Việt Nam đang có nhiều lợi thế về số lượng người dân kết nối internet, hạ tầng công nghệ và dịch vụ hiện cũng đã hoàn toàn đáp ứng nhu cầu kết nối cao của người dùng, doanh nghiệp... Tuy nhiên, thương mại điện tử Việt Nam hiện vẫn chưa phát triển xứng tầm với hạ tầng có sẵn - đó là nhận định đã được các chuyên gia đưa ra tại Diễn đàn Tiếp thị trực tuyến 2017 (Vietnam Online Marketing Forum – VOMF).
Theo báo cáo về số lượng người sử dụng internet tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương mua sắm trên thiết bị di động vào Quý IV, 2016 từ Statistic Portal, Việt Nam đứng thứ 8 với tỷ lệ 29%, Hàn Quốc đứng đầu với 55% và Trung Quốc đứng thứ hai với 41%. Trong khi đó, về tỉ lệ sử dụng internet trên thế giới, Việt Nam và Trung Quốc đều có tỷ lệ 53%, xếp hạng lần lượt ở vị trí 24 và 25 trên thế giới.
Các số liệu khác cũng cho thấy, thiết bị di động hiện đang chiếm lĩnh hoạt động thương mại điện tử khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Hiện có 46% doanh thu bán hàng online được thực hiện trên thiết bị di động và sẽ đạt 69% vào năm 2020 tại khu vực năng động này. Nhờ sự sở hữu nhiều thiết bị điện tử đa dạng từ các thị trường phát triển như Hồng Kong, Nhật Bản… thu nhập đầu người cao và cơ sở hạ tầng công nghệ thúc đẩy sự gia tăng trong việc sử dụng thiết bị di động của người tiêu dùng trực tuyến. Khu vực Châu Á Thái Bình Dương trong tương lai không xa có đầy đủ điều kiện để trở thành khu vực đứng đầu về hoạt động thương mại điện tử trên các thiết bị di động.
Tại Việt Nam, năm 2016 tổng doanh thu thị trường thương mại điện tử Việt Nam đạt 1,8 tỷ đô la Mỹ và được dự báo sẽ đạt 2,1 tỷ đô la Mỹ trong năm 2017 (khoảng 45 ngàn 440 tỷ đồng), với tốc độ tăng trưởng hàng năm 16,5%, và được dự đoán có thể đạt tới 4,1 tỷ đô la Mỹ vào năm 2021. Tuy nhiên, tại Việt Nam hiện chỉ có 19% doanh nghiệp đã phát triển website để tương thích với nền tảng di động (theo Báo cáo Chỉ số Thương mại Điện tử 2017 từ Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam) – con số này quá nhỏ bé so với thị trường và tiềm năng phát triển của ngành.
Đánh giá về mức độ sẵn sàng của hạ tầng cho phát triển thương mại điện tử tại Việt Nam, ông Azhar Bin Adnan, Giám đốc Marketing CMC Telecom nhận định, hiện các nhà mạng của Việt Nam đã triển khai 43.000 trạm thu phát sóng 4G (BTS) trên toàn quốc và theo tính toán, số lượng trạm BTS này bảo đảm nhu cầu phục vụ khoảng 95% dân số. Mạng 4G mà các nhà mạng đang triển khai sẽ đóng vai trò quan trọng thúc đẩy các giao dịch và hoạt động của người dùng internet trên nền tảng di động nhờ tốc độ truy cập cực nhanh và đáp ứng nhu cầu mọi lúc, mọi nơi. Việc tương tác với khách hàng dễ dàng hơn và hoạt động tiếp thị từ các doanh nghiệp thương mại điện tử đồng thời mở ra hàng loạt kênh truyền thông mới. Trong khi đó nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam còn chậm chạp trong việc áp dụng CNTT, chưa dám sử dụng công nghệ mới vào mô hình vận hành thời 4.0 như xây dựng App, website phiên bản di động, sử dụng Cloud Computing…
Ông Azhar phân tích thêm, ngoài các hình thức marketing truyền thống như SMS Brandname, MMS… , mạng xã hội thì dịch vụ trên nền tảng định vị (Location Based Services) sẽ là những xu hướng tiếp thị nổi bật trong thời gian tới. Để xây dựng được kênh truyền thông tốt và ổn định, phân tích dữ liệu khách hàng nhanh chóng và hiệu quả, các DN TMDT cần một nền tảng hạ tầng CNTT chuyên nghiệp. CMC Telecom hiện đang là đơn vị hạ tầng viễn thông duy nhất tại Việt Nam áp dụng mô hình dịch vụ One – Stop – Shop tích hợp kênh truyền internet truyền thống với các dịch vụ giá trị gia tăng chất lượng cao như Cloud Computing, Bảo mật (Dịch vụ Thuê ngoài bảo mật của IBM) nhằm xây dựng hệ sinh thái ICT toàn diện cho doanh nghiệp thương mại điện tử.
