Chip Kirin 980: mạnh mẽ, AI đỉnh cao, tiết kiệm pin, kết nối nhanh

Hiệu năng cao, tiết kiệm pin, tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) đỉnh cao, khả năng kết nối nhanh là những đặc tính nổi bật của Kirin 980 - chipset AI thế hệ thứ hai của Huawei vừa chính thức ra mắt.

Chip Kirin 980: mạnh mẽ, AI đỉnh cao, tiết kiệm pin, kết nối nhanh - ArronLiutrlicuhicaphngvintibuichiasthngtinvKirin980

Ông Arron Liu, Giám đốc Marketing Huawei Smartphone Việt Nam chia sẻ với báo chí về Kirin 980 (bên phải)

Ngày 25/9/2018, tại buổi giới thiệu bộ vi xử lý Kirin 980, ông Arron Liu, Giám đốc Marketing Huawei Smartphone Việt Nam cho biết, so với thế hệ trước, Kirin 980 vượt trội cả về hiệu năng, khả năng AI, tiết kiệm pin và kết nối nhanh gấp nhiều lần so với thế hệ trước, mang lại cho người dùng những trải nghiệm thông minh của kỷ nguyên AI di động.

Kirin 980 là chipset tiến trình 7nm (hợp tác giữa Huawei và Tập đoàn Taiwan Semiconductor Manufacturer Company’s chuyên sản xuất chất bán dẫn). Công nghệ này cho phép đóng gói 6,9 tỷ bóng bán dẫn trong kích thước 1 cm2 (tăng gấp 1,6 lần so với thế hệ trước), hiệu năng theo đó cũng được cải thiện 20% và hiệu suất cao hơn 40%.

Là chipset đầu tiên nhúng lõi Cortex-A76, Kirin 980 mạnh hơn 75% và hiệu quả hơn 58% so Kirin 970. Cấu trúc CPU của Kirin 980 bao gồm 8 nhân: 2 nhân lớn hiệu năng đỉnh (tần số cao, tốc độ cao), 2 nhân giữa hiệu năng lâu dài và 4 nhân nhỏ còn lại để tiết kiệm pin. Để tận dụng tối đa cấu hình độc đáo này, Huawei đã phát triển một hệ thống phụ cho CPU Kirin với công nghệ luân phiên xử lý tác vụ giúp phân bổ linh hoạt các lõi phù hợp với tác vụ tương ứng. Giải pháp này chỉ định các lõi hiệu năng cao để xử lý các khối lượng công việc ngay lập tức và chuyên sâu; các lõi lớn, hiệu suất cao để cung cấp hiệu suất bền vững; và các lõi siêu hiệu năng dùng để giải quyết các hoạt động hàng ngày, ánh sáng với mức pin hiệu quả. Chạy ở tốc độ nhanh hơn so với thế hệ trước, Kirin 980 cho phép thời gian khởi chạy ứng dụng nhanh hơn, thực hiện nhiều tác vụ tốt hơn và trải nghiệm người dùng mượt mà hơn.

Nhận thấy đồ họa trong trò chơi di động ngày càng trở nên phức tạp trong những năm gần đây, Huawei đã tích hợp GPU Mali-G76 vào Kirin 980 để mang lại trải nghiệm chơi game cho người dùng. Tích hợp vào Kirin 980, Mali-G76 cung cấp hiệu suất xử lý đồ họa lớn hơn 46%, đạt mức 178% cải thiện hiệu suất năng lượng so với thế hệ trước. Mali-G76 cũng có công nghệ tăng cường đồng hồ sáng tạo sử dụng AI để xác định lượng tải của trò chơi và điều chỉnh phân bổ nguồn lực cho hiệu suất chơi game tối ưu.

Chip Kirin 980: mạnh mẽ, AI đỉnh cao, tiết kiệm pin, kết nối nhanh - IMG 20180925 145811

NPU kép của Kirin 980 nâng cao trải nghiệm AI trên thiết bị với khả năng xử lý lớn hơn và thông minh hơn. Sức mạnh của NPU kép mang lại khả năng nhận dạng hình ảnh lớn hơn tổng số hai NPU cộng lại: Kirin 980 có thể nhận diện tới 4.600 hình ảnh mỗi phút, tăng 120% so với Kirin 970. Ngoài ra, Kirin 980 còn hỗ trợ các khung AI phổ biến như Caffee, Tensorflow và Tensorflow Lite, và cung cấp một bộ công cụ giúp đơn giản hóa khó khăn của AI trên thiết bị, cho phép các nhà phát triển dễ dàng khai thác sức mạnh xử lý hàng đầu của NPU kép.

Để có trải nghiệm tốt nhất cho nhiếp ảnh trên điện thoại thông minh, Huawei đã tích hợp ISP độc quyền thế hệ thứ tư của mình vào chipset. Ngoài việc tăng lượng dữ liệu hơn 46% so với người tiền nhiệm, ISP mới cũng hỗ trợ tốt hơn cho cấu hình nhiều camera, cũng như công nghệ tái tạo màu HDR hoàn toàn mới có thể điều chỉnh độ tương phản hình ảnh để đánh dấu các đối tượng trên nhiều phần khác nhau của một bức ảnh. Ngoài ra, Kirin 980 sử dụng giải pháp giảm nhiễu đa đường giúp loại bỏ các hiện vật một cách chính xác mà không phải xóa đi các chi tiết hình ảnh, dẫn đến chất lượng hình ảnh tốt hơn trong môi trường thiếu sáng. Một tính năng mới của ISP là cải thiện theo dõi chuyển động. Khi người dùng cố chụp ảnh của một người đang di chuyển, ISP vẫn có thể nhận ra chủ thể với độ chính xác 97,4%, vì vậy bất kỳ người dùng nào cũng có thể chụp những lại khoảnh khắc một cách dễ dàng.

