủ động, cảnh báo điểm mù, cân bằng điện tử
 
Theo chia sẻ của đại diện bộ phận kỹ thuật hãng Ford tại Việt Nam, đối với công nghệ hỗ trợ lái xe an toàn, hãng Ford đặc biệt nhấn mạnh đầu tư các công nghệ an toàn chủ động thông minh. Đầu tiên có thể kể đến đó là Hệ thống kiểm soát tốc độ tự động (Adaptive cruise control). Hệ thống kiểm soát tốc độ này sử dụng radar, giúp duy trì tốc độ tối đa cùng khoảng cách an toàn theo mức cài đặt với xe phía trước. Với công nghệ này, hệ thống có thể nhận biết xe phía trước đang giảm tốc, nó sẽ tự giảm tốc độ của xe để đảm bảo khoảng cách an toàn được thiết lập, và hệ thống sẽ tự tăng tốc trở lại khi đường phía trước thông thoáng. Toàn bộ quá trình này diễn ra một cách hết sức tự nhiên và nhẹ nhàng, khiến người lái không bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi tốc độ đột ngột nào. 
 
Song song với Hệ thống kiểm soát tốc độ tự động, tính năng Phanh chủ động trong thành phố cũng hỗ trợ tối đa việc lái xe an toàn. Theo đó, xe sẽ được trang bị hệ thống camera hồng ngoại trên kính chắn gió, nhằm phát hiện các vật cản ở phía trước. Khi lái xe trong thành phố với tốc độ chậm (dưới 50Km/h), camera có thể quét trước xe 8-10m, nếu có xe phía trước cùng làn đường dừng lại đột ngột, hệ thống sẽ phát hiện kịp thời và tự động phanh xe khẩn cấp trong vòng 3 giây nếu người lái không có phản ứng. Đây là một tính năng an toàn bắt buộc tại thị trường châu Âu. 
 
Bên cạnh đó, Ford còn trang bị Hệ thống Cảnh báo điểm mù (BLIS) sử dụng cảm biến sau xe để phát hiện các vật thể hoặc xe khác nằm trong khu vực điểm mù của gương chiếu hậu. Nếu phát hiện nguy hiểm, hệ thống sẽ truyền tín hiệu lên gương chiếu hậu và đèn tín hiệu sẽ bật sáng. 
 
Đặc biệt, nhằm tránh các tai nạn do trơn trượt, lật xe khi phanh hay vào cua gấp, Hệ thống cân bằng điện tử (ESP) sẽ giúp phát hiện xe đang có hiện tượng mất lái và ngay lập tức hỗ trợ người lái bằng cách kiểm soát hệ thống phanh, phân bổ lực phanh lên từng bánh xe đồng thời tự động giảm công suất của động cơ. Hệ thống ESP có thể phát tín hiệu ra lệnh cho hệ thống phanh trên một bánh hoặc nhiều bánh xe một cách độc lập để xe không bị mất lái hoặc xảy ra hiện tượng lật xe. Từng được xem tiêu chuẩn chỉ được trang bị trong các mẫu xe cao cấp, Ford đã tiên phong nỗ lực đưa ESP trở nên phổ biến trong hầu hết các dòng xe của hãng (trừ Ford Transit) như hỗ trợ tối đa việc lái xe an toàn trên mọi địa hình. 
 

Thực hành tính năng xe tự động phanh khi gặp vật cản.
 
Thông minh và tiết kiệm: công nghệ động cơ EcoBoost, lưới tản nhiệt tự động đóng mở...
 
Một trong những bước đột phá của Ford trong vấn đề tiết kiệm nhiên liệu là công nghệ động cơ EcoBoost với ba mấu chốt công nghệ tiết kiệm gồm: hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp, turbo tăng áp và van biến thiên. Nhờ đó, các động cơ EcoBoost của Ford chỉ cần dung tích rất nhỏ nhưng công suất và momen xoắn ngang ngửa động cơ dung tích lớn, tiết kiệm thêm 20% nhiên liệu và giảm 15% lượng khí thải CO2 ra môi trường.
 
EcoBoost đã được vinh danh nhiều giải thưởng danh giá trên thế giới, 5 lần đạt giải Động cơ Quốc tế của năm từ năm 2012 đến 2016, nhận 125 bằng sáng chế của Mỹ, Giải thưởng Dewar Trophy danh giá từ Hoàng gia Anh dành cho thành tựu kĩ thuật xuất sắc.
 
Hệ thống Trợ lực lái điện (EPAS), Lưới tản nhiệt tự động đóng mở, hộp số tự động 6 cấp… cũng giúp các dòng xe của Ford luôn hoạt động ổn định, giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ ở mức tối đa. Theo chia sẻ từ Ford, gần đây hãng còn phát triển thành công công nghệ trợ lực lái điện.
 