Ô Lâu
Tại Lễ Hội Công Dân Toàn Cầu Hamburg, Mastercard và Chương Trình Lương Thực Thế Giới (WFP) cam kết hỗ trợ lương thực và các chương trình thích ứng với sáng kiến 100 Triệu Bữa Ăn – nhằm gây quỹ và mang đến “những bữa ăn” cho những người thiếu thốn trên toàn thế giới.
Hưởng ứng chương trình “Dọn dẹp chất thải nhựa trên biển” toàn cầu của Dell, Dell Việt Nam đã tổ chức chương trình làm sạch bãi biển vào ngày 12/08/2017 tại biển Phước Hải – Bà Rịa Vũng Tàu, với tên gọi #ShoreUp.
Với hơn 10.000 đơn hàng nhận được trong chương trình đặt trước, OPPO F3 phiên bản đặc biệt màu đỏ trong chương trình này kéo dài từ ngày 27/7 – 11/8/2017 cho thấy sức hút của dòng smartphone tầm trung này vẫn còn dai dẳng dù đã ra mắt hơn 3 tháng.
Đây là điều đã được các chuyên gia nhấn mạnh tại hội thảo An toàn thông tin cho đô thị thông minh do Hiệp hội An toàn Thông tin Việt Nam – Chi hội phía Nam (VNISA) và Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM tổ chức ngày 11/8/2017.
Trong hai ngày, 19/8 tại Hà Nội và 20/8 tại TP.HCM sẽ diễn ra sự kiện DevDay của Amazon Web Services tổ chức miễn phí dành cho các nhà phát triển ứng dụng tại Việt Nam.
Grab Việt Nam vừa tổ chức buổi lễ trao giải thưởng chung cuộc của chương trình “Đường đua thần tốc” cho các đội nhóm và cá nhân xuất sắc nhất.
Ngày 9/8/2017, Huawei Việt Nam công bố chương trình học bổng “Hạt giống Viễn thông Tương lai” (Telecom Seeds for the Future) năm 2017 dành cho các sinh viên tiêu biểu chuyên ngành ICT Việt Nam.
Theo nhận định của nhiều chuyên gia trong và ngoài nước, Việt Nam hiện đang hội đủ khá nhiều yếu tố khách quan lẫn chủ quan để trở thành sự lựa chọn hàng đầu của các đối tác Hoa Kỳ, châu Âu và Nhật Bản về cung cấp dịch vụ CNTT. Tuy nhiên, bên cạnh một số khó khăn vẫn còn tồn tại thì các doanh nghiệp, hiệp hội chuyên ngành CNTT Việt Nam cần có sự chung tay, hợp lực hơn nữa để cùng quảng bá mạnh mẽ những lợi thế của ngành.
Trang bán hàng trực tuyến Vuivui.com của Thế Giới Di động vừa công bố hợp tác với Vinamilk đưa các sản phẩm của tập đoàn vào bán trên hệ thống siêu thị online này.
Lenovo tiếp tục tung ra thị trường phiên bản màu Vàng Gold đối với dòng máy tính lai 2 trong 1 Yoga Book chạy Windows.