Connect with us

Dòng chảy

Từ ý tưởng đến sản phẩm công nghệ thực tiễn

Ngày 6/10 tại Đà Nẵng, trong khuôn khổ chung kết cuộc thi IdeaHunter 2018, đã diễn ra hội thảo “Biến ý tưởng công nghệ thành sản phẩm thực tiễn” với sự tham gia chia sẻ của các nhà đầu tư, diễn giả công nghệ cùng hàng trăm sinh viên.

Đăng

vào

Các diễn giả đến từ Google Developer Group, Microsoft, Giao Hàng Nhanh Express, F’Enhance, BAP, CiOne, Vicgo

Đề cập trực tiếp đến các xu hướng công nghệ mà các sinh viên, start-up cần lưu ý khi phát triển sản phẩm, ông Đặng Phi Khoa, đại diện Microsoft cho biết, hầu hết các nhu cầu về lưu trữ dữ liệu, phân tích dữ liệu, quản trị và số hóa hiện nay đều liên quan với Trí tuệ nhân tạo AI, Blockchain, IoT, và vấn đề bảo mật thông tin để bảo vệ nguồn tài sản ấy. Với những framework - nền tảng sẵn có dành cho các nhà lập trình, các sinh viên, start-up hoàn toàn có thể tận dụng để chứng minh những ý tưởng của mình theo xu hướng này.

Trả lời câu hỏi đông đảo sinh viên quan tâm - làm thế nào để biến ý tưởng công nghệ thành sản phẩm thực tiễn, ông Đào Ngọc Thành – CEO Công ty Cổ phần XNK Tin Học BAP IT (chuyên làm offshore, game, app trên smartphone và web service cho thị trường Nhật và Việt Nam) cho biết, ngoài thuần thục chuyên môn, những ai nếu hiểu thêm về kinh doanh là một lợi thế. Bởi đối với các nhà đầu tư, điều họ quan tâm là dự án kiếm tiền bằng cách nào, đã có bao nhiêu khách hàng sử dụng, mức độ đam mê đội ngũ sáng lập dành cho sản phẩm đến đâu, và liệu có đủ sự linh hoạt và tầm nhìn để giải quyết bài toán đến cuối cùng hay không? Trong giai đoạn đầu hình thành dự án, con người đóng vai trò quan trọng, nhưng khi đã có sự phát triển thì chiến lược kinh doanh là yếu tố quyết định sự thành công.

Không phân biệt tuổi tác, bạn có thể khởi nghiệp ở bất cứ lứa tuổi nào, từ sinh viên mới ra trường hoặc khi đã đi làm tích lũy được nhiều kinh nghiệm. Theo lời khuyên của các chuyên gia tại hội thảo, thị trường rộng lớn, sản phẩm đa dạng, vì vậy để tránh làm trùng với những sản phẩm đã thành công hoặc thất bại trên thị trường, bạn cần có một mentor (người hướng dẫn) phù hợp để tư vấn và dẫn dắt trong suốt hành trình. Khi bắt tay vào làm sản phẩm cần tập trung, không làm lan man, phải làm từng bước một, xác định cụ thể ở thời điểm nào cần làm việc gì.

Ý tưởng luôn thay đổi, và có thể sản phẩm hiện tại khác hẳn hoàn toàn so với ý tưởng ban đầu. Thường thì khách hàng sẽ đưa ra những yêu cầu hơn là những gì chúng ta nghĩ, ở giai đoạn phát triển sẽ giúp bạn biết nên làm gì tiếp theo. Vì vậy bạn cần xây dựng lộ trình rõ ràng, thường xuyên tương tác với người có kinh nghiệm, tìm cách giải quyết những vấn đề mình đang thắc mắc để hoàn thiện tốt nhất sản phẩm -  anh George Nguyễn, Nhà sáng lập Google Developer Groups Vietnam bổ sung thêm.

Cũng theo các diễn giả, hình thành ý tưởng nên bắt đầu từ việc giải quyết một vấn đề nào đó trong cuộc sống mà mình cảm thấy bức xúc. Khi ý tưởng đủ hấp dẫn, bước tiếp theo hãy xem xét cách vận dụng ý tưởng đó thế nào, và đánh giá xem mình có đủ khả năng để thực hiện hay không. Ngoài ra, bạn phải có kiến thức về vấn đề mình muốn khởi nghiệp và sự nhiệt huyết dành cho sản phẩm ấy. Đương nhiên không ai có thể am hiểu hết nhiều lĩnh vực, vì vậy khi hợp tác với người có ưu thế hơn về lĩnh vực nào đó, bạn cần biết lắng nghe và có thái độ tiếp cận tích cực. Làm thuê chuyên nghiệp, học nhiều kỹ năng ở những vị trí công việc khác nhau cũng là cách dẫn tạo hành trang khởi nghiệp thành công.

