Công nghệ thi cử và cuộc “báo oán” - Thế Giới Số Online
Connect with us

Phong cách sống

Công nghệ thi cử và cuộc “báo oán”

Thế mà hôm nay, trong khí thế “4.0” của công nghệ và cách mạng công nghiệp lần 4, khi các ứng dụng chấm điểm trắc nghiệm bằng máy, khi các bài thi được quét và gửi qua mạng viễn thông, số hóa trở thành các bit dữ liệu an toàn và khả tín, thì các cuộc “báo ân báo oán” dù không được mời vào cũng đã nghiễm nhiên có mặt.

Đăng

vào

(Ảnh minh họa)

“Báo oán giả tiên nhập

Báo ân giả thứ nhập

Sĩ tử thứ thứ nhập…”

Đó là lời rao vang trước khi mở cổng trường thi của những khoa thi khi sĩ tử còn phải lều chõng đi bộ đường dài để đến trường thi ở Thăng Long, Nam Định, Sài Gòn… Sau những ngày dùi mài kinh sử, không dám ngủ sớm dậy trễ, sách đọc và nghiền ngẫm nhử nhuyễn, 4 năm một lần triều đình mở khoa thi, họ vẫn phải là người vào sau khi cổng trường thi mở. Nghĩa của câu rao ấy là “Những kẻ muốn báo oán vào trước. Những kẻ muốn báo ân vào sau. Người đi thi vào sau nữa…”. Không phải ngẫu nhiên có câu ấy, những sĩ tử nhập trường thi, dựng lều mài mực ấy trong trùng trùng đời sống có oán, có ân, để những lớp suy nghĩ ấy vào trước, để sĩ tử rỗng không thân mình mà nhập vào cuộc thi. Ở một góc độ khác, câu dẫn nhập trường thi này ngoài ý nghĩa tâm linh, nhắc nhở nhân quả còn là lời cảnh báo, tất cả oán-ân vô hình nếu có phải là câu chuyện ngay tại trường thi, các “thế lực siêu hình” muốn trả thù hay phù trợ cứ phải  làm một cách ngẫu nhiên qua khả năng, tâm lý, trạng thái, sở học… của thí sinh ngay trong lúc thi. Khi quyển đã niêm phong, nộp cho quan trường, tất cả ân oán phải nằm phía ngoài. Lúc này, chỉ có tài năng của thí sinh thể hiện qua bài thi mới là điều đảm bảo việc đánh giá thí sinh ấy, ân oán không còn ý nghĩa gì nữa.

Đó là cách cuộc thi diễn ra từ gần ngàn năm trước ở nước ta, cho đến khoa thi cuối cùng gần đúng 100 năm trước, khoa thi Hương chọn Cử nhân và Tú tài cuối cùng là năm 1918, 2 cuộc thi Hội và thi Đình để lấy Tiến sĩ và phó bảng năm 1919. Các cuộc thi ấy diễn ra vào thời kỳ chúng ta chưa có “chấm” nào cả, tức các cuộc cách mạng công nghiệp và công nghệ chưa tác động đến hay tác động khá ít. Thế mà hôm nay, trong khí thế “4.0” của công nghệ và cách mạng công nghiệp lần 4, khi các ứng dụng chấm điểm trắc nghiệm bằng máy, khi các bài thi được quét và gửi qua mạng viễn thông, số hóa trở thành các bit dữ liệu an toàn và khả tín, thì các cuộc “báo ân báo oán” dù không được mời vào cũng đã nghiễm nhiên có mặt. Không chỉ có mặt trong khi các thí sinh thi, các “ân, oán” này còn có mặt khi các giám sát không thực hiện vai trò cần thiết của mình, “ân oán” có mặt mạnh mẽ hơn khi người “báo ân oán” sửa bài thi, thay dữ liệu, tăng điểm lên cao… cho một số sĩ tử.  