Thông minh và kết nối: điều khiển bằng giọng nói, hỗ trợ đỗ xe tự động
 
Nổi bật trong loạt công nghệ thông minh giúp kế nối cuộc sống là hệ thống SYNC tạo điều kiện cho người lái vừa điều khiển xe vừa có thể thưởng thức âm nhạc một cách an toàn. Với màn hình cảm ứng 8-inch đa điểm độ phân giải cao, người lái còn hoàn toàn có thể lái xe đến đích với bản đồ chi tiết cùng hệ thống định vị toàn cầu. Ở phiên bản SYNC 3 còn có thể đồng bộ với điện thoại thông minh giúp bạn ra lệnh bằng giọng nói để sử dụng hầu hết các tính năng thông minh trên điện thoại của mình chỉ bằng một nút bấm. 
 

Đang trải nghiệm phần mềm SYNC hỗ trợ ra lệnh mở nhạc bằng giọng nói.
 
Các phóng viên cũng đã có dịp trải nghiệm tính năng Hỗ trợ Đỗ xe chủ động toàn diện của Ford. Hệ thống giúp người lái quét tìm vị trí đỗ xe phù hợp, sau đó tự động đánh lái lùi xe vào chỗ đỗ và tự động đánh xe ra khỏi chỗ đỗ khi cần. Chỉ với một nút bấm, cảm biến của hệ thống sẽ tìm vị trí đỗ xe song song hoặc vuông góc phù hợp, đồng thời hệ thống sẽ tự động điều khiển chân ga, phanh và cần số đưa xe sẽ tự động lùi vào chỗ cần đỗ một cách chính xác. Trong tương lai, Ford sẽ phát triển công nghệ hỗ trợ đỗ xe tự động thông minh - đại diện Ford Việt Nam cho biết thêm.

Những tính năng kể trên đã được trang bị trên các dòng xe sau đây đang có mặt tại thị trường Việt Nam:

- Hệ thống kiểm soát tốc độ tự động
 hiện đã có ở các dòng xe Ford Everest, Ford Ranger và Ford Explorer tại Việt Nam.

- Tính năng Phanh chủ động trong thành phố có ở các dòng xe Ford Focus tại Việt Nam.

- Tính năng Cảnh báo điểm mù (BLIS) có ở các dòng xe Ford Focus, Ford Everest và Ford Explorer tại Việt Nam.

- Hệ thống cân bằng điện tử (ESP) có ở hầu hết các dòng xe của hãng (trừ Ford Transit).

- Động cơ EcoBoost hiện được trang bị trên các dòng xe Ford Focus, Ford Fiesta, và Ford Explorer tại Việt Nam.

- Hệ thống Trợ lực lái điện (EPAS) có ở hầu hết các dòng xe của hãng (trừ Ford Transit).

- Hệ thống SYNC3 hiện đang có mặt trên các dòng xe Ford Ranger và Ford Explorer tại Việt Nam

- Tính năng Hỗ trợ Đỗ xe Chủ động Toàn diện có ở các dòng xe Ford Focus, Ford Explorer và Ford Everest tại Việt Nam.


Ô Lâu
 

Xe

Uber mua lại Otto, đầu tư vào xe tự lái

Travis Kalanick, CEO và Đồng sáng lập Uber cho biết Uber đã chính thức mua lại Otto, một startup công nghệ với hơn 90 nhân viên, khá nổi tiếng ở lĩnh vực xe tự lái.

Đăng

vào

Photo: Shutterstock
Đồng sáng lập Otto Anthony Levandowski sẽ chịu trách nhiệm lãnh đạo mảng xe tự lái được sáp nhập từ hai công ty, trên tất cả các phân khúc, từ xe cá nhân tới phương tiện giao nhận cũng như xe tải – tại San Francisco, Palo Alto và Pittsburgh, Uber cho biết.   Đội ngũ kỹ sư năng động của Otto đang tập trung cho sáng tạo xe tải tự hành   Anthony là một trong những kỹ sư hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tự động hóa: phát minh đầu tiên của anh, một chiếc xe máy tự lái tên gọi Ghostrider, hiện được trưng bày tại Bảo tàng Smithsonian (Hoa Kỳ).    Travis Kalanick khẳng định Uber có một trong những đội ngũ kỹ sư tự động hóa mạnh nhất thế giới. Những chiếc xe tải và ô tô cá nhân tự lái đã có thể xuất hiện trên đường phố nhờ những nỗ lực của Otto và Trung tâm Công nghệ Tiên tiến của Uber tại Pittsburgh, từ những kinh nghiệm thực tiễn từ vận hành dịch vụ chia sẻ chuyến đi và dịch vụ giao nhận tại hàng trăm thành phố của Uber.   Mỗi năm, có hơn 1 triệu người tử vong khi đang lưu thông trên đường, và có đến 90% số tai nạn xảy ra do sai lầm của con người. Tại Mỹ, tai nạn giao thông là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới tử vong ở độ tuổi dưới 25. Uber tin đây là một bi kịch mà công nghệ lái xe tự động có thể khắc phục được.    Mẫu xe tự lái của Google đang thử nghiệm thu hút nhiều chú ý   Ở một động thái khác, Uber đã hợp tác với hãng sản xuất xe Thụy Điển Volvo. Mối quan hệ hợp
Tiếp tục xem

Xe

Giải đua Asanzo – “Âm vang sông Hàn” thành công đẹp

Giải đua lần đầu tiên tổ chức này đã thu hút 284 vận động viên thuộc 39 đoàn đua xe đạp các tỉnh, thành phố trong cả nước tham gia và có những cuộc tranh tài hào hứng.