Sự phát triển của các nền tảng mạng xã hội tập trung vào video kéo theo nhu cầu về các tính năng quay video tăng cao. Kirin 980 ứng dụng một quy tắc mới dành riêng cho việc xử lý video, cho phép module của camera quay video với độ trễ ngắn hơn 33%.

Để cung cấp kết nối tốt nhất cho người dùng sử dụng thiết bị sở hữu Kirin 980, Huawei tích hợp modem đầu tiên trên thế giới hỗ trợ LTE Cat.21 với tốc độ tải xuống cao nhất là 1,4Gbps. Kirin 980 hỗ trợ tập hợp mạng di động trên các băng tần, người dùng có thể tự do lựa chọn nhà khai thác di động và vẫn tận hưởng cùng một trải nghiệm kết nối cao cấp, bất kể đang ở đâu.

Chip Kirin 980: mạnh mẽ, AI đỉnh cao, tiết kiệm pin, kết nối nhanh - Kirin 980 1

Ông Arron Liu cho biết, Kirin 980 sẽ được sử dụng ở những dòng điện thoại Huawei cao cấp, và dòng đầu tiên là Mate 20 và Mate 20 Pro sẽ được ra mắt vào ngày 16/10 tới tại Luân Đôn.

Ô Lâu

Huawei Nova 3i làm mới bằng phiên bản trắng ngọc trai

Huawei Nova 3i là điện thoại tầm trung bán khá tốt gần đây, sau khi ra mắt phiên bản màu phiên bản màu Tím Iris và Đen thì lần nữa dòng sản phẩm này lại làm mới mình bằng phiên bản Trắng Ngọc Trai tại Việt Nam.

Samsung bán ra Galaxy J6+ và J4+ máy tầm trung camera kép

Bộ đôi điện thoại thông minh Galaxy J6+ và Galaxy J4+ là câu trả lời tiếp theo của Samsung ở cuộc cạnh tranh phân khúc tầm trung và cận trung khi đưa nhiều tính năng cao cấp như camera khẩu độ lớn, camera kép xuống tầm giá này

Cảnh báo nguy cơ khi phân mảnh Internet và quản lý độc lập

Tại Hội nghị cấp cao An ninh mạng châu Á – Thái Bình Dương lần thứ 4 vừa qua, Kaspersky Lab đã trình bày về các mối nguy an ninh mạng do “Balkanisation” – sự phân mảnh Internet gây ra, và kể hưởng lợi duy nhất đó chính là tội phạm mạng.

Mất điện trung tâm dữ liệu, nhiều dịch vụ nổi tiếng như Zalo đình trệ

Sáng nay, vào ‪lúc 11 giờ‬, hàng loạt tờ báo như điện tử như Thanh Niên Online, Pháp Luật TPHCM Online, SGGP Online, Zing.vn và hầu hết các sản phẩm/ dịch vụ của VNG như Zalo, Báo mới đã rơi vào đình trệ hoạt động. ‬

Apple chưa bán, iPhone XS Max đã về Việt Nam, giá ngất ngưỡng vài giờ

Những mẫu iPhone XS, XS Max đầu tiên đã về đến và bán ra tại thị trường Việt Nam vào rạng sáng ngày 21/9, trước cả lúc Apple chính thức giao máy cho khách đặt. Mức giá khủng cho những chiếc điện thoại đầu tiên chỉ được duy trì vài tiếng đồng hồ.

Ngày 25/9, Viettel Global sẽ lên sàn UPCOM, 15.000đ/cổ phiếu

Hơn 2243,8 triệu cổ phiếu của Viettel Global sẽ được giao dịch trên sàn UPCOM kể từ ngày 25/9/2018, với giá chào sàn 15.000 đồng/cổ phiếu.

CUCKOO chính thức chinh phục thị trường Việt

Ngày 19/9/2018, thương hiệu điện tử gia dụng tổng hợp Hàn Quốc CUCKOO công bố chính thức thành lập pháp nhân tại Việt Nam, đẩy mạnh hoạt động kinh doanh của các đại lý tại Hà Nội và TP.HCM.

QH Plus và Nippon hợp tác đầu tư, mở rộng thị trường toàn cầu

Ngày 18/9/2018 tại TPHCM, đã diễn ra lễ ký kết hợp tác đầu tư giữa Công ty Cổ phần QH Plus và Tập đoàn Nippon Steel & Sumikin Bussan, Nhật Bản, thúc đẩy thị trường ngành thép trong nước và xuất khẩu.

Phát hiện sớm bệnh tim bẩm sinh tại An Giang bằng công nghệ 4.0

Ngày 18/9/2018, tại Bệnh viện Sản Nhi An Giang đã diễn ra lễ công bố khởi động dự án “Phát hiện sớm bệnh tim bẩm sinh ở trẻ sơ sinh tại An Giang”.

Khai trương Cửa hàng Trải nghiệm Huawei đầu tiên tại Việt Nam

Đã chính thức khai trương Cửa hàng Trải nghiệm Huawei đầu tiên tại Vincom Mega Mall – Times City, Hà Nội. Tại đây, khách hàng được tận tay trải nghiệm tất cả các dòng sản phẩm của Huawei, từ điện thoại phổ thông đến cao cấp, thiết bị đẹo tay, laptop, tablet đến các sản phẩm nhà thông minh.