Đà Nẵng là thành phố có tốc độ phát triển nhanh hiện nay, doanh thu ngành CNTT-TT cũng được xếp vào hạng cao nhất của thành phố. Là mạng lưới kết nối công nghệ lớn nhất miền Trung, sự kiện IdeaHunter 2018 đặc biệt nhận được sự quan tâm của các doanh nghiệp công nghệ Nhật Bản và doanh nghiệp Việt Nam có thị trường đối tác tại Nhật Bản, như Doki Doki Groove-Works, Fanvader, BAP IT... Theo chia sẻ của ông Murai, CEO Doki Doki Groove-Works, thị trường Nhật Bản từ lâu đã rất khan hiếm kỹ sư lập trình, vì vậy rất nhiều công ty phần mềm Nhật Bản mong muốn hợp tác với các công ty Việt Nam để giải quyết bài toán nguồn nhân lực cũng như đưa công nghệ mới vào sản phẩm cung cấp ra thị trường khu vực cũng như toàn cầu.

Chương trình IdeaHunter 2018 nhận được sự quan tâm của các nhà tài trợ là những công ty trong lĩnh vực công nghệ đang có nhu cầu tuyển dụng nhân sự giỏi

Ô Lâu

 

 

 

 

 

 

Dòng chảy

GrabChat bổ sung thêm tính năng Tin nhắn thoại

Grab vừa bổ sung vào GrabChat tính năng Tin nhắn thoại trên cả hai hệ điều hành Android và iOS, giúp đối tác tài xế và khách hàng có thể thu âm giọng nói và gửi trực tiếp cho nhau.

Đăng

vào

Bởi

Photo: Shutterstock
Ngoài việc trao đổi thông tin giữa đối tác tài xế và khách hàng thuận tiện, tính năng GrabChat - Tin nhắn thoại còn giúp đối tác tài xế hạn chế thao tác quá nhiều trên điện thoại khi đang điều khiển phương tiện giao thông. Mỗi tin nhắn thoại có độ dài tối đa 01 phút, và toàn bộ nội dung tin nhắn thoại sẽ tự động xóa sau khi chuyến đi được hoàn thành trên ứng dụng Grab. Tính năng GrabChat - Tin nhắn thoại được áp dụng cho các dịch vụ hiện có trên ứng dụng Grab bao gồm GrabTaxi, GrabBike, GrabCar, GrabFood và GrabExpress. Khách hàng và đối tác tài xế có thể sử dụng tính năng GrabChat - Tin nhắn thoại qua 3 bước: Bước 1 - Nhấn vào biểu tượng Micro trong tính năng GrabChat; Bước 2 - Nhấn và giữ biểu tượng Micro để bắt đầu ghi âm; Bước 3 - Nhấn biểu tượng mũi tên để "Gửi” bản ghi âm. GrabChat được triển khai vào năm 2017, là tính năng gửi tin nhắn được tích hợp trong ứng dụng Grab cho phép đối tác tài xế và hành khách có thể nhắn tin bằng chữ, bằng hình ảnh và bằng thoại trực tiếp miễn phí. Theo thống kê từ Grab, hiện khoảng 34% chuyến xe Grab ở Việt Nam đang sử dụng GrabChat (không tính các tin nhắn được hệ thống gửi tự động). GrabChat cũng giúp giảm đáng kể tỉ lệ hủy chuyến. Tính trên toàn Đông Nam Á, với các chuyến xe có sử dụng GrabChat, tỉ lệ hủy chuyến giảm đến 50%. Tại Việt Nam, với các chuyến xe có sử dụng GrabChat, tỉ lệ tài xế hủy chuyến với lý do “khách không đến” đã giảm 40%. Ô
Tiếp tục xem

Dòng chảy

Huawei Y9 2019, 6,5 inch, 4 camera giá 5,5 triệu đồng

Nâng cấp dòng trung, nhắm đến người dùng trẻ, Huawei Y9 2019 tích hợp 4 camera AI, 16MP + 2MP cho camera trước và 13MP + 2MP cho camera sau; chipset Kirin 710 8 lõi và bộ nhớ trong lên đến 64GB với giá dễ tiếp cận.

