Connect with us

Phong cách sống

Công nghệ thi cử và cuộc “báo oán”

Thế mà hôm nay, trong khí thế “4.0” của công nghệ và cách mạng công nghiệp lần 4, khi các ứng dụng chấm điểm trắc nghiệm bằng máy, khi các bài thi được quét và gửi qua mạng viễn thông, số hóa trở thành các bit dữ liệu an toàn và khả tín, thì các cuộc “báo ân báo oán” dù không được mời vào cũng đã nghiễm nhiên có mặt.

Đăng

vào

(Ảnh minh họa)

“Báo oán giả tiên nhập

Báo ân giả thứ nhập

Sĩ tử thứ thứ nhập…”

Đó là lời rao vang trước khi mở cổng trường thi của những khoa thi khi sĩ tử còn phải lều chõng đi bộ đường dài để đến trường thi ở Thăng Long, Nam Định, Sài Gòn… Sau những ngày dùi mài kinh sử, không dám ngủ sớm dậy trễ, sách đọc và nghiền ngẫm nhử nhuyễn, 4 năm một lần triều đình mở khoa thi, họ vẫn phải là người vào sau khi cổng trường thi mở. Nghĩa của câu rao ấy là “Những kẻ muốn báo oán vào trước. Những kẻ muốn báo ân vào sau. Người đi thi vào sau nữa…”. Không phải ngẫu nhiên có câu ấy, những sĩ tử nhập trường thi, dựng lều mài mực ấy trong trùng trùng đời sống có oán, có ân, để những lớp suy nghĩ ấy vào trước, để sĩ tử rỗng không thân mình mà nhập vào cuộc thi. Ở một góc độ khác, câu dẫn nhập trường thi này ngoài ý nghĩa tâm linh, nhắc nhở nhân quả còn là lời cảnh báo, tất cả oán-ân vô hình nếu có phải là câu chuyện ngay tại trường thi, các “thế lực siêu hình” muốn trả thù hay phù trợ cứ phải  làm một cách ngẫu nhiên qua khả năng, tâm lý, trạng thái, sở học… của thí sinh ngay trong lúc thi. Khi quyển đã niêm phong, nộp cho quan trường, tất cả ân oán phải nằm phía ngoài. Lúc này, chỉ có tài năng của thí sinh thể hiện qua bài thi mới là điều đảm bảo việc đánh giá thí sinh ấy, ân oán không còn ý nghĩa gì nữa.

Đó là cách cuộc thi diễn ra từ gần ngàn năm trước ở nước ta, cho đến khoa thi cuối cùng gần đúng 100 năm trước, khoa thi Hương chọn Cử nhân và Tú tài cuối cùng là năm 1918, 2 cuộc thi Hội và thi Đình để lấy Tiến sĩ và phó bảng năm 1919. Các cuộc thi ấy diễn ra vào thời kỳ chúng ta chưa có “chấm” nào cả, tức các cuộc cách mạng công nghiệp và công nghệ chưa tác động đến hay tác động khá ít. Thế mà hôm nay, trong khí thế “4.0” của công nghệ và cách mạng công nghiệp lần 4, khi các ứng dụng chấm điểm trắc nghiệm bằng máy, khi các bài thi được quét và gửi qua mạng viễn thông, số hóa trở thành các bit dữ liệu an toàn và khả tín, thì các cuộc “báo ân báo oán” dù không được mời vào cũng đã nghiễm nhiên có mặt. Không chỉ có mặt trong khi các thí sinh thi, các “ân, oán” này còn có mặt khi các giám sát không thực hiện vai trò cần thiết của mình, “ân oán” có mặt mạnh mẽ hơn khi người “báo ân oán” sửa bài thi, thay dữ liệu, tăng điểm lên cao… cho một số sĩ tử.  

144 thí sinh ở Hà Giang, có người từ suýt rớt tốt nghiệp lên gần thành thủ khoa đại học, 8 bài thi nâng điểm ở Lạng Sơn , 5 người tham gia vào việc làm sai toàn bộ quy trình để thay đổi điểm ở Sơn La và hàng loạt nghi vấn ở các địa phương khác tính cho đến 23/7, đã làm một cú “báo oán” qua mức với người dân và chính cuộc thi ấy. Sự việc đã phá vỡ tính uy nghiêm, sự uy nghiêm được dựng nên bởi sự công bằng, công tâm, chặt chẽ của một cuộc thi. Một cuộc thi những tưởng kín kẽ nhờ công nghệ từ ra đề đến truyền tải. Cho đến giờ, vẫn chưa ngã ngũ được đó là cuộc “báo ân” hay “báo oán”. Vì rằng, trên truyền thông, những người có liên quan đến các sĩ tử được nâng điểm như vị lãnh đạo Hà Giang có con gái được nâng điểm lên tiếng “Có thể họ lợi dụng việc đó để đưa con lãnh đạo vào tròng thì sao?”, hay một vị phụ huynh vẫn kể rằng đã thốt lên với người nâng điểm Vũ Trọng Lương, Phó phòng Khảo thí và Kiểm định Chất lượng, Sở GD&ĐT Hà Giang, là người sửa kết quả thi của 114 thí sinh với 330 bài thi, rằng “anh làm thế là hại cháu rồi”. Bộ trưởng Bộ Giáo dục ông Phùng Xuân Nhạ cho rằng “Sai phạm ở Hà Giang là lỗi cá nhân”.