Đăng

vào

Photo: Shutterstock
Sáng 10/7, tại bờ Tây sông Hàn (TP Đà Nẵng), Hội xe đạp thể thao TP Đà Nẵng phối hợp với Công ty CP Điện tử Asanzo Việt Nam (TPHCM) tổ chức Giải đua xe đạp “Âm vang sông Hàn” lần thứ I năm 2016 tranh Cúp Asanzo, thu hút 284 vận động viên thuộc 39 đoàn đua xe đạp các tỉnh, thành phố trong cả nước tham gia.   Các vận động viên tham gia tranh tài ở 4 cự ly, với 4 nhóm tuổi khác nhau. Trong đó có 3 nhóm dành cho vận động viên nam: Nhóm 1 (18 - 39 tuổi) đua cự ly 38,4km; nhóm 2 (40 - 50 tuổi) đua cự ly 33,6km; nhóm 3 (từ 51 tuổi trở lên) đua cự ly 24km; nhóm 4 dành cho các vận động viên nữ không phân biệt lứa tuổi đua cự ly 24,4km.   Ông Phạm Văn Tam, Giám đốc Asanzo (áo trắng) rất tích cực ủng hộ các hoạt động văn hóa-thể thao   Kết thúc giải, vận động viên Nguyễn Hoàng Sang (Câu lạc bộ Ban Mê Xanh Đắk Lắk) dành giải Nhất nhóm 1. Hoàng Minh Tuấn (Võ Đắc Biên Hòa) dành giải Nhất nhóm 2. Lau De Pezo (Đội T2 Cycling Open) dành giải Nhất nhóm 3. Giải Nhất nhóm 4 thuộc về Đỗ Thị Y Lan (Câu lạc bộ 3PSTORE Hà Nội).   Tại sự kiện, nhà tài trợ chính là Công ty CP Điện tử Asanzo Việt Nam trao 10 Tivi Asanzo cho Hội Từ thiện bảo vệ quyền trẻ em; Hội Người khuyết tật, và cho các cá nhân có hoàn cảnh khó khăn… trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam.     Theo Ban tổ chức, giải đua nhằm hưởng ứng cuộc vận động đạp xe vì sức khỏe và
Tiếp tục xem

Xe

1.570.000 ô tô Renault đã được tiêu thụ trong 6 tháng đầu năm 2016

Tập đoàn Renault vừa công bố doanh số bán hàng kỷ lục trong 6 tháng đầu năm 2016, với mức tăng trưởng chung của thị trường ô tô toàn cầu là 2.5% thì doanh số của Renault tăng mạnh ở con số 13.5% với 1.57 triệu ô tô bán ra. Thị phần tăng 0.3 điểm ở mức 3.5%.

Đăng

vào

Photo: Shutterstock
Thierry Koskas, thành viên Ủy ban Điều hành tập đoàn Renault và Phó Chủ tịch về Bán hàng và Marketing cho biết, thị phần của Renault tăng trưởng ở mọi khu vực, đặc biệt tại châu Âu và khu vực châu Phi, Trung Đông, Ấn Độ. Nhờ vào sự thành công của dòng sản phẩm được làm mới, thương hiệu Renault có mức tăng trưởng 16% trên toàn cầu và Renault Samsung Motors 25.9% tại châu Á. Dacia tiếp tục tăng trưởng và ghi nhận kỷ lục mới về số lượng xe bán ra trên toàn cầu trong nửa đầu năm. Tại châu Âu, lượng xe bán ra của tập đoàn tiếp tục tăng ở mức nhanh hơn so với tổng thị trường. Doanh số tăng 14% cao hơn mức 9.6% của thị trường với 968.603 xe đăng ký trong 6 tháng đầu năm. Thị phần của tập đoàn tăng lên 10.6% tại châu Âu. Riêng thương hiệu Renault ghi nhận mức tăng trưởng 15.6% nhờ vào sự đổi mới của các mẫu xe Kadjar, Espace, Talisman và New Megane. Clio 4 là mẫu xe bán chạy thứ 2 tại châu Âu và Captur là mẫu xe Crossover bán chạy so với phân khúc cũng tại thị trường châu Âu. Ở mảng xe điện, thị phần của Renault ở mức 27%. Doanh số bán của xe ZOE tăng 40%.   Clio R.S - mẫu xem mới của Renault vừa ra mắt. Renault cũng vừa ra mắt dòng xe Clio R.S thế hệ mới – đây là chiếc xe đầu tiênđược trang bị hệ thống chiếu sáng theo công nghệ R.S. VISION như một chức năng cơ bản. Clio R.S. được cải tiến với gói trang bị, bao gồm Launch Control (Kiểm soát khởi hành), hệ thống R.S. Drive với 3 chế
Tiếp tục xem

Xu hướng

z