Đăng

vào

Bởi

Photo: Shutterstock
Huawei Y9 2019 tích hợp màn hình FullView 6.5 inch độ phân giải 2340*1080 và PPI 397 với thiết kế tai thỏ. Huawei Y9 2019 được trang bị camera kép cả phía trước và phía sau tạo hiệu ứng Bokeh. Camera kép phía trước của Huawei Y9 2019 có độ phân giải 16MP và 2MP. Camera 16MP với khẩu độ 2.0, tận dụng thuật toán thông minh Pixel 4 trong 1 để tạo bức hình 2.0μm pixels ngay cả trong điều kiện ánh sáng yếu. Camera kép phía sau với độ phân giải 13MP và 2MP. Camera chính 13MP dùng để chụp tổng thể chi tiết, trong khi camera phụ 2MP có chức năng nhận diện và đo lường khoảng cách giữa người chụp và chủ thể. Camera kép phía sau còn cho phép thiết bị chụp ảnh xóa phông (bokeh) chuyên nghiệp với khẩu độ 1.8 giúp tạo độ sâu trường ảnh tốt hơn. Huawei Y9 2019 trang bị chipset Kirin 710 8 lõi mới nhất hoạt động cùng công nghệ GPU Turbo nâng hiệu suất GPU lên gấp đôi và tăng hiệu năng cơ bản lên 1.3 lần, cho trải nghiệm game mượt mà và chất lượng hơn. Bộ Game Suite giúp người dùng có thể chuyên tâm vào game; đồng thời chế độ Karaoke và Party cùng với Histen 5.0 là các ứng dụng giải trí mới. Ngoài ra, Huawei Y9 2019 được trang bị pin 4.000mAh và hỗ trợ tối ưu năng lượng thông minh, cho hoạt động bền bĩ. Sản phẩm có giá bán lẻ dự kiến 5,49 triệu đồng, với hai màu sắc Đen (Midnight Black) và Xanh (Sapphire Blue). Từ ngày 08/10 đến ngày 14/10/2018, khách hàng đặt mua trước điện thoại Huawei Y9 2019 tại các chuỗi bán lẻ toàn quốc như
Tiếp tục xem

Dòng chảy

Asanzo S3 Plus, giá 2,58 triệu đồng, vân tay cạnh viền, camera kép, màn hình tràn, thiết kế nguyên khối

Asanzo S3 Plus là chiếc smartphone mới nhất của tập đoàn thương hiệu Việt Asanzo, nhắm đến giới trẻ với mức giá tốt nhưng máy vẫn rất thời thượng với thiết kế nguyên khối, viền vát cạnh thời thượng, cảm biến vân tay cạnh bên cùng tính năng nhận diện khuôn mặt.

Đăng

vào

Bởi

Photo: Shutterstock
Tuy ở mức giá dễ tiếp cận nhất cho các smartphone đầu tiên, Asanzo S3 Plus vẫn có thiết kế nguyên khối cứng cáp cùng viền màn hình vát cạnh sang trọng. Nút home cũng bị loại bỏ, khiến máy có cạnh mỏng hơn. Màn hình IPS 5.5inch của máy có độ phân giải ở mức HD, nhưng có tỷ lệ 18:9 với tỉ lệ không gian sử dụng lớn. Mặt lưng kính với thiết kế ánh gương thời trang và trẻ trung. Asanzo S3 Plus cứng cáp, vừa tay Cạnh bên máy là phím nguồn, phím tăng giảm âm lượng cùng bộ cảm biến vân tay. Đặc biệt, lỗ cắm sạc và jack 3.5mmm được đưa lên đầu mày, cạnh dưới chỉ là loa. Cảm biến vân tay cạnh viền ở mức giá dưới 3 triệu đồng Lỗ cắm sạc và tai nghe được đưa lên đầu máy Chi tiết hoàn thiện ổn Như tin rò rỉ, cảm biến vân tay tích hợp trên khung máy, dễ mở khi cầm mấy, tuy nhiên nên áp cả vân ngón cái cho việc cầm 2 mặt dễ dàng. Cảm biến khá tốt cho việc mở khóa nhận diện nhanh 1 chạm chỉ trong 0.2 giây. Asanzo S3 Plus còn được trang bị cả tính năng nhận diện khuôn mặt (Face ID) như các máy trung cao cấp khác. Asanzo cho biết đã mua bản quyền hệ điều hành Android 8.1 Oreo cho S# Plus đảm bảo sự hỗ trợ chỉnh sửa và cập nhật nhanh nhất từ Google. Tân binh của Asanzo cũng có hỗ trợ sử dụng 2 sim (nano sim) cùng kết nối LTE. Ca sĩ Quang Hà là gương mặt đại diện của sản phẩm Asanzo S3 Plus còn xoay xở trong mức giá để có cụm Camera
Tiếp tục xem

Xu hướng

z