Một cá nhân và hàng trăm sĩ tử, hàng trăm sĩ tử và hàng ngàn người lớn liên can họ hàng, và hơn thế nữa các tài năng khác bị bỏ qua trong cuộc đua tìm tri thức, tìm một chỗ đứng học thuật, nghiên cứu hay sáng tạo. Và có thể sẽ còn nhiều hơn thế sự chịu đựng của xã hội cho các cá nhân đi lên bằng sự gian dối, không đủ trí tuệ để đảm nhận vị thế của mình. Không công nghệ nào có thể đảm bảo sự công bằng hay cứu chuộc niềm tin. Khi vẫn còn những cuộc “báo ân oán” trong thi cử như thế, khi vẫn còn những kẻ trông chờ tiến thân bằng “báo ân báo oán”, giấc mơ về giáo dục hiện đại, về nhân lực 4.0 của Việt Nam vẫn còn xa tít tắp.

Trần Gia

 

Phong cách sống

AV Show 2018, từ Hi-end thương hiệu Việt đến dương cầm tự chơi

Triển lãm thiết bị nghe nhìn Việt Nam lần thứ 14 - AV Show 2018 sẽ diễn ra từ ngày 5 đến 7/10 tại TPHCM có sự tham gia của 22 nhà phân phối thiết bị âm thanh hi-end, home theater, các thương hiệu điện tử hi-tech với 23 phòng nghe nhìn và 11 gian hàng tiêu chuẩn phía ngoài trải trên bốn tầng (trệt, 2, 3 và 4) của Trung tâm Hội nghị 272 Võ Thị Sáu, Quận 3 là một đại tiệc thiết bị và âm thanh.

Đăng

vào

Bởi

Photo: Shutterstock
Đến với AV Show 2018, không chỉ có những dàn âm thanh tiền tỉ, khách tham quan cũng sẽ có dịp thưởng thức những mẫu máy nghe nhạc chuẩn hi-end với tổng chi phí đầu tư thấp. AVSHOW năm nay là 1 kỳ đặc biệt với sự xuất hiện của nhiều thương hiệu audio mới như các thương hiệu Việt đã thành công ở thị trường nước ngoài và các thiết bị mới lạ. Thivan Audio, thương hiệu Việt Nam sẽ mang đến bộ loa Anteros-8 Anniversary, vốn được định giá tốt hàng đầu trong tầm 4.000 Euro tại Đức, nay bán tại Việt Nam với giá chỉ khoảng 26 triệu đồng. Đi kèm đó là các bộ Ampli đèn sản xuất tại Việt Nam được đánh giá cao. Thivan Labs, một thương hiệu âm thanh Việt nhiều thành tích Trong khi đó, Yamaha ra mắt YAS 108. 2017 với nhiều tính năng hơn. Loa vẫn duy trì kiểu dáng thiết kế 2 đầu bo tròn như người tiền nhiệm YAS-107 với công nghệ giả lập âm thanh 3D - DTS Virtual:X 3D surround. Đi kèm đó, Yamaha còn giới thiệu chiếc dương cầm có giá khoảng hơn 30.000 USD, với khả năng tự chơi các bản nhạc được làm sẵn. Khi kết hợp với các thiết bị âm thanh khác, một buổi hòa nhạc với tiếng piano thực sẽ diễn ra trong phòng khách nhà bạn mà không cần nghệ sĩ. Bên cạnh hệ thống trình diễn live Accuphase & Tannoy, Anh Duy Audio còn giới thiệu thêm đến khách tham quan mẫu loa PMC IB2 SE. Đây là mẫu loa nhỏ nhất trong dòng SE tuy nhiên lại là model được giới chuyên môn và báo chí thế giới đánh giá cao về khả năng trình diễn thanh
Tiếp tục xem

Phong cách sống

Trao giải Here We Go, hành trình khám phá vẻ đẹp Việt Nam

Cuộc thi du lịch trải nghiệm lớn nhất dành cho giới trẻ Here We Go mùa 3 với thông điệp “Đi hết Việt Nam mình!” đã tìm ra những chủ nhân chiến thắng sau hơn 2 tháng với những hành trình đầy cảm hứng.