144 thí sinh ở Hà Giang, có người từ suýt rớt tốt nghiệp lên gần thành thủ khoa đại học, 8 bài thi nâng điểm ở Lạng Sơn , 5 người tham gia vào việc làm sai toàn bộ quy trình để thay đổi điểm ở Sơn La và hàng loạt nghi vấn ở các địa phương khác tính cho đến 23/7, đã làm một cú “báo oán” qua mức với người dân và chính cuộc thi ấy. Sự việc đã phá vỡ tính uy nghiêm, sự uy nghiêm được dựng nên bởi sự công bằng, công tâm, chặt chẽ của một cuộc thi. Một cuộc thi những tưởng kín kẽ nhờ công nghệ từ ra đề đến truyền tải. Cho đến giờ, vẫn chưa ngã ngũ được đó là cuộc “báo ân” hay “báo oán”. Vì rằng, trên truyền thông, những người có liên quan đến các sĩ tử được nâng điểm như vị lãnh đạo Hà Giang có con gái được nâng điểm lên tiếng “Có thể họ lợi dụng việc đó để đưa con lãnh đạo vào tròng thì sao?”, hay một vị phụ huynh vẫn kể rằng đã thốt lên với người nâng điểm Vũ Trọng Lương, Phó phòng Khảo thí và Kiểm định Chất lượng, Sở GD&ĐT Hà Giang, là người sửa kết quả thi của 114 thí sinh với 330 bài thi, rằng “anh làm thế là hại cháu rồi”. Bộ trưởng Bộ Giáo dục ông Phùng Xuân Nhạ cho rằng “Sai phạm ở Hà Giang là lỗi cá nhân”.

Một cá nhân và hàng trăm sĩ tử, hàng trăm sĩ tử và hàng ngàn người lớn liên can họ hàng, và hơn thế nữa các tài năng khác bị bỏ qua trong cuộc đua tìm tri thức, tìm một chỗ đứng học thuật, nghiên cứu hay sáng tạo. Và có thể sẽ còn nhiều hơn thế sự chịu đựng của xã hội cho các cá nhân đi lên bằng sự gian dối, không đủ trí tuệ để đảm nhận vị thế của mình. Không công nghệ nào có thể đảm bảo sự công bằng hay cứu chuộc niềm tin. Khi vẫn còn những cuộc “báo ân oán” trong thi cử như thế, khi vẫn còn những kẻ trông chờ tiến thân bằng “báo ân báo oán”, giấc mơ về giáo dục hiện đại, về nhân lực 4.0 của Việt Nam vẫn còn xa tít tắp.

Trần Gia

 

Phong cách sống

The Coffee House đạt 100 cửa hàng tại 6 thành phố lớn

Chuỗi quán cà phê phong cách mới của Việt nam-The Coffee House thông báo mốc phát triển mới khi đã chính thức có 100 cửa hàng trên toàn quốc và những định hướng phát triển mới trong thời gian tới.

Đăng

vào

Photo: Shutterstock
Ra mắt từ tháng 8/2014, chuỗi cà phê The Coffee House (TCH) đến nay, đã có mặt tại 6 thành phố lớn trên toàn quốc (TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Biên Hoà, Hải Phòng, Vũng Tàu); và ngày 06/07/2018 tới đây, TCH sẽ chính thức cán mốc cửa hàng thứ 100 với TCH Thái Hà – số 1, Thái Hà, quận Đống Đa, Hà Nội.   Các cửa hàng Coffee House có trang trí riêng biệt và có gu Với trung bình 60.000 lượt khách hàng mỗi ngày, TCH đã và đang là chuỗi cà phê Việt nam được ẩm khách quan tâm lớn hàng đầu Việt nam. Tháng 1/2018, TCH công bố sát nhập thành công bộ phận cà phê của Cầu Đất Farm và chính thức hoàn thiện quy trình từ trang trại đến ly cà phê. Không chỉ dừng lại ở ngành cà phê, tháng 11/2017, TCH hợp tác nhượng quyền với chuỗi trà sữa nổi tiếng của Đài Loan – Ten Ren’s Tea và nhanh chóng khai trương thành công 12 cửa hàng. Giám đốc điều hành The Coffee House - Nguyễn Hải Ninh cho biết độ phủ 100 cửa hàng chính là một điểm khởi đầu cho nhiều dự án thú vị của công. Sắp tới, TCH sẽ tập trung vào tăng tốc độ mở cửa hàng, với dự kiến đạt 200 cửa hàng tới cuối 2019.   Không gian mở, thức uống tốt, phong cách hiện đại thu hút ẩm khách trẻ TCH cũng đầu tư vào tự vận hành dịch vụ giao hàng, cam kết 3 nguyên tắc: thời gian giao hàng tối đa 30 phút, đảm bảo chất lượng đồ uống và trải nghiệm khách hàng trọn vẹn. Trong thời gian tới TCH tiếp tục khẳng định vị thế với nhiều đóng góp tích
Tiếp tục xem

Phong cách sống

Người Việt tìm kiếm về World Cup thứ 3 thế giới

Theo Google, Việt Nam xếp hạng 3 trong các nước tìm kiếm “World Cup 2018” nhiều nhất (trong 7 ngày qua) và có mối quan tâm đặc biệt đến đội tuyển Bồ Đào Nha.

