Tội phạm mạng lấy cắp danh tính của bạn để làm gì?

Một nghiên cứu mới từ Kaspersky Lab đã tiết lộ rằng mặc dù danh tính của chúng ta bị đánh cắp có thể không mang giá trị cao về tiền bạc nhưng đối với tội phạm mạng thì nó là một tài sản quý giá theo nhiều cách khác nhau.

Nghiên cứu đã cho thấy sự tham lam của tội phạm mạng khi đánh cắp dữ liệu từ các dịch vụ phổ biến bao gồm các tài khoản mạng xã hội và các trang web chơi game. Khi người dùng chưa đánh giá đúng về giá trị của dữ liệu cá nhân dẫn đến bảo mật sai cách thì tội phạm mạng lại càng dễ dàng đánh cắp dữ liệu hơn.

Dữ liệu bị đánh cắp do bảo mật lỏng lẻo của người dùng có thể có giá trị mua bán ở mức độ giới hạn nhưng lại có thể được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau. Điều này có thể gây ra những vấn đề lớn cho nạn nhân, những người có thể mất tiền và danh tiếng, phải gánh khoản nợ ai đó gây ra, hoặc thậm chí bị nghi ngờ là tội phạm do bị người khác mạo nhận danh tính.

Tài khoản Spotify được rao bán trên Dark Web

Kaspersky Lab đã nghiên cứu chợ đen Dark Web để tìm hiểu xem dữ liệu cá nhân có giá trị như thế nào, được bọn tội phạm sử dụng ra sao. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng bọn tội phạm có thể bán đời sống số của một ai đó với giá dưới 50 USD, bao gồm dữ liệu từ tài khoản mạng xã hội, thông tin tài khoản ngân hàng, quyền truy cập từ xa vào máy chủ hoặc máy tính để bàn và thậm chí cả dữ liệu từ các dịch vụ phổ biến như Uber, Netflix và Spotify, cũng như các trang web trò chơi, ứng dụng hẹn hò có lưu trữ thông tin thẻ tín dụng. Trong khi đó, giá bán lẻ cho tài khoản bị tấn công thấp hơn rất nhiều, hầu hết chỉ có giá khoảng 1 USD và còn được giảm giá khi mua sỉ.

Tội phạm mạng lấy cắp danh tính của bạn để làm gì? - WYu6np

Thống kê giá trị của tài khoản người dùng trên một số nền tảng khác nhau

Cách phổ biến nhất bọn tội phạm ăn cắp loại dữ liệu này là thông qua các chiến dịch lừa đảo hoặc bằng cách khai thác lỗ hổng bảo mật liên quan đến web trong phần mềm của ứng dụng. Sau mỗi đợt tấn công thành công, tội phạm thu được hàng loạt mật khẩu từ email và các dịch vụ bị tấn công. Với nhiều người sử dụng cùng một mật khẩu cho nhiều tài khoản, kẻ tấn công cũng có thể sử dụng thông tin này để truy cập tài khoản trên các nền tảng khác.

Kẻ buôn dữ liệu thậm chí còn cung cấp dịch vụ bảo hành trọn đời cho người mua, vì vậy nếu một tài khoản ngừng hoạt động, người mua sẽ nhận được một tài khoản mới miễn phí.

David Jacoby, nhà nghiên cứu bảo mật cao cấp của Kaspersky Lab nhấn mạnh, việc đánh cắp dữ liệu là mối đe dọa lớn đối với tất cả chúng ta. Tuy nhiên chúng ta có thể ngăn chặn nó bằng cách sử dụng phần mềm bảo mật mạng và cẩn thận với những thông tin chúng ta cung cấp miễn phí, đặc biệt là trên mạng xã hội hoặc chia sẻ với các tổ chức”.

Để tránh bị lừa đảo, người dùng hãy luôn kiểm tra xem địa chỉ liên kết và email của người gửi có được xác thực hay không trước khi nhấp vào. Một giải pháp bảo mật mạnh mẽ cũng sẽ cảnh báo bạn nếu bạn cố truy cập một trang web lừa đảo.