Đăng

vào

Bởi

Photo: Shutterstock
Đêm Gala trao giải cuộc thi Here We Go mùa 3 vừa diễn ra ngày 29/9 tại Hà Nội, với sự tham gia của Top 10 đội thi xuất sắc nhất, ban giám khảo, đại diện nhà tài trợ, những gương mặt nổi tiếng trong làng giải trí. Chẳng phải đi đâu xa, ngay chính tại quê hương Việt Nam mình cũng có rất nhiều nơi để khám phá và viết lên những hành trình du lịch tuyệt vời. Đó chính là thông điệp “Đi hết Việt Nam mình!” mà Here We Go mùa 3 muốn gửi gắm đến các bạn trẻ. Cuộc thi không chỉ là nơi tìm kiếm những “Ngôi sao du lịch thế hệ mới” mà còn mong muốn quảng bá vẻ đẹp đầy màu sắc rực rỡ của du lịch Việt Nam theo cách riêng của những người trẻ thích phiêu lưu và xê dịch. Here We Go 2018 hấp dẫn với tổng giá trị giải thưởng hơn 1 tỷ đồng, đội ngũ ban giám khảo gồm Hoa hậu Hương Giang, Ca sĩ, Travel blogger Quang Vinh, bà Nguyễn Bình Minh (Giám đốc Marketing Khối nội dung của VCCorp), bên cạnh những nhân vật có ảnh hưởng tới giới trẻ như Quang Đại, Jolie Nguyễn, Chế Nguyễn Quỳnh Châu, Cao Thiên Trang, Alex Fox, Trang Olive, Tôn Kinh Lâm, Salim, Đỗ Vy, Bill Balo. Suốt hơn 2 tháng diễn ra Here We Go, trong 10 đội chơi xuất sắc nhất, đội thi LIONS gồm 3 thành viên là Travel blogger Trang Olive, Trần Đức Mạnh và Đậu Quyết Thắng đã vinh dự nhận được giải thưởng "Chuyến đi của năm", với bài dự thi đầy cảm xúc hoang sơ và hùng vĩ mang tên “Chúng tôi dừng chân lại lắng nghe hơi thở Tây Nguyên”. “Chuyến
Tiếp tục xem

Phong cách sống

Lộ diện Top 10 Miss Võ Lâm Truyền Kỳ Mobile

Chính thức khởi động từ ngày 08/08/2018, Miss Võ Lâm Truyền Kỳ Mobile đã thu hút hơn mười ngàn thí sinh đăng ký dự thi. Sau gần 45 ngày ganh đua, VNG vừa công bố Top 10 gương mặt xuất sắc nhất của cuộc thi nhan sắc tiền tỷ này.

Đăng

vào

Bởi

Photo: Shutterstock
Hãy thử nhìn ngắm các nhan sắc game online top 10 này và chọn một hoa hậu cho riêng mình. SBD 1024 – Nhân vật: Nhi-_-Ú - - Máy chủ: S472-Ngự Đạo Phạm Thị Bảo Trân   SBD 1319 – Nhân vật: _-Min-_ – Máy chủ: S415-Vân Đao Trần Bùi Nhật Phương SBD 1526 – Nhân vật: -BảoBảo- – Máy chủ: S41-Đông Sơn Nguyễn Thị Quỳnh   SBD 1583 – Nhân vật: -TiểuAnh- – Máy chủ: S16-Triết Giang Đỗ Thị Lan Anh   SBD 2732 – Nhân vật: -MaThầnVương- – Máy chủ: S475-Lăng Võ Đinh Thị Ngọc Hoài   SBD 3190 – Nhân vật: Sl_BạchXà – Máy chủ: S106-Phong Kiếm Nguyễn Ngọc Bảo Hà   SBD 4525 – Nhân vật: Fei-Fei – Máy chủ: S162-Thần Thủy Trần Tuyết Mai   SBD 6215 – Nhân vật: -Cáo- – Máy chủ: S6-Trường Giang Hà Thanh Hà   SBD 7307 – Nhân vật: DiệuThiên – Máy chủ: S5-Tung Sơn Nguyễn Thị Thu     SBD 8477  – Nhân vật: -Ryuu_TrânNữ- – Máy chủ: S14-Kim Sơn Tôn Nữ Thiên Trân   Bước vào Giai đoạn 2 của vòng Chung kết, top 10 thí sinh trên sẽ tập trung tại Vinpearl Resort & Golf Nam Hội An để tham gia trải nghiệm thực tế và những thử thách từ BTC. Tại đây, 3 thí sinh xuất sắc nhất, dưới sự đánh giá của BGK sẽ được trao ngôi vị Quán Quân, Á Quân 1 và Á Quân 2 của cuộc thi Miss VLTK Mobile.  Được biết, Miss VLTK Mobile – cuộc thi nhan sắc cho game thủ có tổng giải thưởng lên tới hơn 20 tỷ đồng, trong đó tiền mặt và hiện vật hơn 01 tỷ đồng. Riêng ngôi vị Quán Quân nhận được giải thưởng tiền mặt 100 triệu đồng, Á Quân 1 –
Tiếp tục xem

Xu hướng

z