Đăng

vào

Photo: Shutterstock
Theo đó Top 5 đội được tìm kiếm nhiều ở vòng 1/8 cho đến hôm nay là, Bồ Đào Nha, Pháp, Tây Ban Nha, Argentina và Croatia. Việc quan tâm nhiều đến Bồ Đào Nha chưa biết có liên quan đến chàng cầu thủ điệu đà Ronaldo của đội bóng này hay không vì top 5 cầu thủ được người Việt tìm kiếm nhiều nhất lại là Neymar (Brazil), Romelu Lukaku (Bỉ), Lionel Messi (Argentina), Guillermo Ochoa (Mexico), Marouane Fellaini (Bỉ). Tỉ lệ tìm kiếm về các đội bóng ở vòng 1/8 World Cup . Theo số liệu, người xem khi thoát khỏi việc tivi là màn hình chuyển tải chính đã bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến các nội dung bên lề, các câu chuyện hậu trường như các cuộc phỏng vấn cầu thủ. Theo thống kê mới nhất từ YouTube, trong năm 2017, thời lượng xem các video phỏng vấn cầu thủ trên toàn cầu đã tăng hơn 60%. Bên cạnh đó, fan bóng đá cũng tìm kiếm nguồn cảm hứng và giải trí từ các video tổng hợp những pha bóng đặc sắc, hài hước hoặc hướng dẫn các kỹ năng. Các video thể thao có yếu tố hài hước đã được xem nhiều hơn đến 50% trong năm 2017. Google đã thống kê có đến 80% khán giả vừa theo dõi trận đấu trên màn hình tivi, vừa sử dụng các thiết bị điện tử như điện thoại di động thông minh (mobile), máy tính (desktop) để tìm kiếm các thông tin liên quan đến đội bóng, cầu thủ, điểm số, trao đổi với bạn bè hoặc xem những video liên quan.   Đội tuyển Anh đang có xu hướng được tìm kiếm nhiều hơn trước trận đấu diễn ra giữa Anh - Colombia vào rạng
Tiếp tục xem

Phong cách sống

ASUS “Tìm kiếm gương mặt Reviewer thế hệ mới”

“Tìm kiếm gương mặt Reviewer thế hệ mới” là cuộc thi với mục tiêu tìm kiếm những gương mặt reviewer công nghệ tiềm năng và tạo sân chơi cho những người dùng yêu công nghệ từ ngày 25/06 – 31/07/2018, do ASUS tổ chức.

Đăng

vào

Photo: Shutterstock
Theo đó, người tham dự cuộc thi hãy lựa chọn một chiếc Laptop ASUS hiện đại sở hữu ít nhất một trong những tính năng như: viền màn hình mỏng, Chip Intel thế hệ thứ 8, cảm biến vân tay 1 chạm, thiết kế mỏng nhẹ, loa Harman kardon... để quay một đoạn Video Review ngắn nêu bật được các tính năng hiện đại của sản phẩm và cảm nhận riêng của bản thân về sản phẩm đó.Thời lượng bài thi tối đa sẽ là 10 phút. Các sản phẩm gợi ý có thể là các dòng máy mới của ASUS như VivoBook S14, VivoBook S15, VivoBook X510 – X411 (A510 – A411), ASUS X507 – X407, ASUS VivoBook Max X541 – X441. Người dự thi có thể tham khảo các nguồn video trên internet để lấy ý tưởng hoặc cắt ghép 1 vài nội dung yêu thích để chèn vào Video dự thi (không quá 30% thời lượng toàn bộ bài thi). Người dự thi có thể gửi nhiều bài tham dự. Cơ cấu giải thưởng cho người làm tốt bao gồm 1 laptop ASUS VivoBook S14 cho giải nhất, nhiều giải thưởng công nghệ giá trị khác từ ASUS như combo quà tặng công nghệ chuột, áo thun... Bài dự thi gửi về cho fanpage Facebook của ASUS. Giải sẽ được chấm bởi các Reviewer nổi tiếng hiện nay cùng đại diện ASUS.   Trong các sản phẩm, nổi bật có thể kể đến như ZenBook 13 mỏng chỉ 13,9mm và trọng lượng 985g, màn hình Full HD 13,3 inch cùng sắc màu vàng hồng thanh lịch. Máy chạy vi xử lý Intel Core i7 thế hệ 8, RAM 8GB cùng SSD 512GB và đạt tiêu chuẩn quân sự MIL-STD-810G chống rơi vỡ. VivoBook S15 (S510) là chiếc laptop
Tiếp tục xem

Xu hướng

z