Để tránh rò rỉ dữ liệu làm hại tất cả các danh tính số của bạn, không bao giờ sử dụng cùng một mật khẩu cho nhiều trang web hoặc dịch vụ. An toàn hơn, để tạo một mật khẩu mạnh, chống hack và loại bỏ chế độ ghi nhớ chúng, sử dụng một ứng dụng quản lý mật khẩu cụ thể.

để tự động tìm kiếm dữ liệu của người dùng trên nhiều nguồn (Phiên bản Beta có sẵn tại Anh và sẽ được triển khai rộng rãi vào năm 2019). 

Ô Lâu

Công nghệ đang tác động mạnh lên ngành thời trang

Công nghệ phát triển đang cách mạng hóa phương thức điều hành kinh doanh, trong đó ngành thời trang Việt Nam bị tác động không nhỏ – các chuyên gia cho biết tại buổi Đối thoại về thời trang do Đại học RMIT Việt Nam khởi xướng với mong muốn hỗ trợ phát triển các ngành sáng tạo ở Việt Nam.

Viettel đã sẵn sàng tiếp nhận các thuê bao chuyển mạng từ hôm nay

Bắt đầu từ hôm nay 16/11/2018, Viettel đã sẵn sàng tiếp nhận các thuê bao chuyển sang mạng Viettel và giữ nguyên số theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Galaxy A9 Smartphone đầu tiên có 4 camera sau ra mắt tại Việt Nam

Galaxy A9 (2018), smartphone trang bị bộ 4 camera sau đầu tiên trên thế giới cùng nhiều chế độ chụp ảnh đa dạng đã được ra mắt tại thị trường Việt Nam.

MobiFone cho dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số từ ngày mai

MobiFone cho biết đã sẵn sàng các điều kiện cho việc chính thức triển khai cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số (MNP) theo chủ trương của Bộ Thông tin & Truyền thông, từ ngày 16/11/2018 sắp tới.

Nokia 3.1 Plus bán độc quyền online, giá 3,89 triệu đồng

Nokia 3.1 plus màn hình rộng 6’’ HD+, camera kép, VXL Octa-core Nokia 3.1 Plus được bán độc quyền trên trang Shopee từ ngày 15 /11 với mức giá 3,89 triệu đồng cho phiên bản RAM/ROM – 3GB/32GB.

Từ ngày mai, 15/11, dừng quay số song song cho thuê bao 11 số

Theo lộ trình của Bộ TT&TT, kể từ 00h ngày 15/11, nhà mạng sẽ dừng áp dụng hình thức quay số song song cho thuê bao 11 số chuyển sang 10 số.

OPPO R17 Pro sẽ chạy Qualcomm Snapdragon 710

Qualcomm đã phát đi thông cáo cho biết OPPO R17 Pro bán ra tại khu vực Đông nam Á được trang bị Nền tảng di động Qualcomm® Snapdragon™ 710 mới nhất.

Vietnamobile ra mắt SIM đôi “Trời sinh một cặp”

Vietnamobile vừa tiếp tục ra mắt sản phẩm SIM đôi “Trời sinh một cặp” với nhiều ưu đãi: cặp SIM đôi giống nhau đến 9 số (3 số đầu và 6 số cuối), data không giới hạn và miễn phí thoại, nhắn tin nội mạng.

Coolpad giới thiệu mẫu smartphone giá rẻ N3D hỗ trợ kết nối 4G

Đây là một trong 4 điện thoại thông minh giá rẻ vừa mới ra mắt thị trường Việt Nam của Coolpad. N3D có thiết kế khá sang trọng và cấu hình vừa phải, mức giá bán ra 2,39 triệu đồng.

HONOR là tài trợ chính cho AFF Cup 2018

HONOR, thương hiệu smartphone của Trung Quốc đã là nhà tài trợ chính của AFF Suzuki Cup 2018 qua sự môi giới của Lagardère Sports, đối tác thương mại độc quyền của AFF Suzuki Cup.